vĐồng tin tức tài chính 365

Các phương án trước mắt và lâu dài cho ngành đăng kiểm

2023-03-06 06:36

Ông NGUYỄN VĂN QUYỀN, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam:

Xem xét ký hợp đồng với đăng kiểm viên vừa nghỉ hưu

Các phương án trước mắt và lâu dài cho ngành đăng kiểm ảnh 1

Những ngày qua tôi vẫn theo dõi tình hình đăng kiểm khó khăn tại Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương. Nhưng đến thời điểm này hiệp hội chưa nhận được phản ánh của các hội viên, doanh nghiệp về khó khăn trong hoạt động vận tải do ùn ứ kiểm định xe.

Tôi cho rằng Bộ GTVT và các sở GTVT nên tiếp tục nghiên cứu giải pháp đưa một số trung tâm đăng kiểm (TTĐK) đang bị tạm dừng do liên quan đến công tác điều tra sai phạm được sử dụng lại cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng để trở lại hoạt động.

Đối với công tác nhân sự, theo tôi nên xem xét tận dụng những người lao động có chuyên môn nghiệp vụ về ô tô, sau đó tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để đưa vào dây chuyền kiểm định.

Cạnh đó, chúng ta cũng hoàn toàn có thể xem xét ký hợp đồng lao động với những đăng kiểm viên vừa nghỉ hưu. Bởi tình hình như hiện nay, số lượng các TTĐK đang bị điều tra chắc chắn chưa dừng lại. Nếu chúng ta không có bước chuẩn bị, nghiên cứu và dự báo vấn đề này thì có thể đến lúc nào đó lượng xe đến kỳ kiểm định tăng đột biến sẽ gây bức xúc cho người dân, đặc biệt gây ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Vừa qua một số ý kiến người dân đề xuất cho giãn chu kỳ kiểm định, tôi cho rằng đây cũng là một phương án nhưng Bộ GTVT cần nghiên cứu kỹ. Bởi nếu chúng ta cho nới thời gian kiểm định sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an toàn của xe khi lưu thông trên đường. Vì vậy, việc nghiên cứu nếu triển khai theo tôi phải trên từng loại xe, nhóm xe. Chẳng hạn như chỉ giãn thời hạn đăng kiểm đối với những loại xe lưu thông trên đường ít… Tức là chúng ta phải nghiên cứu cụ thể để trình cơ quan có thẩm quyền quyết định nhằm tháo gỡ cho người dân, tránh tình trạng gián đoạn, ùn tắc đăng kiểm như hiện nay.

Ông LÊ TRUNG TÍNH, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô TP.HCM:

Giao cho các garage, đại lý 3S, 4S thực hiện việc kiểm định

Các phương án trước mắt và lâu dài cho ngành đăng kiểm ảnh 2

Đây là thời điểm Bộ GTVT nên “cách tân” theo như đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hơn thế nữa bộ nên miễn kiểm định xe mới 3-5 năm như các nước khác trên thế giới.

Ví dụ, ở Hàn Quốc là bốn năm, Mỹ là năm năm và Thái Lan là bảy năm. Lý do là ô tô mới xuất xưởng đã được nhà sản xuất bảo hành 30.000-50.000 km đầu.

Bộ GTVT cũng nên giao cho các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân làm kiểm định, Nhà nước chỉ nên ban hành các quy chế, quy chuẩn, vừa không cần quá nhiều công chức làm cồng kềnh bộ máy hành chính vừa đảm bảo yêu cầu. Tiến tới nên giao cho các garage, đại lý 3S, 4S để thực hiện việc kiểm định xe là hợp lý.

Các phương án trước mắt và lâu dài cho ngành đăng kiểm ảnh 3

Khả năng đáp ứng đăng kiểm thời gian tới (Nguồn: Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Đồ họa: MINH HOÀNG

Cạnh đó, Bộ GTVT nên ổn định tâm lý cho đội ngũ nhân viên đăng kiểm và nâng cấp nghiệp vụ chuyên môn. Thay vì hết hạn kiểm định, chủ xe mới đi đăng kiểm thì đăng ký qua mạng. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ nhận đăng ký, phân bổ số lượng và khoảng cách phù hợp. Ví dụ như đăng kiểm tại Long An có số lượng ít nhưng tại TP.HCM quá nhiều thì cục sẽ thông báo cho chủ xe có thể di chuyển về Long An. Công bố hằng ngày, sau 17 giờ cục sẽ công bố danh sách xe tại TTĐK cụ thể.

Nên gia hạn cho các xe hết hạn kiểm định 3-6 tháng vì mỗi xe được sản xuất ra và chu kỳ kiểm định đều có hệ số an toàn. Đặc biệt nên ưu tiên kiểm định đối với các loại xe buýt, nếu không kiểm định được còn làm ảnh hưởng đến hợp đồng chạy xe hằng ngày của các đơn vị, nếu không chạy sẽ phải bồi thường hợp đồng.

Ông ĐỖ VĂN DŨNG, nguyên Hiệu trưởng Trường Sư phạm công nghiệp TP.HCM:

Nên miễn kiểm định cho xe mới khoảng 2 năm đầu

Các phương án trước mắt và lâu dài cho ngành đăng kiểm ảnh 4

Khi sản xuất một chiếc xe, nhà sản xuất ô tô luôn có một quá trình thử nghiệm, thử các thông số. Khi đạt tiêu chuẩn thì mới sản xuất xe, bên cạnh đó xe luôn có bảo hành. Nếu xe có nguy cơ mất an toàn thì nhà sản xuất sẽ thông báo triệu hồi để thay thế và sửa chữa như các hãng vẫn thực hiện. Do vậy, nên miễn kiểm định khoảng hai năm đầu như các nước trên thế giới đã làm.

Nhà sản xuất phải sản xuất một chiếc xe đảm bảo kỹ thuật, sự an toàn và cả độ bền vì đấy cũng là “chữ tín”, uy tín của họ. Hơn thế nữa, các đường thử nghiệm của nhiều hãng xe có những hệ thống mà các TTĐK tại Việt Nam không có. Do đó, việc yêu cầu kiểm định xe mới rất vô lý.

V.LONG - T.NHUNG - P.HÙNG

Xem thêm: lmth.055227tsop-meik-gnad-hnagn-ohc-iad-ual-av-tam-court-na-gnouhp-cac/nv.olp

“Các phương án trước mắt và lâu dài cho ngành đăng kiểm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools