vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều tình tiết mới được hé lộ qua lời khai của nhân viên ngân hàng trong vụ lừa chiếm đoạt 433 tỷ

2023-03-13 03:49

Theo đó, tại phiên toà chiều nay, HĐXX tập trung xét hỏi nhóm 11 bị cáo cựu cán bộ VietABank. Đây là ngân hàng có số tiền bị Thành chiếm đoạt nhiều nhất với hơn 273 tỷ đồng và 4 cá nhân gửi tiền đồng sở hữu tại đây bị chiếm đoạt 63 tỷ.

Theo hồ sơ vụ án, giữa năm 2016, làm ăn thua lỗ, nợ 80 tỉ đồng, Thành vay lãi suất cao, trả nợ đúng hạn và trở thành khách VIP của nhiều ngân hàng. Từ đó, bị cáo dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Tại VietABank, Thành móc nối với bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng bộ phận quan hệ khách hàng doanh nghiệp, Phòng giao dịch Đông Đô và Quản Trọng Đức - Trưởng phòng giao dịch Đông Đô.

Nhiều tình tiết mới được hé lộ qua lời khai của nhân viên ngân hàng trong vụ lừa chiếm đoạt 433 tỷ

Hai bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành và Quỳnh Hương tại phiên toà chiều nay

Thành thống nhất với Hương và Đức sẽ cùng người đồng sở hữu gửi tiết kiệm số lượng tiền lớn vào VietAbank. Nhưng ngay sau khi gửi tiền, Thành sẽ cầm cố chính sổ tiết kiệm này để vay lại tiền của ngân hàng. Khi Thành đề nghị gửi tiền, Thu Hương chỉ đạo giao dịch viên in, ký trước các hồ sơ để thủ tục được nhanh gọn hoặc ký khống chứng từ nộp tiền khi mà Thành còn chưa nộp tiền.

Cùng với đó, Đức phổ biến với các nhân viên VietABank rằng Thành "là khách hàng VIP" nên phải hỗ trợ tối đa. Thu Hương trấn an người đồng sở hữu sổ tiết kiệm rằng "tiền gửi đã được phong toả, không có mặt cả hai người đồng sở hữu sẽ không thể rút".

Thu Hương và Thành cũng giấu khách hàng về việc phát hành sổ tiết kiệm cho khoản tiền gửi này.

Tại phiên tòa, Thu Hương thừa nhận hành vi trên được bị cáo thực hiện nhiều lần. Song Thu Hương cho rằng, mục tiêu duy nhất của họ là làm khách hàng hài lòng, chăm sóc khách hàng hết mức có thể, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu cho chi nhánh. "Hà Thành là khách VIP do bị cáo chăm sóc, bị cáo có nhiệm vụ trợ giúp. Bản chất việc Thành vay tiền khách hàng khác chỉ diễn ra trong ngày, thậm chí vài giờ", Thu Hương khai.

Trước HĐXX, Thu Hương thừa nhận hành vi của mình là sai, song làm theo chỉ đạo của cấp trên Đặng Thị Quỳnh Hương - Trưởng phòng khách hàng cá nhân Phòng giao dịch Đông Đô - VietABank.

"Nếu chị Quỳnh Hương không đưa ra yêu cầu thì bị cáo và các nhân viên khác cũng không làm".

Đại diện Viện Kiểm sát chất vấn "tức là tất cả do Quỳnh Hương chỉ đạo nên bị cáo mới làm?". Thu Hương đáp "đúng".

Phản đối lại lời khai này, bị cáo Quỳnh Hương kêu oan với cả hai tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng".

Bị cáo Quỳnh Hương khai không biết việc Hà Thành và Thu Hương bàn bạc, lập kế hoạch. Hơn nữa, chính bà cũng tự bỏ tiền vào sổ tiết kiệm, góp với khách để cho Thành vay. "Tôi không dại gì đi lừa đảo tiền của chính mình", bị cáo khẳng định.

Với cáo buộc ký các tờ trình duỵệt vay tiền cho "siêu lừa", Quỳnh Hương nói đó chỉ là bước thủ tục mang tính chủ trương, việc VietABank giải ngân cho siêu lừa hay không, không phụ thuộc vào mình.

Đối chất tại toà, đại diện của ông Đ - một người liên quan cho hay không biết Thành, chưa từng gặp cô ta. Quỳnh Hương là người gọi điện, nói Hà Thành làm ăn lớn, có nhiều dự án đầu tư bất động sản. Sau đó Quỳnh Hương đề nghị cho Thành "mượn" sổ tiết kiệm 25 tỷ đồng để chứng minh năng lực tài chính.

Đại diện cho hay, ông Đ do tin tưởng Quỳnh Hương, lại muốn mở rộng quan hệ với Hà Thành để mua nhà đất giá ưu đãi sau này nên đồng ý. "Ông Đ tưởng nếu mượn sổ để chứng minh tài chính thì tiền vẫn nguyên trong đó nên yên tâm", người đại diện cho hay. Hiện sổ tiết kiệm hơn 22 tỷ đồng của ông Đ bị ngân hàng phong tỏa chiều rút, trong khi lãi đổ về mỗi năm chỉ 1%. Do đó, ông Đ muốn được đền bù.

Bị cáo Hà Thành được gọi đối chất, cho hay toàn bộ giao dịch đều thực hiện với Thu Hương. "Sau đó các chị ấy làm việc với nhau thế nào tại ngân hàng, bị cáo không biết. Bị cáo chỉ quan tâm có vay được tiền hay không, không quan tâm các chị ấy làm thế nào", Thành trình bày.

Xem thêm: lmth.468605-yt-334-taod-meihc-aul-uv-gnort-gnah-nagn-neiv-nahn-auc-iahk-iol-auq-ol-eh-coud-iom-teit-hnit-ueihn/hnid-pahp-us-yk/hnid-pahp/nv.ylgnoc

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều tình tiết mới được hé lộ qua lời khai của nhân viên ngân hàng trong vụ lừa chiếm đoạt 433 tỷ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools