vĐồng tin tức tài chính 365

Rủ nhau ra quán cà phê để... học, có quá lãng phí?

2023-03-03 12:56
Một nhóm sinh viên tại TP.HCM chọn quán cà phê ngay gần trường để cùng trao đổi, học nhóm - Ảnh minh họa: Q.L.

Một nhóm sinh viên tại TP.HCM chọn quán cà phê ngay gần trường để cùng trao đổi, học nhóm - Ảnh minh họa: Q.L.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng lựa chọn này có phần chi tiêu hơi lãng phí!

Học ở quán cà phê để... chăm chỉ hơn

Nếu như trước đây, nhắc đến quán cà phê, người ta chỉ nghĩ đến không gian hội ngộ bạn bè, hẹn gặp tám chuyện. Nếu quán nào có những góc chill một tí sẽ trở thành điểm hẹn của các bạn trẻ chụp hình sống ảo.

Nhưng giờ có vẻ đã khác. Không khó để có thể bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ hoặc một mình, hoặc theo nhóm đang ngồi học, trao đổi bài tập. Cũng có khi là một bạn trẻ nào đó chọn cho mình một góc trong quán và làm việc online.

Bạn Nguyễn Thành An (19 tuổi, Trường ĐH Gia Định, TP.HCM) cho biết lý do bạn thường chọn quán cà phê để học vì thích cái cảm giác được làm việc cùng những người khác.

"Trong khung cảnh đó, về mặt tâm lý mình sẽ gặp hiệu ứng cánh bướm và thường có xu hướng chăm chỉ làm việc theo" - An lý giải.

Nắm bắt được xu hướng này, các quán cà phê hiện đã tích hợp nhiều không gian phù hợp như cà phê boardgame, cà phê hộp...

Việc này cũng đáp ứng những mục đích khác nhau cho nhiều nhóm đối tượng đến không chỉ để học tập, trò chuyện mà cần tìm không gian giải trí, thư giãn mới lạ.

Đồng thời, đã có không ít mô hình quán cà phê 24/7 nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng cũng như thuận tiện việc có một chỗ trú qua đêm an toàn cho các bạn trẻ khi đi làm, đi học về trễ.

Bạn Nguyễn Mai Linh (21 tuổi, Trường ĐH Ngoại ngữ, Hà Nội) chia sẻ "gu" chọn quán cà phê của mình: "Lý tưởng với mình sẽ là một quán cà phê gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt sẽ là điểm cộng nếu có thêm "hoàng thượng" mèo".

Nghĩ ra nhiều ý tưởng hơn

Một số bạn trẻ khi được hỏi đều nói thời gian đầu đúng là cha mẹ có khó chịu khi thấy con nói ra quán cà phê học bài, làm việc.

Chỉ khi nào chúng ta cân bằng được việc di chuyển, khả năng kinh tế và đặc biệt phải giữ vững phong độ trong học tập, công việc thì mới thôi bị hỏi. Nhưng lại có câu hỏi khác được phụ huynh "chất vấn" tại sao không chọn học ở nhà, hoặc cũng có thể đến thư viện vì vừa yên tĩnh lại vừa tiết kiệm chi phí.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Thinking Skills and Creativity, kết quả cho thấy người trẻ có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng hơn khi học bài và làm việc trong quán cà phê.

Và chính tiếng ồn xung quanh ở những nơi này được cho là có thể giúp những người có tính linh hoạt cao trong nhận thức thực hiện tốt cùng lúc nhiều nhiệm vụ khác nhau cũng như giải quyết vấn đề tốt hơn.

Thêm vào đó, một ly nước thường có giá dao động từ 25.000 - 50.000 đồng hoặc hơn. Nếu một tuần chỉ tự học một lần, ước tính chi phí chi cho việc này trong một năm vào khoảng 1,3 - 2,6 triệu đồng. Nhưng nếu mỗi tuần tự học, làm việc ba lần, con số này sẽ tăng lên từ 3,9 - 7,8 triệu đồng.

Và so với mức sống bình quân hiện nay, con số tối thiểu này với các bạn trẻ, nhất là sinh viên, học sinh phần lớn chưa làm ra tiền cũng là không nhỏ. Còn so với mức thu nhập và mật độ sống trong nước hiện tại, con số đó là đáng kể.

Về vấn đề này, bạn Nguyễn Khánh Ly (24 tuổi, một biên tập viên ở Hà Nội) bày tỏ việc trả tiền để học ở quán cà phê là đương nhiên vì phải tính chi phí cho cả không gian, kết nối mạng mà bạn sử dụng tại quán.

"Tùy khả năng kinh tế, khả năng xử lý không gian, tôi cho rằng mỗi người nên cân nhắc khi lựa chọn địa điểm học tập, làm việc phù hợp cho riêng mình", Khánh Ly nói.

Học ở quán cà phê cũng là một trải nghiệm mới

Trái với việc phàn nàn, bà Trần Kim Liên (54 tuổi, TP.HCM) - mẹ bạn Kiều Minh (18 tuổi, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM) - lại cho biết thường xuyên khuyến khích con mình đi học tập, làm việc bên ngoài nhiều hơn.

"Đấy chính là dịp để con mình tiếp xúc, trải nghiệm những điều mới ở ngoài xã hội. Đi cà phê cũng là một cách giúp con quan sát và có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống xung quanh", bà Liên bộc bạch.

Trong khi đó, bạn Nguyễn Khánh Ly kể cách thuyết phục gia đình: "Mình là freelancer đã hơn năm năm nay nên chuyện làm việc, học tập tại quán cà phê đã quá quen thuộc với phụ huynh và người nhà mình rồi.

Giá trị mình nhận lại chính là hiệu quả công việc khi làm tại quán cà phê khá nhiều so với chi phí bỏ ra nên cá nhân mình và người nhà đều thấy ổn".

* Còn bạn có cảm thấy học, làm việc tại quán cà phê là ổn? Bạn có kinh nghiệm và lời khuyên gì về việc này? Mời bạn chia sẻ câu chuyện về hòm mail tto@tuoitre.com.vn. Vui lòng cung cấp thông tin tài khoản để tòa soạn gửi nhuận bút sau khi đăng bài. Tuổi Trẻ Online cảm ơn bạn.

Trở về tuổi thơ trong những... quán cà phêTrở về tuổi thơ trong những... quán cà phê

TTO - Tết Trung thu cũng là dịp nhiều bạn trẻ TP.HCM xúng xính váy áo, rủ nhau đến các quán cà phê được trang trí sẵn để vừa ngồi lại trò chuyện, vừa chụp ảnh check-in.

Xem thêm: mth.25202240130303202-ihp-gnal-auq-oc-coh-ed-ehp-ac-nauq-ar-uahn-ur/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Rủ nhau ra quán cà phê để... học, có quá lãng phí?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools