vĐồng tin tức tài chính 365

Dự án hóa dầu hơn 5 tỷ USD lo chậm tiến độ

2023-03-08 14:52

Lo ngại này được Công ty TNHH Hoá dầu Long Sơn nêu trong văn bản gửi các Bộ: Kế hoạch & Đầu tư; Tài chính, liên quan tới duy trì các ưu đãi đầu tư của dự án Tổ hợp Hoá dầu miền Nam (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Dự án này có tổng vốn 5,4 tỷ USD, hiện đã hoàn thành các hạng mục thành phần và bước vào giai đoạn cuối để khởi động các nhà máy, tiến tới vận hành toàn bộ trong năm nay. Tuy nhiên, ba ưu đãi đầu tư của dự án được cấp trong Giấy chứng nhận đăng ký vẫn chưa được cơ quan quản lý xác nhận, hướng dẫn.

Các ưu đãi này gồm thuế suất nhập khẩu 0% trong 30 năm từ ngày sản xuất với nguyên liệu chính như propan, butan, naphtha, muối công nghiệp, than đá - loại trong nước chưa sản xuất được hoặc không đáp ứng khối lượng, chất lượng.

Dự án cũng được hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) 3% với các sản phẩm PP (polypropylen), PE (polyethylene), xút (NaOH), VCM (vinyl clorua monome) trong 10 năm từ ngày vận hành thương mại. Trường hợp Chính phủ áp dụng thuế suất nhập khẩu dưới mức ưu đãi trên, dự án không được bù thuế.

Ngoài ra, thuế thu nhập doanh nghiệp cho Tổ hợp Hóa dầu miền Nam là 10% trong 30 năm từ khi có doanh thu; miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo từ khi có thu nhập chịu thuế.

Các ưu đãi này đã được nêu trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần 6 (năm 2020) điều chỉnh mục tiêu, quy mô, vốn đầu tư và tiến độ đầu tư giai đoạn 2019-2022. Sau đó, Thủ tướng có quyết định yêu cầu Bộ Tài chính hướng dẫn UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát thực hiện các cam kết, điều kiện để áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư cho dự án. Song theo Lọc hóa dầu Long Sơn, gần 3 năm, việc xem xét các ưu đãi đầu tư vẫn chưa được cơ quan quản lý hoàn thành.

Ưu đãi thuế nhập khẩu 0% với nguyên liệu chính là quan trọng nhất để doanh nghiệp nhập các nguyên liệu (naphtha, prospan) nhằm khởi động, vận hành nhà máy. Theo kế hoạch, các nguyên liệu nhập khẩu này phải được giao vào tháng 2/2023 và doanh nghiệp cần xác nhận đơn hàng trước đó từ 1-2 tháng. Do chưa có xác nhận từ cơ quan quản lý nên việc triển khai bị ngừng trệ.

"Việc xem xét kéo dài này khiến Tổ hợp Hóa dầu miền Nam bị chậm tiến độ vì không thể tiếp tục triển khai, phát sinh thêm chi phí. Ngoài ra, điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới môi trường đầu tư của Việt Nam", Công ty Lọc hóa dầu Long Sơn nêu.

Vì thế, công ty này kiến nghị Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ và kết luận về duy trì các ưu đãi đầu tư của dự án Tổ hợp Hoá dầu miền Nam và hướng dẫn quy trình thực hiện các ưu đãi này, nhất là liên quan tới thuế nhập khẩu 0% với nguyên liệu chính.

Dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam được xây dựng tại xã Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với công suất hơn hai triệu tấn sản phẩm hóa dầu một năm. Đây sẽ là một trong những tổ hợp hoá dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam với quy mô lớn, nhiều công năng và có khả năng xử lý nguyên liệu đầu vào linh hoạt.

Dự kiến khi đi vào hoạt động, dự án có khả năng sản xuất 1,6 triệu tấn olefin một năm. Ngoài ra, dây chuyền hoạt động còn được thiết kế để sản xuất hơn 2 triệu tấn một năm với các sản phẩm hoá dầu khác như HDPE, PE, PP... có khả năng thay thế các sản phẩm polyolefin mà Việt Nam đang nhập khẩu.

Anh Minh

Xem thêm: lmth.8178754-od-neit-mahc-ol-dsu-yt-5-noh-uad-aoh-na-ud/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dự án hóa dầu hơn 5 tỷ USD lo chậm tiến độ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools