vĐồng tin tức tài chính 365

Không cần 3 báo giá: Các bệnh viện ‘thở phào’

2023-03-05 13:00
Không cần 3 báo giá: Các bệnh viện ‘thở phào’ - Ảnh 1.

Người bệnh chụp cắt lớp vi tính tại Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: NAM TRẦN

Ngày 3-3, Chính phủ ban hành nghị định 07 thay thế cho nghị định 98 nhằm tháo gỡ khó khăn cho nhập khẩu trang thiết bị y tế. Ngày 4-3, Chính phủ tiếp tục ban hành nghị quyết 30 tháo gỡ cho việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, hướng dẫn sử dụng và chi trả bảo hiểm y tế cho máy mượn, máy đặt.

Những giải pháp Chính phủ đưa ra đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc của các bệnh viện đang gặp phải.

Các bệnh viện được tháo gỡ khó khăn

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Bình Giang, giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho hay nghị định 07 và nghị quyết 30 của Chính phủ vừa ban hành đã cơ bản giải quyết được những vấn đề mà bệnh viện đang gặp phải về mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế.

"Bệnh viện sẽ nhanh chóng thực hiện theo hướng dẫn để tháo gỡ những vấn đề đang gặp phải để tiếp tục khám, chữa bệnh cho người dân", ông Giang khẳng định.

Cũng là bệnh viện gặp nhiều khó khăn trong việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị, máy mượn máy đặt tại bệnh viện, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, ông Đào Xuân Cơ, giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bày tỏ vui mừng khi được gỡ vướng.

Ông Cơ nói rõ khi soạn thảo lần này, Chính phủ và Bộ Y tế đã lấy ý kiến các bệnh viện. Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã có những ý kiến tham gia đóng góp, nêu rõ những vướng mắc trực tiếp ảnh hưởng đến bệnh viện. Bởi vậy khi nghị quyết được ban hành rất sát với những khó khăn mà các bệnh viện đang gặp phải, giải quyết được những vấn đề cấp bách.

"Nghị định 07 của Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi trong việc thông quan nhập trang thiết bị, giao trách nhiệm cho các hãng, công ty phải đảm bảo về chất lượng hàng hóa, sản phẩm để cung ứng cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Nghị quyết 30 đã sửa đổi nghị quyết 144, kéo dài thời gian và thí điểm máy đặt máy mượn khi các cơ sở y tế trúng thầu hóa chất vật tư để phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh; cho phép tháo gỡ trong đấu thầu vật tư, khi đồng ý các gói thầu báo giá dưới ba nhà thầu.

Đây là những tháo gỡ hết sức cần thiết và kịp thời, những đề xuất của bệnh viện đã được thông qua giúp cho công tác đấu thầu, mua sắm được thuận lợi hơn. Khi thông quan thuận lợi, đấu thầu thuận lợi thì việc cung ứng thuốc, vật tư hóa chất sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, nghị quyết 30 còn cho phép các thiết bị cho, tặng biếu, liên doanh liên kết đã hết hợp đồng chưa cần phải thực hiện các thủ tục tài sản toàn dân có thể đưa vào sử dụng cho người bệnh.

Trang thiết bị y tế là những hạng mục cả người bệnh và bác sĩ đều rất cần, với hướng dẫn này vấn đề về trang thiết bị được giải quyết. Những thiết bị đang hỏng hóc, chúng tôi sẽ nhanh chóng sửa chữa để đưa vào phục vụ công tác khám, chữa bệnh", ông Cơ nói.

Cần xây dựng luật phù hợp với ngành y tế

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, đây là những giải pháp mang tính cấp bách, còn để giải quyết lâu dài vấn đề này, Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan xây dựng những quy định rõ ràng pháp luật về việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế. Xây dựng các quy định về đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế trong dự án Luật đấu thầu bảo đảm phù hợp với đặc thù của ngành y tế.

"Nếu có những văn bản pháp quy rõ ràng, công khai minh bạch, các bệnh viện sẽ hoạt động "trơn tru". Khi nghị quyết ban hành, bệnh viện sẽ thực hiện đúng nghị quyết, không lợi dụng việc tháo gỡ của nghị định để vụ lợi mà phải tuân thủ đúng pháp luật", ông Cơ khẳng định.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cũng bày tỏ vui mừng khi có nghị quyết tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế.

"Bệnh viện mới chỉ đấu thầu được 50% trang thiết bị y tế do không có đủ ba báo giá. Với nghị định được ban hành chấp nhận những hạng mục không đủ ba báo giá vẫn được đấu thầu sẽ giúp bệnh viện tháo gỡ được vướng mắc.

Chúng tôi sẽ nhanh chóng thực hiện theo hướng dẫn của nghị quyết để thực hiện việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị để đảm bảo khám, chữa bệnh cho người dân", lãnh đạo bệnh viện cho hay.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cũng "thở phào" khi có nghị định hướng dẫn về sử dụng máy mượn, máy đặt. Trước đó, lãnh đạo bệnh viện cũng thông tin có thể sẽ phải ngừng mổ vì không có xét nghiệm đông máu do máy xét nghiệm đông máu là máy mượn, máy đặt. "Nghị định đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc này, bệnh viện sẽ nhanh chóng rà soát để thực hiện", lãnh đạo bệnh viện thông tin.

"Tâm đắc" nhất là không cần 3 báo giá

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online trưa 5-3, ông Trần Văn Khanh - giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.HCM) - cho hay ông đã nắm được những điểm mới trong nghị quyết 30 về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo thuốc, trang thiết bị y tế.

Cũng theo ông Khanh, những điểm mới, cập nhật và sửa đổi của nghị quyết như không cần tham khảo ba báo giá của các nhà cung cấp, hay bỏ thời hạn thanh toán BHYT với máy mượn, máy đặt… đáp ứng được yêu cầu các bệnh viện đề xuất, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế cho bệnh viện.

Tuy nhiên điểm mới này còn mang tính bao quát, hiện bệnh viện còn gặp nhiều khó khăn chi tiết khác.

"Bên cạnh những điểm mới trong nghị quyết 30, còn nhiều điểm cần thay đổi như đấu thầu thuốc qua mạng, hướng dẫn sử dụng thuốc đông y, thuốc y học cổ truyền…

Tôi đã chỉ đạo các phòng chức năng của bệnh viện rà soát lại xem còn vướng mắc gì không, sau đó kiến nghị Sở Y tế TP.HCM vào ngày 6-3, rồi sở tổng hợp trình lên UBND TP để báo cáo Chính phủ", ông Khanh nói.

Ông Nguyễn Minh Tiến - phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố - cũng đánh giá cao những điểm mới của nghị quyết 30. Nghị quyết giúp gỡ nhiều khó khăn của bệnh viện trong thời gian qua về thuốc, trang thiết bị y tế…

"Bây giờ giấy phép để nhập hàng đã gia hạn tự động, bệnh viện có thể nhập hàng dễ dàng hơn. Ví dụ như những vật liệu trong hệ thống máy ECMO (tim phổi nhân tạo) nằm ở cảng lâu nay không nhập được trong khi bệnh viện thiếu, thì khoảng 10 ngày nữa chúng tôi có hàng lại", ông Tiến chia sẻ.

Một trong những điểm mới mà bác sĩ Tiến "tâm đắc" nhất là không cần phải tham khảo "ba báo giá" của các nhà cung cấp khác nhau, trước thực tế diễn ra lâu nay là các bệnh viện rất khó để kiếm đủ ba nhà cung cấp với ba mức giá khác nhau.

X.MAI

Thiếu thiết bị y tế, bệnh nhân mòn mỏi chờ mổThiếu thiết bị y tế, bệnh nhân mòn mỏi chờ mổ

Tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế đang tiếp tục diễn ra tại các bệnh viện, khiến những ngày này biết bao người bệnh đang rất long đong.

Xem thêm: mth.6070341150303202-oahp-oht-neiv-hneb-cac-aig-oab-3-nac-gnohk/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Không cần 3 báo giá: Các bệnh viện ‘thở phào’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools