Các sàn TMĐT "chạy đua" trong việc nuông chiều khách hàng để bắt kịp xu hướng mua sắm mới.
Báo cáo Year in Search 2022 của Google về hành vi tìm kiếm tại Việt Nam đã cho thấy thói quen mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng đang dần dịch chuyển sang xu hướng mới. Họ không còn ưu tiên hàng giá rẻ mà thay vào đó là lựa chọn những dịch vụ chất lượng tốt và sản phẩm đáng tin cậy.
Với những tín hiệu về một kỷ nguyên mới của thương mại điện tử (TMĐT) đang dần khởi nguồn, nhà bán hàng cũng như các sàn đáp ứng phải làm thế nào để thỏa mãn nhu cầu ngày càng khắt khe của thế hệ người tiêu dùng mới?
Trải nghiệm mua sắm tinh tế thay vì chỉ tập trung vào "deal hời"
Theo Sách trắng TMĐT 2022 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, dù đối mặt nhiều khó khăn chung của nền kinh tế, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức hai con số, doanh thu bán lẻ đạt 16,4 tỉ USD năm 2022.
Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Giám đốc Marketing Lazada Việt Nam nhận định: "Dù thị trường có nhiều biến động, chúng tôi nhận thấy sức mua trực tuyến không hề giảm. Hơn hết, người tiêu dùng sẽ ngày càng mua sắm thông minh hơn, tìm kiếm các sản phẩm chất lượng hơn, cũng như đòi hỏi trải nghiệm mua sắm thú vị hơn thay vì chỉ tập trung vào deal hời, khuyến mãi. Có thể thấy, sự kỳ vọng và mức độ hài lòng của người dùng đang không ngừng tịnh tiến lên những cấp độ cao hơn".
Bà Hằng giải thích khi ngày càng nhiều nhà bán hàng xuất hiện trên thị trường, người dùng sẽ có thêm lựa chọn, từ đó tăng mức kỳ vọng về trải nghiệm với dịch vụ/sản phẩm mà họ sẽ nhận được. Cấp độ cao hơn của hành vi tiêu dùng tức là vẫn sản phẩm, khuyến mại hay trải nghiệm đó, người tiêu dùng sẽ có những yêu cầu khắt khe hơn. Nói cách khác, họ liên tục kỳ vọng có những trải nghiệm mới lạ, tinh tế hơn trong chính các nhu cầu, sản phẩm hoặc dịch vụ cơ bản.
Nhu cầu mua hàng mới được hình thành theo từng ngày thì cuộc đua để bắt nhịp nhu cầu của người tiêu dùng cũng tăng tốc.
Đón đầu xu hướng bằng sự thấu hiểu và công nghệ để bắt nhịp cùng người tiêu dùng
Nghiên cứu, lắng nghe, thấu hiểu và "bắt đúng mạch" người dùng là những bước đi cần thiết để các doanh nghiệp TMĐT phát triển những chiến lược thích hợp phục vụ khách hàng và giành vị trí nổi bật trên thị trường.
Với thế mạnh về công nghệ cộng hưởng với sự thấu hiểu người dùng, Lazada đang cho thấy rõ chỗ đứng vững chắc của mình trong ngành TMĐT Việt Nam một thập niên qua. Những trải nghiệm mua sắm trực tuyến tinh tế và cao cấp là cơ sở để Lazada đón đầu và bắt kịp những xu hướng tiêu dùng mới nhất.
Đơn cử, nhờ đề xuất đúng điều người tiêu dùng cần, số lượng ngành hàng trung bình một người mua sắm trên sàn này đã tăng từ 6 ngành hàng (2021) lên 7 ngành hàng (2022) hay doanh thu ngành hàng bách hóa trong 2 giờ đầu tiên của "Lễ hội mua sắm - Tết Sale bung xõa" trên Lazada ghi nhận mức tăng trưởng gấp 97 lần ngày thường.
Khi đã hiểu người dùng, công nghệ bắt đầu phát huy công dụng đóng vai trò cốt lõi trong cuộc đua giữa các sàn thương mại để hiện thực hóa nhu cầu mua sắm của người dùng. Đơn vị nào biết tận dụng công nghệ để nâng tầm trải nghiệm và mang lại lợi ích thực tế cho người dùng sẽ dẫn đầu cuộc đua.
Công nghệ thực tế ảo AR trong tính năng Virtual Try On (VTO) - trải nghiệm sản phẩm trực tuyến là công cụ đắc lực hỗ trợ các nhà bán hàng thỏa mãn đúng nhu cầu quan trọng nhất của người mua sắm. VTO đã góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi đến 3,1 lần và giá trị đơn hàng trung bình đến 11% cho các đối tác LazMall ở lĩnh vực làm đẹp của Lazada.
Hình thức bán hàng trực tuyến được nhiều sàn TMĐT thực hiện
Hệ sinh thái TMĐT bền vững để cùng đối tác kinh doanh và dịch vụ song hành phát triển cũng là những ưu điểm nổi bật trên sàn Lazada. Đơn cử, trong lễ hội mua sắm "Bùng nổ sale sinh nhật" lần thứ 11 diễn ra từ 03-3 tới 13-3-2023, sàn triển khai chương trình "Hoàn tiền Max" lên đến 500.000 đồng. Trong chương trình này, nhà bán hàng chỉ cần bỏ ra 20.000 đồng/sản phẩm, phần khuyến mại còn lại do Lazada trợ giá để đối tác bán hàng lẫn người mua đều hưởng lợi ích lớn.
Trước những biến đổi của nền kinh tế thị trường và sự xuất hiện của xu hướng tiêu dùng mới, điều cốt lõi nhất để các sàn TMĐT chạm đến mục tiêu phát triển bền vững là thấu hiểu người mua hàng lẫn các đối tác thương hiệu. Công nghệ tiên tiến, chiến lược kinh doanh thông minh là giải pháp hữu hiệu góp phần mang đến những trải nghiệm tinh tế và giá trị thiết thực.