Theo Phòng PC08, vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm là một khu vực giao thông phức tạp với nhiều giao cắt, lưu lượng xe lớn dẫn tới thường xuyên xảy ra ùn tắc. Để giải quyết, đơn vị này đề xuất nghiên cứu dỡ bỏ vòng xoay, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông. Đồng thời tính toán kéo dài dải phân cách trên tuyến đường Điện Biên Phủ (cả hai hướng) về phía vòng xoay, hạn chế xe máy đi ngược chiều và quay đầu trước vòng xoay.
Tháo dỡ vòng xoay không phải giải pháp căn cơ
Sáng 9-3, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng việc tháo dỡ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm không phải giải pháp căn cơ. Ông Sơn phân tích, vòng xoay này được xem là cửa ngõ giao thông quan trọng ra vào trung tâm TP.HCM nhưng hiện chưa được quy hoạch xứng tầm.
Với đặc thù là nơi giao cắt của những trục đường chính xuyên suốt giao thông TP.HCM như Điện Biên Phủ, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đinh Tiên Hoàng... nên lượng xe cộ đổ dồn về sẽ ngày càng lớn.
Hiện nay, vòng xoay mang lại hiệu quả nhất định trong điều tiết giao thông, giãn dòng xe qua khu vực. Nếu TP.HCM tháo dỡ vòng xoay, lắp đèn tín hiệu giao thông để thay thế thì hiệu quả chống tắc không cao, chỉ dịch chuyển dòng kẹt xe sang các tuyến đường lân cận hoặc hai bên cầu Điện Biên Phủ.
Do đó, ông Sơn gợi ý giải pháp ngắn hạn, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nên giữ lại vòng xoay, đồng thời nghiên cứu lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại đây và một số giao lộ gần đó. Đây là phương án dễ triển khai, ít tốn kém kinh phí nhất. Thời lượng đèn ở mỗi chốt được tính toán và điều chỉnh linh hoạt dựa trên lưu lượng xe, tình trạng giao thông quan sát được.
"Thậm chí, chúng ta ứng dụng khoa học công nghệ mạnh mẽ hơn trong điều chỉnh đèn giao thông. Đơn vị quản lý dựa vào dữ liệu trên hệ thống camera để cài đặt tự động chỉnh số giây đèn giúp các dòng xe qua lại thuận tiện, giảm tối đa ùn tắc giao thông", ông Sơn nói.
Đặt ra giải pháp dài hạn cho giao thông khu vực vòng xoay
Theo ông Sơn, những giải pháp nói trên chỉ có thể giải quyết tạm thời tình trạng giao thông ở khu vực vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm. Còn về lâu dài, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cần tổ chức nghiên cứu, đánh giá để đưa ra một quy hoạch giao thông bài bản cho toàn khu vực cửa ngõ TP.HCM này. Trong đó bao gồm tổ chức, quy hoạch giao thông từ vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm kéo dài đến tận cầu Văn Thánh.
"Khi chúng ta có một quy hoạch giao thông đô thị xứng tầm ở cửa ngõ quan trọng nói trên, các đơn vị mới giải quyết tốt nhất nguy cơ ùn tắc giao thông, tôn tạo được những nét đẹp đô thị sẵn có. Người dân đi lại thuận tiện, tránh lãng phí thời gian, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hơn nữa" - ông Sơn chia sẻ.
Sáng 9-3, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đang xem xét đề xuất của Phòng PC08. Sở nhận định di dời hay xóa một vòng xoay sẽ tác động giao thông rất lớn. Cho nên các đơn vị phải ngồi lại với nhau cùng nghiên cứu, đánh giá tác động giao thông khu vực mới đưa ra quyết định.
Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) có đề xuất tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) nhằm giảm kẹt xe. Thế nhưng rất nhiều bạn đọc không đồng tình.
Xem thêm: mth.39315622190303202-nen-gnohk-y-pog-aig-neyuhc-uhp-neib-neid-yaox-gnov-od-oaht-taux-ed/nv.ertiout