Giới chuyên gia cho rằng, các giải pháp kích cầu là cần thiết lúc này, trong đó có việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Đây cũng là nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu tại Nghị quyết 31 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2.
Doanh số trong tháng 1/2023 giảm đến 50%, đại diện showroom ô tô cho rằng, do nhu cầu người mua xe giảm một phần vì thắt chặt chi tiêu sau dịch bệnh. Ngoài ra, mặt bằng lãi suất cao cũng khiến cả người vay mua xe e dè với các khoản vay, gián tiếp khiến các nhà kinh doanh cũng gặp khó khăn.
"Nhu cầu của khách hàng mua xe sẽ giảm. Chính điều này sẽ dẫn tới việc tồn kho tại các đại lý bán ô tô khá là lớn, đa phần các đại lý kinh doanh ô tô đều vay ngân hàng, từ đó dẫn đến áp lực dòng tiền. Các đại lý cũng phải giải quyết cái hàng tồn kho", ông Phạm Quang Thắng, Giám đốc bán hàng Đại lý Mitsubishi Cầu Diễn, cho biết.
Những tháng đầu năm, thị trường ô tô đang chứng kiến sự sụt giảm 50% doanh số. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)
Từ cuối năm 2022, các chương trình khuyến mại kích cầu cũng liên tục được các đại lý đưa ra, có những mẫu xe giảm đến hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh đều cho rằng, việc Chính phủ có thể xem xét chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước như đã từng áp dụng sẽ tạo lực đẩy lớn cho thị trường.
"Năm 2020, chúng ta là thị trường xe duy nhất có tăng trưởng trong khu vực trong bối cảnh đại dịch. Còn trong năm 2022, nhờ chính sách của Chính phủ nên doanh số xe mặc dù có nhiều yếu tố tác động vào vẫn đạt gần 500.000 xe. Nhu cầu của các hãng xe, nhà sản xuất xe hiện nay là có chính sách gỡ rối để họ có thể điều tiết dòng tiền tốt hơn", ông Vũ Minh Hoàng, Giám đốc trang thông tin oto.com.vn, nhận định.
"6 tháng năm ngoái, doanh số các hãng ô tô đều tăng trưởng và người dân tiếp cận sản phẩm đấy rất mạnh mẽ. Tôi cũng rất mong muốn giống như năm ngoái, Chính phủ sẽ có các chính sách phù hợp, có thể như là giảm lệ phí trước bạ", ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Hyundai An Khánh, cho hay.
Theo các nhà kinh doanh, nhờ lực đẩy từ chương trình hỗ trợ 50% phí trước bạ, thị trường ô tô năm 2022 đã vượt mốc 500.000 xe và thoát khỏi mác "thị trường nhỏ". Trước đó, chính sách này cũng đã giúp lượng xe sản xuất trong nước giai đoạn 2 quý cuối năm 2020 tăng đều qua các tháng. Đặc biệt là 2 tháng cuối năm với mức tăng trưởng bình quân trên 20%.
VTV.vn - Giá xe Việt Nam gấp gần hai lần Thái Lan, Indonesia và cao hơn Mỹ, Nhật Bản, theo Bộ Công Thương, chủ yếu vì thuế phí.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.12820305131303202-ot-o-gnourt-iht-uac-hcik-pahp-iaig-cac-nac/et-hnik/nv.vtv