Chiều 8-3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Công an để xử lý tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT trước mắt cần khẩn trương ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất đối với những vấn đề vượt thẩm quyền để cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe ô tô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm định xe; thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng.
Bộ GTVT cũng cần tập trung huy động, điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác "chi viện" cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, TP.HCM, kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân. Phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng huy động các đơn vị có chức năng, đủ điều kiện thực hiện hoạt động đăng kiểm của hai Bộ tham gia hỗ trợ...
Liên quan đến vấn đề cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe ô tô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm định xe, nhiều ý kiến vẫn không đồng tình. Tuy nhiên, cũng một số ý kiến cho rằng nếu được kiểm định tại các đại lý 3S, 4S thì cũng cần có thời gian để chuẩn bị mặt nhân sự, trang thiết bị phù hợp.
Chính phủ chỉ đạo khắc phục ách tắc đăng kiểm. Ảnh: THY NHUNG |
Trao đổi với PLO, ông Huỳnh Minh Châu, Phó Giám đốc Đại lý ủy quyền Hyundai Đông Sài Gòn cho biết: “Nếu nhà nước đồng ý cho hãng xe kết hợp kiểm định xe ô tô thì phải có hướng dẫn cụ thể, theo đó hãng xe sẽ làm được. Chỉ cần có bảng hướng dẫn, điều kiện và máy móc thiết bị, cũng như quy trình thì hãng sẽ làm được thôi”.
Tuy nhiên, ông Châu cho biết, để thực hiện được vấn đề này các đại lý cũng cần phải mất ít nhất 6 tháng để chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như nhân sự.
Tương tự như vậy, Đại diện một đại lý Toyota cũng cho biết: "Việc đầu tư cơ sở hạ tầng cũng sẽ mất một khoản chi phí nhất định và bồi dưỡng nhân sự phù hợp cho vấn đề đăng kiểm cũng sẽ cần một khoản thời gian. Do đó, nhà nước đồng ý cho các đại lý tiến hành kiểm định cần sớm ban hành tiêu chuẩn và các văn bản hướng dẫn".
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia kỹ thuật ô tô cũng không đồng tình khi giao việc kiểm định xe cho đại lý 3S, 4S.
Ông Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng Trường sư phạm Công nghiệp TP.HCM cho biết: “Hiện nay dù về vấn đề nhân sự đăng kiểm đang bị ảnh hưởng, nhưng tôi không đồng ý khi để các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô được kiểm định xe. Vì chức năng của các đơn vị khác nhau”.
Ông Dũng phân tích: Chức năng của các Trung tâm Đăng kiểm là bảo đảm độ an toàn khi xe chạy trên đường, đồng thời kiểm soát vấn đề ô nhiễm môi trường. Còn bên các đại lý 3S, 4S không có thiết bị chuyên dụng để đo các thông số an toàn, cũng như các thông số chất lượng khí thải,
“Ngoài vấn đề mất an toàn, các thông số kỹ thuật của xe, kiểm định không đúng tiêu chuẩn còn bị ảnh hưởng đến môi trường bị ô nhiễm”- ông Dũng nhấn mạnh.
Nói thêm về vấn đề kiểm định khí thải, vị Nguyên Hiệu trường cho biết chỉ có những người trong ngành mới biết, các nước rất chú trọng về vấn đề khí thải, môi trường. Ở các nước, đăng kiểm kiểm tra vấn đề an toàn nói riêng, còn vấn đề khí thải sẽ một đơn vị khác. Ví dụ ở Mỹ họ chỉ đo khói, theo tiêu chuẩn của Mỹ. Còn châu Âu theo tiêu chuẩn Euro thì đo khói riêng. Riêng Việt Nam, các cơ quan đăng kiểm Việt Nam đo khí thải ở chế độ không tải nên không đo hàm lượng NOx.
“Ngoài ra, đầu vào nhân sự của lĩnh vực đăng kiểm và đại lý sửa chữa ô tô đều khác nhau. Các cơ quan đăng kiểm sẽ được đào tạo bài bản hơn, độ chính xác cao hơn”- ông Dũng nói thêm.