vĐồng tin tức tài chính 365

Cả một đời ngang ngược, linh cẩu bị kẻ thù dùng chính ngón đòn quen thuộc của mình truy sát

2023-03-09 08:03

Theo thống kê của các nhà khoa học, số đông các loài động vật ăn thịt là những kẻ săn mồi đơn độc. Chúng hầu như là những loài động vật có lợi thế về thể hình hoặc sở hữu những kỹ năng đặc trưng như sức mạnh, tốc độ, nọc độc...

Tuy nhiên, tỷ lệ săn mồi thành công của các loài động vật săn mồi đơn độc thấp hơn rất nhiều so với những loài săn mồi theo bầy đàn.

Việc lựa chọn cuộc sống theo bầy đàn sẽ giúp các loài động vật bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ lẫn nhau và hỗ trợ nhau trong việc săn bắt được tốt hơn.

Trong đó, có thể kể đến những loài động vật được công nhận là bậc thầy trong việc phối hợp săn bắt con mồi như: sư tử, chó hoang, linh cẩu, chó sói...

Chó hoang châu Phi là loài động vật được các nhà khoa học đánh giá là loài "đỉnh" nhất với bộ kỹ năng gần như hoàn hảo. Nếu như đến cả các loài động vật săn mồi lão luyện như sư tử, linh cẩu tỷ lệ săn mồi thành công rơi vào khoảng 30%, thì đối với chó hoang châu Phi tỷ lệ này đạt xấp xỉ 80%.

Yếu tố tạo nên sự thành công của chó hoang đó là nhờ sự tập hợp của những cá nhân xuất sắc tạo thành một tập thể mạnh. Chó hoang là loài sống theo bầy đàn với tổ chức xã hội cao và đầy tính kỷ luật. Chúng thường đi săn theo nhóm khoảng từ 6 - 20 con. Với kỹ năng, sức bền bỉ và khả năng bứt tốc nhanh đến bất ngờ đến từ từng cá thể trong nhóm, khi kết hợp lại với nhau sẽ tạo thành một tập thể săn mồi cực kỳ đáng sợ.

Linh cẩu là loài động vật ăn thịt tương đối phổ biến ở châu Phi, góp phần quan trọng để giúp cân bằng hệ sinh thái nơi đây. Mang cho mình ngoại hình gớm ghiếc, máu lạnh, tàn nhẫn đến độ có thể ăn thịt chính con non của mình nên không khó để hiểu tại sao linh cẩu nằm trong nhóm những loài động vật bị ghét bỏ nhất trên trái đất.

Đối với nhiều người, linh cẩu là một trong những loài động vật phù thủy cuối cùng, có sức mạnh của ma quỷ và các thế lực bóng tối hắc ám. Thậm chí, một số nền văn hóa châu Phi còn tin rằng phù thủy có thể biến thành những con linh cẩu để đi làm hại người khác.

Thời Trung cổ, nhiều người còn đồn đại về câu chuyện loài linh cẩu chuyên đi đào mộ và ăn xác của những người đã mất.

Mang nhiều tiếng xấu là thế, tuy nhiên cũng không thể phủ nhận thực tế là linh cẩu cũng giống như nhiều loài động vật ăn thịt khác, cũng cần phải bổ sung lượng thức ăn đầy đủ thì mới có thể sinh tồn được ở trong môi trường tự nhiên hoang dã đầy khắc nghiệt.

Mặc dù phương thức kiếm ăn của linh cẩu không được "quang minh chính đại" cho lắm, nhưng nếu so về độ hiệu quả thì ít loài động vật nào có thể sánh bằng.

Tại châu Phi, linh cẩu đốm chỉ đứng sau sư tử (khi chúng đơn độc chạm trán nhau) về sức mạnh. Thậm chí đôi khi linh cẩu còn “bắt nạt” sư tử, khi chúng áp đảo về số lượng.

Ngoài ra, còn một loài động vật khác cũng săn mồi theo bầy, dựa vào ưu thế số đông để áp đảo con mồi, thậm chí còn có tỷ lệ thành công cao hơn linh cẩu, đó là chó hoang.

Một đoạn clip được quay tại điểm cắm trại Senalala Luxury nằm trong Công viên Quốc gia Kruger, Nam Phi đã tình cờ bắt trọn khoảnh khắc chạm trán giữa hai đối thủ đầy duyên nợ.

Theo đó, không rõ bằng cách nào một con linh cẩu xấu số đã lọt vào giữa vòng vây của một đàn chó hoang khoảng 8 thành viên. Thật trớ trêu khi mà kẻ chuyên đi reo rắc nỗi hận thù vùng hoang mạc châu Phi giờ đây lại bị kẻ thù sử dụng chính những ngón đòn của mình để trừng phạt. Tuy nhiên, có vẻ như thần may mắn vẫn chưa thật sự ngoảnh mặt đối với con linh cẩu, nhờ nhanh trí nhảy xuống một hồ nước ở gần đấy nên con vật đã tạm thời tránh được cuộc truy sát của đàn chó hoang.

Xem thêm: lmth.385613tsop-tas-yurt-hnim-auc-couht-neuq-nod-nogn-hnihc-gnud-uht-ek-ib-uac-hnil-cougn-gnagn-iod-tom-ac/nv.naohkgnuhchnahnnit.www

Comments:0 | Tags:Tin nhanh chứng khoán

“Cả một đời ngang ngược, linh cẩu bị kẻ thù dùng chính ngón đòn quen thuộc của mình truy sát”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools