Ngày 14/3 bà Nguyễn Thị Thuý Hằng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam thông tin hiện nay, tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi và phức tạp.
Sau khi Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Điện Bàn triển khai chính thức dịch vụ Mobile Banking, xuất hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Điện Bàn, các Hội đoàn thể và UBND các xã phường tuyên truyền đến khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking của NHCSXH chú ý nâng cao cảnh giác với một số thủ đoạn.
Theo đó, kẻ gian sẽ gửi tin nhắn SMS giả mạo từ ngân hàng và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP...
Vì thế, khách hàng cần cẩn thận với các tin nhắn SMS không rõ nguồn gốc, đặc biệt là không phản hồi khi nhận được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân trên.
Người dân chỉ tải ứng dụng từ cửa hàng ứng dựng chính thống và kiểm tra trước khi tải. Kẻ gian có thể tạo ra các ứng dụng giả mạo ứng dụng Mobile Banking của NHCSXH và đưa lên các kho ứng dụng để người dùng tải xuống.
Khi người dùng đăng nhập vào ứng dụng giả mạo, kẻ gian sẽ lấy được thông tin đăng nhập của khách hàng.
Kẻ gian còn giả mạo cuộc gọi từ các tổ chức, ngân hàng và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP... Vì vậy, khách hàng nên xác thực số điện thoại của ngân hàng trước khi cung cấp thông tin cá nhân.
Ngoài ra, kẻ gian có thể sử dụng các công cụ để đánh cắp thông tin cá nhân khi khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking trên mạng.
Vì vậy, khách hàng tránh sử dụng dịch vụ Mobile Banking trên mạng wifi công cộng hoặc sử dụng các công cụ bảo mật để bảo vệ thông tin cá nhân.