Ông Nguyễn Hoàng Tuệ - tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - cho hay ba tuyến đường R2, R3, R4 ở khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được công ty đầu tư hoàn thiện từ năm 2017 đối với đoạn đã giải phóng mặt bằng.
Đầu năm 2018, công ty đã tạm bàn giao ba tuyến đường này cho Khu quản lý giao thông đô thị số 2 theo phân công của Sở Giao thông vận tải TP để quản lý, khai thác.
Theo ông Tuệ, mặc dù đã bàn giao cho sở ngành TP.HCM quản lý, công ty vẫn thường xuyên bỏ kinh phí để duy tu bảo dưỡng tuyến đường nhằm đảm bảo an toàn.
Một trong những khó khăn hiện nay là có hiện tượng mất cắp nắp cống. Công ty đã có nhiều văn bản đề nghị chính quyền địa phương xử lý việc này vì doanh nghiệp không đủ chức năng xử lý. Ngoài ra, việc thiếu nguồn điện để cung cấp cho hệ thống chiếu sáng gây ảnh hưởng đến quá trình khai thác sử dụng.
"Thời gian qua, công ty đã có nhiều văn bản đề nghị TP nhận bàn giao chính thức để phân cấp quản lý, có nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng tuyến đường. Công ty đã làm đường xong rồi, rất muốn bàn giao càng sớm càng tốt và sẵn sàng sửa chữa hoàn thiện các hư hỏng cục bộ và các vật tư thiết bị bị mất cắp.
Thành phố hiện đã chấp thuận bàn giao chính thức tuyến đường R2", ông Tuệ nói và cho biết công ty sẽ tiếp tục kiến nghị để bàn giao các tuyến đường còn lại.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải đã có công văn gửi UBND TP.HCM về việc tổ chức nghiệm thu và bàn giao tuyến đường R2 ở khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo đó, kết quả kiểm tra cho thấy các hạng mục công trình thuộc tuyến R2 về cơ bản được thi công theo thiết kế, tuyến đường đã được đưa vào sử dụng.
Theo quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, nguồn cấp điện cho các tủ điều khiển chiếu sáng đường R2 được lấy từ các trạm điện trong các lô đất phát triển dự án hai bên tuyến đường. Tuy nhiên, hiện các dự án đầu tư tại hai lô đất chưa được triển khai nên đến nay chưa có nguồn điện cho hệ thống chiếu sáng.
Về hệ thống cấp nước và hệ thống tưới nước tự động, theo phê duyệt, nguồn nước lấy từ hệ thống cấp nước TP ở nút giao C1 (nút giao Lương Định Của - Trần Não). Tuy nhiên, nút giao này đang vướng giải phóng mặt bằng nên chưa thể đấu nối, dù công tác lắp đặt đường ống đã hoàn thành.
Theo Sở Giao thông vận tải, cầu Ba Son (cầu Thủ Thiêm 2) đã đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 4-2022, lượng xe đi qua tuyến đường R12, R2 rất đông. Do đó, việc tổ chức nghiệm thu và bàn giao, tiếp nhận chính thức các hạng mục trên tuyến đường R2 là hết sức cần thiết. Việc này nhằm đảm bảo công tác duy tu, quản lý và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình khai thác.
Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đầu tư nguồn cấp điện tạm cho hệ thống chiếu sáng trên tuyến R2.
Sau khi có nguồn cấp điện tạm cho chiếu sáng, Sở Giao thông vận tải sẽ chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra và chấp thuận kết quả nghiệm thu các hạng mục công trình đủ điều kiện theo đúng quy định (bao gồm các hạng mục đường giao thông, vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng).
Sau khi hoàn thành nghiệm thu, bàn giao, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ sẽ tiếp nhận quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng thường xuyên phần cầu, phần đường và hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật là đơn vị tiếp nhận và thực hiện công tác quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng…
Hàng loạt cống bị mất nắp, rác rến đầy vỉa hè, biển báo giao thông bị cây xanh che khuất... là thực trạng của các tuyến đường trong khu đô thị mới Thủ Thiêm do Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư.