vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Trần Phương Bình: 'Buộc tôi bồi thường 5.500 tỷ đồng thì oan ức quá'

2023-03-15 08:27

Chiều 14/3, phiên xử ông Trần Phương Bình (64 tuổi); Phùng Ngọc Khánh (60 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần M&C) và 7 bị cáo là cựu lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng Đông Á (DAB) về các sai phạm trong việc cho vay gây thiệt hại hơn 5.500 tỷ đồng, tiếp tục với phần xét hỏi.

Trả lời HĐXX, bị cáo Bình thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm và nhận trách nhiệm khi cho 6 công ty (thuộc nhóm Công ty Cổ phần M&C) của Phùng Ngọc Khánh vay trái quy định. Trong đó, ông đã bàn bạc với bị cáo Khánh về việc lập hồ sơ khống cho các công ty vay 1.680 tỷ đồng nhằm mục đích đảo nợ các khoản vay trước.

Các khoản vay được thế chấp bằng 18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Công ty M&C với tổng diện tích là 62.000 m2 đất thuộc dự án 7,6 ha ở phường An Phú, quận 2 (nay là TP Thủ Đức) TP HCM. Các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được công chứng và đăng ký giao dịch đảm bảo.

Theo phương án này, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện một cách chi tiết. Do vậy, toàn bộ sai phạm của cấp dưới đều xuất phát từ sự chỉ đạo của bị cáo Bình.

Bị cáo Trần Phương Bình tại toà ngày 14/3. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Trần Phương Bình tại toà ngày 14/3. Ảnh: Hải Duyên

Cựu tổng giám đốc DAB cũng thừa nhận đã chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ bảo lãnh cho Công ty M&C vay 146 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo là 2,6 triệu cổ phần của Công ty CP Địa ốc Sài Gòn M&C (tòa nhà Sài Gòn One Tower). Việc này dẫn đến DAB bị thiệt hại 460 tỷ.

Trả lời luật sư của mình, ông Bình cho rằng những sai phạm của bản thân không vì tư lợi. "Bị cáo chỉ có một mục đích là phát triển ngân hàng, nhưng đã đi sai hướng", ông phân trần.

Về khả năng khắc phục thiệt hại của vụ án, ông Bình cho biết các tài sản thế chấp hiện tại có đủ khả năng bồi thường, song việc này phải nhờ các cơ quan tố tụng xem xét và phát mãi. "Về trách nhiệm hình sự tôi không có ý kiến gì. Tuy nhiên, nếu buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ 5.500 tỷ đồng thì oan ức quá", ông Bình nói.

Liên quan đến hành vi của nhóm bị cáo là cựu nhân viên DAB, ông Bình cho biết đã nhiều lần xin lỗi cấp dưới trước tòa. Ông mong muốn HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội của họ để giảm nhẹ hình phạt. "Cùng một hành vi sai phạm trong vụ án nhưng việc các cơ quan tố tụng tách ra thành nhiều giai đoạn để giải quyết, chỉ vì chưa định giá được tài sản, đã khiến họ bị bất lợi, án chồng án", cựu tổng giám đốc DAB nói.

Trả lời xét hỏi của toà, VKS, bị cáo Khánh và các cựu nhân viên ngân hàng DAB cũng thừa nhận hành vi sai phạm như cáo buộc.

Còn đại diện DAB (bị hại trong vụ án) đề nghị tòa buộc ông Bình và Khánh phải liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại của vụ án; kê biên 62.000 m2 đất ở TP Thủ Đức để đảm bảo cho việc khắc phục thiệt hại.

Phiên tòa hôm nay đã kết thúc xét hỏi.

Ngoài vụ án này, ông Bình đã bị xét xử ở ba vụ án khác, cũng liên quan đến sai phạm trong quá trình điều hành DAB (1998-2015). Tổng hợp ba bản án này, ông Bình đang phải thi hành hình phạt tù chung thân.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.1921854-auq-cu-nao-iht-gnod-yt-005-5-gnouht-iob-iot-coub-hnib-gnouhp-nart-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Trần Phương Bình: 'Buộc tôi bồi thường 5.500 tỷ đồng thì oan ức quá'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools