Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) vừa cập nhật thông tin đến về tình hình kinh doanh tháng 2/2023 đến các cổ đông.
Theo đó, trong tháng 2, HAGL đã xuất bán được 41.689 con heo và 19.345 tấn chuối, trong đó xuất khẩu 14.204 tỷ đồng và cho chăn nuôi 5.141 tấn.
Đại diện phía HAGL cho biết, trong bối cảnh giá thịt heo tại thị trường trong nước vẫn duy trì ở mức thấp nên gần như không mang lại lợi nhuận, tuy nhiên giá chuối duy trì ở mức cao (12 USD/thùng) cùng với sản lượng tương đương cùng kỳ, do đó toàn bộ lợi nhuận tháng 2 chủ yếu đến từ chuối.
Do vậy, doanh thu tháng 2/2023 HAGL đạt 665 tỷ đồng, trong đó: Ngành chăn nuôi đóng góp 212 tỷ đồng; cây ăn trái đóng góp 210 tỷ đồng; ngành phụ trợ đóng góp 243 tỷ đồng.
Tháng 2 vừa qua, HAGL đã ghi nhận sự tăng trưởng tích cực với mức tăng đột biến đến từ doanh thu phụ trợ, tăng gấp đôi tháng trước (tháng 1/2023). Đây là mảng mang lại doanh thu cao nhất cho HAG trong tháng 2/2023. Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế HAGL đạt 108 tỷ đồng.
Thông tin thêm về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, kết thúc năm 2022, HAGL đã có cú lội ngược dòng, trở lại với đường đua nghìn tỷ sau 8 năm "lao đao". Cụ thể, năm 2022, doanh thu của HAGL đạt 5.081 tỷ đồng, tăng 142%. Sau thuế, HAGL mang về khoản lãi gần 1.181 tỷ đồng, gấp 9 lần năm 2021.
Kết quả tích cực trên đã giúp công ty vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra năm 2022, đúng theo thông báo trong tâm thư gửi cổ đông của bầu Đức các tháng trước đó.
Nhận định về thị trường trong năm 2023, trong chia sẻ mới đây tại Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL cho biết: "Mặc dù mảng thịt heo đem lại cho HAGL rất nhiều lợi tích, tuy nhiên từ cuối năm 2022, mọi thứ bắt đầu phát đi tín hiệu không thuận lợi khi giá heo giảm xuống thấp, dẫn đến kết quả không như kỳ vọng". Chính vì vậy, bầu Đức dự báo, năm 2023, về mảng heo, HAGL xác định không có lợi nhuận.