vĐồng tin tức tài chính 365

Bi kịch của cô dâu vỡ mộng lấy chồng Mỹ

2023-03-14 13:17

Dịch vụ môi giới cô dâu bùng nổ cuối thế kỷ 20 và với sự phát triển của internet, càng phát triển mạnh mẽ. Chỉ riêng ở Mỹ những năm 2000 đã có hơn 300 đơn vị. Nam giới có thể xem thông tin về 150.000 cô dâu tương lai trên Internet hoặc qua catalogue. Nhiều phụ nữ bị lôi cuốn bởi ý nghĩ gặp được người chồng Mỹ giàu có, sẽ cho họ cuộc sống tốt hơn.

Hầu hết cô dâu là người châu Á, Đông Âu hoặc Nam Mỹ. Tại Mỹ, có khoảng 12.000 đám cưới hàng năm thông qua môi giới hôn nhân kiểu này. Chi phí cho một cuộc gặp gỡ và kết hôn ở mức 4.000-12.000 USD, phụ thuộc phí đại lý, đi lại, đám cưới và phí pháp lý xin thị thực. Nhiều cặp đôi rất hạnh phúc đã nên duyên qua kiểu môi giới hôn nhân này. Susana và Anastasia không may mắn như vậy.

Susana Remerata sinh ra trên đảo Masbate, một trong những tỉnh nghèo nhất Phillipines. Cô từng là hoa hậu vùng Cataingan, Hoa hậu Masbate và là thí sinh của cuộc thi Hoa hậu Cebu.

Susana được giáo dục tốt, nuôi dưỡng ước mơ rời thị trấn nhỏ để lấy chồng Mỹ. Năm 1992, ở tuổi 21, cô gửi ảnh và thông tin chi tiết của mình vào danh mục các cô dâu tiềm năng qua dịch vụ môi giới.

Ước tính khoảng 20.000 phụ nữ Philippines rời khỏi đất nước mỗi năm để kết hôn với người nước ngoài, phần lớn với đàn ông Mỹ. Các liên hệ ban đầu thường thông qua dịch vụ môi giới.

Ngay khi thấy thông tin Susana, Timothy Blackwell đã liên lạc, cho rằng có mọi thứ anh ta đang tìm kiếm ở người vợ. Ông Blackwell là kỹ thuật viên máy tính 48 tuổi đến từ Seattle và gặp khó khăn khi tiếp xúc với phụ nữ.

Mối tình nảy nở qua thư trong hơn một năm trước khi Blackwell bay đến Philippines vào ngày 6/3/1993. Họ kết hôn sau đó 3 tuần.

Timothy Blackwell trở lại Seattle để làm thủ tục hôn nhân. Ngày 5/2/1994, Susana bay đến gặp chồng. Chưa đầy hai tuần chung sống với Timothy, cô đến ở cùng hai cô gái đồng hương, nói bị chồng bạo hành.

Phiên tòa được ấn định vào tháng 3/1995. Sự việc được nhận định phức tạp vì liên quan việc hủy hôn hoặc ly hôn và trục xuất. Timothy Blackwell nói "cảm thấy bị Susana lừa". Cô đã lợi dụng ông để lấy tiền và để được cư trú tại Mỹ.

Ngày 3/3, khi hầu tòa, Susana đang mang thai 8 tháng với người khác. Cô nói với thẩm phán rằng bị chồng đánh ngay từ những ngày đầu, song nhẫn nhịn vì yêu và không có ai thân thích trên đất này.

Trong khi chờ thủ tục tố tụng bắt đầu, Susana ngồi ở hành lang của Tòa án King Country cùng với hai phụ nữ đồng hương. Timothy Blackwell bất ngờ tiếp cận họ với khẩu súng ngắn và chỉ trong vài giây đã bắn chết cả 3 người.

Timothy nhanh chóng bị khống chế, vài ngày sau bị cáo buộc về 3 tội: Giết người cấp độ một nghiêm trọng và gây ra cái chết cho đứa con chưa chào đời của Susana.

Ngày 29/5/1996, Timothy bị kết án chung thân không ân xá.

Những bức ảnh của Susana  (giữa) và hai cô bạn đồng hương vẫn được đặt ở phía sau phòng xử án của Tòa án Quận King trong buổi tưởng niệm hàng năm. Ảnh: Seattle Globalist

Những bức ảnh của Susana (giữa) và hai cô bạn đồng hương vẫn được đặt ở phía sau phòng xử án của Tòa án Quận King trong buổi tưởng niệm hàng năm. Ảnh: Seattle Globalist

Như Timothy, Indle King, chàng trai học hành thành đạt và lớn lên ở đảo Mercer, Washington, tìm đến dịch vụ môi giới hôn nhân và sớm làm quen với Ekaterina Kazakova, 18 tuổi đến từ Siberia. Anh mời cô sang Mỹ du học. Vào tháng 9/1993, cô chuyển đến Cincinnati với tư cách sinh viên sinh học thỉnh giảng. Trong vòng một tháng, Indle và Ekaterina kết hôn.

Đúng lúc này Indle mất việc, Ekaterina tìm được công việc kỹ thuật viên dược phẩm khi đang học và là trụ cột kinh tế gia đình. Indle trở nên bạo lực về thể xác và đe dọa sẽ giết cô nếu báo cảnh sát hoặc cố gắng rời bỏ anh ta. Ekaterina dù vậy vẫn báo cảnh sát.

Để trả đũa, Indle đã đệ đơn hủy hôn và đề nghị tước quốc tịch vợ, với lý do lừa đảo để được cư trú tại Mỹ. Việc hủy hôn bị từ chối và họ ly hôn tháng 7/1997. Ekaterina đã tái hôn và thành một nha sĩ.

Indle trở về quê nhà ở đảo Mercer trong thế người đàn ông cay đắng và kể đã bị Ekaterina lừa để có được thẻ xanh. Nhưng anh nhanh chóng bắt đầu tìm kiếm vợ mới, cũng qua dịch vụ này. Lần này là Anastasia Solovieva, 18 tuổi, ở Kyrgyzstan thuộc Liên Xô cũ, nói được ba thứ tiếng và tốt nghiệp loại xuất sắc trường Cao đẳng Nhạc kịch ở Bishkek.

Cha mẹ đều là trí thức, khuyến khích cô ứng tuyển lấy chồng Mỹ vì anh họ của cô kết hôn hạnh phúc và sống ở Florida theo cách này. Indle đến Kyrgyzstan và kết hôn ngay tháng đó.

Anastasia và Indle. Ảnh: Billings Gazette

Anastasia và Indle. Ảnh: Billings Gazette

Khi đến Mỹ, họ định cư tại Seattle. Anastasia đăng ký theo học kinh doanh tại Đại học Washington. Cô cũng tìm được việc làm bán thời gian tại hai nhà hàng địa phương, được đồng nghiệp quý mến. Song từ những vết thương trên người, đồng nghiệp sớm nhận ra rằng cuộc hôn nhân của cô đang trục trặc. Họ khuyên nên bỏ người chồng vũ phu, kiểm soát.

Anastasia đệ đơn ly hôn, về nhà ở Kyrgyzstan để thăm cha mẹ. Indle ngay lập tức đi theo trong nỗ lực hòa giải. Họ lại cùng nhau trở về Seattle nhưng Anastasia không bao giờ được nhìn thấy còn sống.

Cha mẹ cô không nhận được bất kỳ cuộc gọi hay email nào đã rất lo lắng và liên lạc với cảnh sát. Khi bị cảnh sát thẩm vấn, Indle nói rằng vợ chồng đã cãi nhau trước khi bay từ Moscow về nhà và anh ta đã trở về Mỹ một mình.

Kiểm tra của cảnh sát chứng minh rằng họ cùng nhau bay trở lại Seattle. Song cảnh sát nghi Anastasia bị chồng hãm hại. Kết quả xác minh cho thấy Indle đã nhiều lần đến thăm Larson - người đang bị tạm giam trong Nhà tù Snohomish vì tội danh hiếp dâm trẻ vị thành niên. Anh ta từng ở trọ cạnh vợ chồng Indle tại Seattle.

Bị thẩm vấn Larson khai đã giúp Indle sát hại Anastasia. Cảnh sát sớm tìm thấy thi thể của Anastasia trên một bãi rác ở Khu bảo tồn Tulalip. Indle ngay lập tức bị bắt với cáo buộc Giết người cấp độ một.

Phiên tòa xét xử Indle mở tháng 2/2002. Larson khai Indle muốn giết Anastasia vì không muốn trải qua một cuộc ly hôn tốn kém khác. Larson đồng ý giúp. Hai gã sau đó cởi quần áo, nhẫn cưới kim cương và hoa tai của nạn nhân rồi vứt xác.

Indle thừa nhận điều này. Một tháng sau, Larson và Indle đều bị kết án 29 năm tù.

Cha mẹ Anastasia trong phiên tòa xử Indle. Ảnh: Seatle PI

Cha mẹ Anastasia trong phiên tòa xử Indle. Ảnh: Seatle PI

Vụ án của Susana và Anastasia là cú hích cho chiến dịch hành động mạnh mẽ vì quyền lợi của các cô dâu ngoại. Kết quả, tháng 1/2005, Tổng thống George W. Bush đã ký Đạo luật Quy định Môi giới Hôn nhân Quốc tế Liên bang.

Trong nhiều quy định mới được siết chặt cho dịch vụ này, điều khoản quan trọng nhất là dịch vụ môi giới hôn nhân quốc tế phải tìm hiểu và cung cấp đầy đủ các tiền án tiền sự, đặc biệt là tội liên quan tình dục, hôn nhân cho đối tác ngoại quốc.

Các yêu cầu của luật đã gây tranh cãi. Một số nhà bình luận cho rằng nó tạo định kiến với đàn ông Mỹ là những kẻ vũ phu, bạo lực. Song, các giám đốc của các dịch vụ mai mối hôn nhân hàng đầu ủng hộ và nhận xét những thay đổi này có lợi cho cả nam giới và nữ giới, công dân Mỹ cũng như người nước ngoài.

Hải Thư (Theo CNN, Crime Magazine, Chicago Tribune)

Xem thêm: lmth.0898754-ym-gnohc-yal-gnom-ov-uad-oc-auc-hcik-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bi kịch của cô dâu vỡ mộng lấy chồng Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools