vĐồng tin tức tài chính 365

Đề xuất người ra tù được vay vốn từ ngân hàng

2023-03-06 19:58

Bộ Công an vừa chủ trì hoàn thành dự thảo lần 2 Quyết định của Thủ tướng về tín dụng với người chấp hành xong án phạt tù để lấy ý kiến trong hai tháng, từ 2/3.

Theo dự thảo, người đủ điều kiện vay vốn gồm: được đặc xá; chấp hành xong án phạt tù đã trở về cộng đồng; doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù.

Người chấp hành xong án phạt tù muốn được vay vốn là phải cư trú ổn định tại địa phương, chấp hành tốt quy định pháp luật, không vướng tệ nạn xã hội. Thời gian vay tối đa 5 năm.

Những phạm nhân được đặc xá dịp 2/9/2022 tại trại giam Vĩnh Quang. Ảnh: Phạm Dự

Những phạm nhân được đặc xá dịp 2/9/2022 tại trại giam Vĩnh Quang. Ảnh: Phạm Dự

Bộ Công an đề xuất với mục đích vay vốn để đào tạo nghề, mức tối đa 4 triệu đồng/tháng/người chấp hành xong án phạt tù. Nếu vay để kinh doanh và tạo việc làm, mức tối đa 100 triệu đồng.

Với cơ sở sản xuất kinh doanh, mức vay tối đa 2 tỷ đồng trên một dự án và không quá 100 triệu đồng trên một người chấp hành xong án phạt tù được tạo việc làm.

Dự thảo đề xuất, lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay với hộ nghèo. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay. Ngân hàng Chính sách xã hội là đơn vị cho vay.

Lý giải về những đề xuất trên, Bộ Công an cho rằng, từ năm 2010 đến nay có khoảng 650.000 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Họ là những người có quá khứ lầm lỗi, có thời gian dài ở trong cơ sở giam giữ cách biệt với xã hội nên gặp nhiều khó khăn khi hoà nhập cộng đồng.

Theo một số khảo sát, người chấp hành xong án phạt tù chưa xoá án tích có việc làm đạt tỷ lệ hơn 80% nhưng chủ yếu là nghề phổ thông, thu nhập dưới 7 triệu đồng một tháng. Bộ Công an đánh giá đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tái phạm tội.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.1077754-gnah-nagn-ut-nov-yav-coud-ut-ar-iougn-taux-ed/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Đề xuất người ra tù được vay vốn từ ngân hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools