vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 2-3: Tranh cãi vụ ‘khủng bố’ ở tỉnh Bryansk; Ukraine đặt ra lựa chọn rút khỏi Bakhmut

2023-03-03 08:56

Tình hình chiến trường

. Ngày 2-3, Phó chỉ huy Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 3 của Ukraine - ông Rodion Kudriashov cho biết Nga đang tăng cường tấn công vào TP Bakhmut (tỉnh Donetsk).

Chia sẻ trên đài Espreso TV, ông Kudriashov nói rằng Nga đã và đang nỗ lực tăng tốc chiếm TP. Ông nói: “Đối phương đang dùng cách tấn công mới, là tấn công suốt ngày đêm…Chúng tôi cần rất nhiều đạn dược để đẩy lùi các cuộc tấn công của quân Nga”.

Bình luận của ông Kudriashov giống với thông tin mà Bộ Tổng Tham mưu Ukraine đưa ra vào ngày 2-3. Theo đó, Bộ cho biết quân Nga tiếp tục tấn công vào TP và đã hiện diện ở trong TP.

Nóng Nga-Ukraine 2-3: Tranh cãi vụ ‘khủng bố’ ở tỉnh Bryansk; Ukraine đặt ra lựa chọn rút khỏi Bakhmut ảnh 1

Lính Ukraine ở gần TP Bakhmut. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Lãnh đạo công ty quân sự Nga Wagner - ông Yevgeny Prigozhin đăng tải đoạn video và nói rằng lính đánh thuê của công ty đã ở bên trong TP Bakhmut vào ngày 2-3. Tờ The New York Times chưa thể xác minh đoạn video một cách độc lập.

Trước đó, đài CNN dẫn đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết lực lượng Nga “đã tiến vào bên trong Bakhmut và tiếp tục các cuộc tấn công trên bộ xung quanh TP”.

. Ngày 2-3, Phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Chiến dịch miền Đông Serhiy Cherevaty cho biết quân Ukraine có quyền lựa chọn rút khỏi Bakhmut nhưng quyết định đó chỉ được đưa ra nếu "thực sự cần thiết", theo tờ Kyiv Independent.

Ông Cherevaty nói: “Nếu bộ chỉ huy thấy rằng việc giữ một khu định cư nhất định là hợp lý, thì họ sẽ chiến đấu vì điều đó…Nếu cần thực hiện một động thái chiến thuật, họ sẽ thực hiện”.

Theo ông Cherevaty, hiện tại, các lực lượng Ukraine đang anh dũng giữ vững TP phần lớn đã bị phá hủy này, ngay cả khi Nga dồn lực tấn công.

Tỉnh trưởng Donetsk - ông Pavlo Kyrylenko cho biết có khoảng 5.000 người, trong đó có 37 trẻ em, vẫn sống ở Bakhmut và từ chối việc sơ tán.

. Ngày 2-3, Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết Nga nã tên lửa vào TP Zaporizhia trong đêm khiến ít nhất 4 người chết, 8 người bị thương và 5 người mất tích, trong đó có 1 trẻ em. Vụ tấn công cũng làm sập một phần tòa nhà dân cư năm tầng ở phía đông nam TP, theo Kyiv Independent.

Theo Văn phòng Tổng công tố, Nga đã tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào thường dân đang xếp hàng chờ viện trợ nhân đạo ở phía nam tỉnh Kherson khiến chín người bị thương, trong đó có 1 trẻ em.

Tranh cãi Nga - Ukraine về vụ việc ở tỉnh Bryansk

. Ngày 2-3, Nga cáo buộc "những kẻ Ukraine phá hoại" đã tấn công vào tỉnh Bryansk (Nga). Chính quyền Kiev phủ nhận liên quan đến sự việc và gọi đây là hành động đe dọa người dân của chính Moscow, theo Kyiv Independent.

Vào khoảng 9 giờ 30 sáng, Tỉnh trưởng Bryansk - ông Alexander Bogomaz thông báo trên Telegram rằng "những kẻ phá hoại Ukraine" đã vào làng Lyubechane, cách biên giới với Ukraine chưa đầy một km về phía bắc.

Nóng Nga-Ukraine 2-3: Tranh cãi vụ ‘khủng bố’ ở tỉnh Bryansk; Ukraine đặt ra lựa chọn rút khỏi Bakhmut ảnh 2

Pháo Ukraine khai hỏa ở gần TP Bakhmut. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Theo ông Bogomaz, những kẻ phá hoại này đã nổ súng vào một chiếc xe, giết chết tài xế và làm bị thương một đứa trẻ. Một người đàn ông khác, sinh năm 1966, cũng thiệt mạng trong vụ tấn công của nhóm này. Hiện chưa thể xác minh độc lập những con số thương vong này.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã hủy lịch trình tới vùng Caucasus để nghe báo cáo về vụ việc này. Ông Putin nói rằng đây là một cuộc “tấn công khủng bố”, cáo buộc những kẻ phá hoại nổ súng vào thường dân và trẻ em.

Điện Kremlin cũng cho biết ông Putin đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở tỉnh Bryansk cũng như thường xuyên được các quan chức ở Bryansk cập nhật tình hình, đồng thời nhấn mạnh phía Nga đang làm mọi cách để tiêu diệt những kẻ khủng bố này.

Đáp lại, Cố vấn của Tổng thống Ukraine - ông Mykhailo Podolyak bác bỏ rằng vụ việc do Ukraine gây ra và nói rằng Nga "muốn dọa người dân của mình để biện minh cho cuộc tấn công vào một quốc gia khác”.

Phát ngôn viên Cục tình báo Ukraine - ông Andriy Cherniak cho rằng vụ việc như một bằng chứng về sự chia rẽ của Nga. Ông nói: “Đây là dấu hiệu cho thấy Nga không còn có thể hoạt động bình thường và điều này dẫn đến sự hủy hoại nội bộ”.

Nhóm Russian Volunteer Corps (Quân tình nguyện Nga) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc nhưng phủ nhận việc gây ra thương vong. Nhóm đăng tải đoạn video về hai người mặc quân phục bên ngoài một phòng khám ở làng Lyubechane và nói rằng đến tỉnh Bryansk để cho thấy rằng những người dân Nga tự do với vũ khí trong tay có thể phản ứng với chính quyền.

Theo Kyiv Independent, cái gọi là nhóm Russian Volunteer Corps được cho là bao gồm các công dân Nga chiến đấu cho Ukraine như một phần của quân đội Ukraine. Tuy nhiên, hiện có rất ít thông tin về đơn vị này và không biết nhóm này có hoạt động với sự đồng ý của chính phủ Ukraine như họ tuyên bố hay không.

Ngoại trưởng Mỹ - Nga gặp nhau

. Ngày 2-3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp người đồng cấp Nga Sergey Lavrov bên lề hội nghị Ngoại trưởng G20 tại Ấn Độ. Đây là cuộc trao đổi trực tiếp đầu tiên giữa quan chức cấp cao của Nga và Mỹ kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt, theo The New York Times.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, điều này cho thấy chính quyền Tổng thống Joe Biden muốn giữ các đường dây liên lạc cởi mở với Nga mặc dù Mỹ đứng cùng Ukraine trong cuộc chiến.

Nóng Nga-Ukraine 2-3: Tranh cãi vụ ‘khủng bố’ ở tỉnh Bryansk; Ukraine đặt ra lựa chọn rút khỏi Bakhmut ảnh 3
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (đứng) và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov (ngồi) tại hội nghị Ngoại trưởng G20. Ảnh: OLIVIER DOULIERY

Trong một cuộc họp báo, ông Blinken cho biết ngoài việc kêu gọi Nga ngừng chiến dịch quân sự ở Ukraine, ông cũng đã yêu cầu Moscow trả tự do cho Paul Whelan - công dân Mỹ mà phía Nga đang giam giữ vì cáo buộc là gián điệp.

Ông cho biết ông cũng đề nghị Moscow quay trở lại hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân START và tuân thủ các điều khoản. Nga đã rút khỏi hiệp ước này vào tháng trước.

Trong khuôn khổ hội nghị G20, ông Lavrov khẳng định Nga sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán về Ukraine do Ấn Độ làm trung gian và Nga chưa bao giờ từ chối các sáng kiến ​​đối thoại, “miễn là chúng nghiêm túc", theo hãng thông tấn TASS.

Ông Lavrov nói rằng Moscow chưa thấy bất kỳ đề xuất nghiêm túc nào kể từ tháng 3 vừa qua", Nga sẽ tiếp tục "gây sức ép đòi công lý cho người dân Ukraine", trong đó có những người dân ở 4 tỉnh Ukraine đã bỏ phiếu đồng ý sáp nhập vào Nga, và "bảo vệ lợi ích của những người Nga sống ở Ukraine".

Cuộc họp của các ngoại trưởng G20, giống như cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G20 vào tháng trước, đã không đưa ra được một thông cáo chung vì những bất đồng về chiến tranh giữa một bên là phương Tây, một bên là Nga và Trung Quốc.

ĐỨC HIỀN

Xem thêm: lmth.742227tsop-tumhkab-iohk-tur-nohc-aul-ar-tad-eniarku-ksnayrb-hnit-o-ob-gnuhk-uv-iac-hnart-3-2-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 2-3: Tranh cãi vụ ‘khủng bố’ ở tỉnh Bryansk; Ukraine đặt ra lựa chọn rút khỏi Bakhmut”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools