Đoạn đường chỉ dài khoảng 2,8km, không phải giải phóng mặt bằng, nhưng nhà thầu làm mãi đến nay chưa xong.
Làm mãi không xong
Theo ghi nhận, hiện khu vực đường Đồng Văn Cống từ đoạn cầu Giồng Ông Tố 2 đến vòng xoay Mỹ Thủy, nơi có dự án mở rộng, vẫn còn im ắng chưa có máy móc thi công.
Đơn vị thi công dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống là Công ty cổ phần Lạc An, thời gian hoàn thành dự án theo hợp đồng là chín tháng. Tuy nhiên, công trình trọng điểm lại làm theo tiến độ "rùa bò" và đơn vị đã tạm ngưng thi công từ tháng 6-2022.
TP.HCM đã có chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) phải yêu cầu nhà thầu tái khởi động dự án trước ngày 15-2 và hoàn thành công trình vào tháng 8-2023.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, dự án không phải giải tỏa mặt bằng nhưng đến nay chậm hơn khoảng 27 tháng so với tiến độ đề ra. Việc chậm trễ gây lãng phí ngân sách, làm bức xúc dư luận. Do vậy Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP giao thanh tra toàn diện dự án; xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Trả lời Tuổi Trẻ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) cho biết đang khẩn trương, tập trung xử lý theo chỉ đạo của UBND TP. Chủ đầu tư sẽ xử phạt nhà thầu theo điều kiện hợp đồng và tiếp tục triển khai thi công trong tháng 3 để hoàn thành công trình trong năm 2023 như chỉ đạo của UBND TP.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, Công ty cổ phần Lạc An cũng từng làm ì ạch một gói thầu của dự án Vệ sinh môi trường 2 - giai đoạn 2. Dự án này là công trình trọng điểm của TP, do Ban Quản lý dự án đầu xây dựng hạ tầng đô thị làm chủ đầu tư.
Tháng 7-2017, công ty này trúng gói thầu XL-03 xây dựng hệ thống thoát nước chung cấp 2, cấp 3 thuộc lưu vực 6, thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng. Theo hợp đồng, gói thầu sẽ hoàn thành vào năm 2019, thế nhưng, nhà thầu liên tục gia hạn thời gian hoàn thành.
Sau nhiều lần cảnh báo, chủ đầu tư buộc phải chấm dứt hợp đồng với Công ty cổ phần Lạc An khi gói thầu đang dở dang.
Cần thiết phải thanh tra
Trên thực tế, rất nhiều dự án giao thông, nâng cấp đô thị tại TP.HCM thời gian qua rất chậm trễ, gây bức xúc dư luận, làm lãng phí nguồn lực.
Tiến sĩ Phạm Viết Thuận, viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường, cho hay việc thanh tra tiến độ các dự án chậm trễ là cần thiết, để biết dự án vướng chậm do đâu, tìm phương án gỡ giúp cho dự án tăng tốc. Đồng thời từ các vướng mắc, khó khăn phát hiện trong quá trình thanh tra sẽ là kinh nghiệm để siết chặt hợp đồng trong đấu thầu chọn nhà thầu chuẩn bị cho các dự án sau này.
Ngoài ra, theo ông Thuận, việc kiểm tra năng lực nhà thầu là điều cần làm. Còn việc nhà thầu than gặp khó khăn về tài chính cũng phải cần được làm rõ để có giải pháp hay ràng buộc trong hợp đồng cho các dự án tiếp theo. Chẳng hạn tiền cho dự án A thì phải xài cho dự án A, chứ không thể để công ty lấy tiền dự án A để đi làm việc khác.
Theo tiến sĩ Võ Kim Cương, nguyên phó Kiến trúc sư trưởng TP, để chữa được bệnh dự án "rùa bò" ngay từ bây giờ, cơ quan quản lý nhà nước cần phải thực hiện nghiêm bằng kỷ luật, trong đó cần phải quy trách nhiệm rõ cho người đứng đầu các đơn vị liên quan. Dự án nào chậm, chậm ở khâu nào, đơn vị nào làm chậm phải phân định rõ và xử lý nghiêm khắc.
Đối với nhà thầu, cần phải căn cứ vào hợp đồng thi công giữa hai bên. Nếu đơn vị thi công không hoàn thành đúng theo hợp đồng (trừ một số trường hợp bất khả kháng) cần phải chế tài, xử lý nghiêm, không được du di. Nếu chúng ta xử lý đâu ra đấy, các nhà thầu không thể chây ì được.
TP.HCM yêu cầu gỡ vướng 5 dự án trọng điểm hình thức PPP
UBND TP vừa có kết luận sau cuộc họp nghe báo cáo về các dự án giao thông đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP): cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2), cầu Tân Kỳ - Tân Quý, đường nối đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đoạn 3 đường vành đai 2, đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua khu dân cư Nam Rạch Chiếc.
Đối với từng dự án, lãnh đạo UBND TP giao các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương rà soát hồ sơ pháp lý, điều chỉnh các thủ tục, tháo gỡ các vướng mắc. Các đầu việc cụ thể phải hoàn thành trong tháng 3-2023, không được chậm trễ.
Qua dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống chậm trễ tiến độ, các chuyên gia góp ý rằng cần phải có 'liều thuốc mạnh', cơ chế thưởng - phạt để không còn xảy ra trường hợp tương tự. Phía Ban giao thông cho biết sẽ xử phạt nhà thầu theo hợp đồng.