Còn năm ngày xe sẽ hết hạn nên tôi vội tra lại danh sách các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động ở Hà Nội. 6h30 có mặt tại trung tâm đăng kiểm ở Kim Chung (Hoài Đức).
Một hàng dài ô tô lớn nhỏ xếp hàng đang chờ sẵn. Mở cửa xe hỏi, mấy bác tài than thở, xếp hàng từ sáng qua đến giờ còn chưa tới lượt. Nhìn cảnh đó thấy mình chẳng còn hy vọng.
7h sáng, tôi quyết định rời Hà Nội và nghĩ thôi phi về Vĩnh Phúc nơi còn nhiều trung tâm đang hoạt động. Để chắc chắn, tôi nhấc máy gọi nhưng chỗ tắt máy, chỗ báo bận liên tục.
Chấp nhận hên xui, quyết lên đường. Sau hơn 50km đến nơi thì hoàn toàn thất vọng. Ba trung tâm từ Bình Xuyên, Yên Lạc đến Vĩnh Yên là hàng trăm ô tô xếp hàng dài, có những nơi xe dài hơn 2km chờ đăng kiểm.
Trong đó đa số xe mang biển kiểm soát ngoài tỉnh, nhiều nhất là Hà Nội. Nhiều bác tài than 5-6 ngày nay "ăn chực nằm chờ", mỗi ngày mất cả nửa triệu tiền cơm, nhà nghỉ mà chưa được đăng kiểm.
Rồi có người than cảnh chờ đăng kiểm vất vả vô cùng, để xe lại sợ mất xe, mất đồ, nằm lại ngủ mấy đêm trông thì muỗi đốt đỏ người. Nhiều xe kinh doanh, chở hàng thuê nhưng phải nằm đây "đóng băng", mất hết khách, quá cực khổ.
Gọi điện khắp nơi thì anh em Phú Thọ, Bắc Ninh đều than đông lắm do dân Hà Nội tràn sang. Có người bạn còn than bỏ ra gần 2 triệu đồng tiền xăng xe, cầu đường về Hải Phòng nhưng cuối cùng phải quay lại vì quá đông, trung tâm hết số mấy ngày.
Gọi tiếp mấy anh em ở Hưng Yên nói trung tâm ở Văn Giang vẫn hoạt động nhưng lại phải lấy số trước và 2-3 ngày sau quay lại làm. Đang loay hoay, một người bạn nhắn bảo ở Lạng Sơn có thể làm được.
Tìm một trung tâm ở TP Lạng Sơn thì may mắn họ nhấc máy và bảo đọc biển số để lấy số. Họ báo, xe của anh xếp số 14 nhưng phải đến sớm, gọi hai lần không thấy xe bỏ qua. Mừng quá nhưng lại lo bởi số 14 là của ngày mai.
Chả lẽ lại vác xe chạy luôn xuống rồi thuê nhà nghỉ chờ hay về rồi giữa đêm lại đi để sáng mai còn kịp. Nhưng thôi thế cũng mừng, bởi ít nhất còn có chỗ làm và cho lịch hẹn… Thực sự, chưa bao giờ đi đăng kiểm lại khổ cực đến vậy.
Những sai phạm của đăng kiểm đã được chỉ ra rõ và không thể dung dưỡng các hành vi nhận hối lộ, sai trái. Nhưng với tình trạng ùn tắc, quá tải nghiêm trọng ở các trung tâm đăng kiểm cho thấy mức độ vấn đề đang rất khẩn cấp.
Không thể để việc xử lý vi phạm lại vô tình gây ảnh hưởng, phiền hà, thậm chí tốn kém thời gian, tiền bạc cho người dân. Do đó, các cơ quan chức năng cần phối hợp để có giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ xử lý kịp thời.
Trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự đăng kiểm, nhất là ở hai thành phố lớn thì việc huy động lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hay các địa phương khác về hỗ trợ là rất cần thiết.
Ngoài ra nên sớm xem xét gia hạn thời gian đăng kiểm và với văn bản pháp luật còn thiếu, gây khó cần sửa đổi, bổ sung kịp thời.
Về lâu dài phải thắt chặt kỷ luật, nâng cao chất lượng, xây dựng lại hệ thống đăng kiểm, nhất là kinh nghiệm, đạo đức đăng kiểm viên. Đồng thời, tách bạch, phân định rõ ràng trách nhiệm quản lý nhà nước với cung cấp dịch vụ công về đăng kiểm và đẩy mạnh xã hội hóa…
Đăng kiểm không thể dừng bởi "mạch máu" giao thông lúc nào cũng cần được thông suốt, hoạt động liên tục. Nếu xe hết hạn không được đăng kiểm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế - xã hội, hàng hóa không có phương tiện vận chuyển và nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn.
Điều người dân chờ nhất lúc này là cam kết của cơ quan chức năng trong tháng 3 phải giải quyết bằng được vấn đề ùn tắc đăng kiểm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam tham mưu bộ sửa đổi ngay thông tư 16, lưu ý về nội dung miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới sử dụng và cân nhắc, rà soát ý kiến các chuyên gia về chu kỳ đăng kiểm xe.
Xem thêm: mth.54641558021303202-ex-meik-gnad-id-iot/nv.ertiout