Nhân live concert Bống là ai? diễn ra trong hai đêm 11 và 12-3 tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hồng Nhung trò chuyện cùng Tuổi Trẻ về dự án lớn và quan trọng trong đời cô cũng như những tâm tình về đời sống riêng, về mối quan hệ đặc biệt giữa cô và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Học Trịnh Công Sơn, tôi luôn hướng tới cái đẹp, tình yêu
* Chị đã nuôi ý định làm đêm nhạc Trịnh theo phong cách blue - jazz từ rất lâu rồi?
- Ý tưởng làm dự án âm nhạc mà trọng tâm là live concert Bống là ai? hát nhạc Trịnh Công Sơn theo phong cách blue - jazz với âm hưởng Pháp này chỉ thực sự nảy sinh sau hai năm qua tôi sống ở Pháp, tận hưởng đời sống văn hóa nghệ thuật giàu có ở thành phố Paris.
Nhưng thực ra từ trong sâu xa tôi đã muốn làm điều này từ lâu cho anh Sơn.
Từ lúc tôi gặp anh Sơn và thu cassette đầu tiên, khi thu hát bài Còn mãi tìm nhau tôi đã hát một khúc ngẫu hứng những nốt nhạc của tôi theo phong cách blue - jazz ở đoạn cuối của bài đó, anh Sơn rất thích thú.
Vì trước đó chưa có ai hát nhạc của anh theo cách như vậy. Lúc đó anh Sơn đã nói với tôi: Mình sẽ rất khoái làm được một đêm nhạc theo phong cách blue - jazz mang âm hưởng Pháp.
Biết anh thích làm một đêm nhạc mang âm hưởng Pháp từ hồi đó nhưng tôi chẳng bao giờ nghĩ mình có thể làm được. Tôi chỉ là ca sĩ, tiếng Pháp chỉ bập bẹ.
Nhưng số phận sắp đặt từ một duyên lành thế nào đó mà hai năm qua tôi lại ở Pháp để rồi có cơ hội thực hiện được mong muốn này của anh.
* Chị cảm thấy thế nào khi lần này chị sẽ "trò chuyện" với Trịnh Công Sơn không chỉ với vai trò ca sĩ thể hiện ca khúc của ông mà còn bằng các bài hát do chính chị sáng tác?
- Cách kết nối tốt nhất giữa các nghệ sĩ là bằng nghệ thuật. Anh Sơn chẳng mong muốn điều gì hơn cho Hồng Nhung và những người thân của mình là sự liên tục được sáng tạo.
Còn các bài hát của tôi sáng tác thì tôi hướng tới câu chuyện chung, đó là tinh thần chấp nhận sự hữu hạn của vạn vật nhưng đồng thời cũng là bản tình ca để ngợi ca, nâng niu sự quý giá của tình yêu.
Nếu ta có tình yêu thì tự nhiên ta vượt đến sự vô cùng như anh Sơn nói: "Đời sống thì hữu hạn nhưng tình yêu lại vô cùng. Làm thế nào để tình yêu cứu rỗi được thân phận trên cây thập giá đời".
Học anh, tôi luôn hướng tới cái đẹp, tình yêu. Ở đây là tình yêu rộng hơn tình yêu nam nữ. Nó là tình yêu con người với thiên nhiên nữa. Anh Sơn rất yêu, trân trọng, ngợi ca thiên nhiên.
Bao giờ anh cũng đưa thiên nhiên tràn trề trong các ca khúc của mình: "Nắng có hồng bằng đôi môi em/ Mưa có buồn bằng đôi mắt em...". Gần anh Sơn, tôi hiểu lòng yêu thiên nhiên của anh. Chính anh đã "giáo dục" cho tôi nhiều bài học về tình yêu với thiên nhiên hằng ngày.
Nên khi tôi viết bài hát, tự lúc nào tôi đã ngấm được cái triết học ấy của anh Sơn. Khi tôi viết "Ngày rực sáng trên tay nắng vàng/ Điều giản dị tôi yêu vô vàn" chính là tôi đang hướng tới tình yêu thuần khiết với thiên nhiên, hướng tới điều giản dị trong sáng. Nhưng đó lại chính là cái vô cùng.
* Gần đây vì sao chị lại viết nhạc?
- Thực ra tôi có viết từ lâu nhưng không trình bày ra với mọi người thôi. Giờ tôi mới đưa ra một ít.
Sự độc lập tự chủ là quan trọng nhất
* Chị đã từng có những biến cố lớn trong tình cảm, như đổ vỡ hôn nhân, nhưng giờ đây mọi người thấy chị tràn đầy năng lượng yêu đời. Chị đã làm thế nào để đi tới niềm vui rực rỡ vậy?
- À nhân bạn hỏi chuyện này thì tôi muốn chúc tất cả phụ nữ một điều giản dị là hãy biết thương mình để các bạn có sức khỏe tốt. Khỏe sẽ đẹp.
Mình phải yêu mình trước, biết chăm sóc cho bản thân thì chồng, con, gia đình mới dựa vào được. Phụ nữ Việt Nam thực ra là trụ cột gia đình, trăm việc đều đến tay họ. Phải khỏe mới vui được nhiều hơn.
Yêu bản thân và tự lập là thứ tôi đã học từ bé. Tất nhiên đời người ai chẳng phải trải đủ buồn vui. Nhưng mình có cái tình yêu bản thân, sự độc lập tự chủ là quan trọng nhất, sẽ giúp mình vượt sóng gió dễ dàng hơn.
* Hạnh phúc hiện thời của chị là vì chị đã tìm được một bờ vai vững chãi để dựa vào, hay nó đến từ tinh thần độc lập của chị?
- Tôi rất cảm ơn những gặp gỡ trong đời làm cho đời mình được vui hơn và người khác cũng vui, những gặp gỡ giúp nâng đỡ tinh thần của nhau. Đó là điều rất quý giá.
Nhưng nghĩ cho cùng vẫn phải đi từ bản thân mình trước. Khi bản thân có sự độc lập thì mình cũng đẹp đẽ, lấp lánh, thu hút được người khác hơn.
* Anh bạn của chị có ủng hộ dự án lớn lần này của chị liên quan tới Trịnh Công Sơn không?
- Tất nhiên là anh rất ủng hộ. Anh đầy trân trọng với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lẫn sự gắn bó của Hồng Nhung và anh Sơn. Khi quen tôi anh mới biết tới Trịnh Công Sơn.
Biết rồi thì anh thích nhạc của anh Sơn lắm. Đặc biệt là nhạc Trịnh chơi trên phong cách blue - jazz là thứ gần với văn hóa châu Âu của anh hơn.
* Chị từng chia sẻ sẽ ra cuốn hồi ký và trong đó sẽ nói chân thật về mối quan hệ "không biết gọi là gì" giữa chị và Trịnh Công Sơn...
- Tôi chẳng bao giờ nói dối. Chỉ là mình nói tới đâu thôi.
Về cuốn sách, đó không phải là một cuốn hồi ký. Tôi chỉ định viết cuốn sách gồm các câu chuyện nhỏ của tôi bằng giọng văn hóm hỉnh của mình để chia sẻ với bạn đọc, với mong ước biết đâu những câu chuyện thực mà tôi đã kinh qua, có cả sung sướng lẫn khổ đau, sẽ mang tới gì đó cho độc giả.
* Trong đó sẽ có nhiều câu chuyện về Trịnh Công Sơn?
- Chắc chắn rồi. Và trong đêm nhạc tới, sẽ có những chia sẻ về Trịnh Công Sơn mà từ trước tới nay tôi chưa chia sẻ.
* Lâu nay chị nổi tiếng là người giỏi ăn nói, nhiều người bảo chị khéo quá, không tránh khỏi một số người cho cái khéo ấy là không thật. Chị nghĩ gì về những đánh giá này?
- Ai không thích mình thì mình phải chịu thôi. Khi người ta không thích ai đó thì người ta nói gì chẳng được.
Tôi được thừa hưởng khả năng ăn nói có duyên từ bố tôi. Bố tôi hài hước hơn tôi nhiều.
Còn khả năng ngôn ngữ thì tôi được thừa hưởng từ ông ngoại là giáo sư về ngôn ngữ học Đới Xuân Ninh - một trong năm người biên soạn Từ điển tiếng Việt. Ông nghiên cứu về ngôn ngữ Việt và nói rất nhiều thứ tiếng.
Bảo tôi chọn giữa hài hước và rất nghiêm chỉnh thì thôi tôi chọn hài hước. "Cuộc đời có bao lâu mà hững hờ", vui luôn.
Sau Việt Nam, live concert tới Paris
Live concert Bống là ai? gồm 20 ca khúc nhạc Trịnh theo phong cách blue - jazz với âm hưởng Pháp kèm ba sáng tác của chính Hồng Nhung.
Hồng Nhung hát với toàn những nghệ sĩ quốc tế, ngoài Quyền Thiện Đắc là người Việt và Nguyên Lê là người gốc Việt mang quốc tịch Pháp. Các nghệ sĩ chỉ mặc hai màu đen, trắng và ánh sáng không có đèn màu. Sau Hà Nội, đêm nhạc sẽ được mang tới Paris.
Cùng với live concert, dự án mới của Hồng Nhung còn có 1.000 đĩa than Bống là ai? được sản xuất hoàn toàn tại Pháp, cô hát tám ca khúc nhạc Trịnh và hát chung với nữ ca sĩ nhạc jazz người Pháp Clara Simonoviez hai bài được dịch
sang tiếng Pháp. Toàn bộ phần thu âm được sản xuất live tại phòng thu La Buissonne nổi tiếng ở châu Âu và được tinh chỉnh sau cùng bởi một trong những huyền thoại làng audio thế giới - Mark Levinson.
Ngoài ra còn có MV Simple Beauty - Vẻ đẹp giản đơn, được ghi hình tại những khung cảnh nên thơ, lãng mạn của thành phố Paris. MV sẽ ra mắt đúng ngày mất của Trịnh Công Sơn 1-4. Cùng ngày sẽ khai mạc triển lãm ảnh Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung do Dương Minh Long chụp tại Ngôi nhà Đức (TP.HCM).
Hồng Nhung ví Trịnh Công Sơn như tài tử điện ảnh Pháp. 'Thanh Sói' chiếu toàn thế giới. Kim Duyên diện váy Lê Thanh Hòa. Lee Byung Hun bị điều tra về thuế.
Xem thêm: mth.22355809011303202-nos-hna-ohc-ual-ut-yan-ueid-mal-noum-ad-iot-gnuhn-gnoh-is-ac/nv.ertiout