Nhưng kéo đến khi nào để sát giá thị trường và giá thị trường là như thế nào cũng cần được làm rõ.
Trong các thảo luận về dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) đang được lấy ý kiến hiện nay, vấn đề giá đất nằm trong top các vấn đề nóng được thảo luận.
Các nhà làm luật, chuyên gia đã nhìn ra được mầm mống phát sinh rất nhiều vụ việc khiếu nại, khiếu kiện đất đai như hiện nay là do bảng giá đất quá thấp so với giá thị trường (thấp hơn khoảng 70%). Chỉ có cách xây dựng bảng giá đất tiệm cận giá thị trường mới mong kéo giảm mâu thuẫn lợi ích.
Tuy nhiên, cũng chính việc đẩy bảng giá đất lên đang làm băn khoăn các cơ quan nhà nước, bởi nếu giá đất được đẩy cao ngang giá thị trường như hiện nay sẽ tăng nghĩa vụ tài chính của các doanh nghiệp và người dân khi được giao đất, thuê đất làm giảm sức hút đầu tư.
Đây mới chính là nút thắt, gốc rễ của vấn đề giá đất. Có nghĩa là "giá thị trường" áp trong bối cảnh một thị trường bất động sản còn "méo mó"; đầu cơ, thổi giá đất đai diễn ra tràn lan..., lại không phản ánh đúng giá thị trường.
Một đất nước với thu nhập bình quân đầu người còn thấp như Việt Nam, giá bất động sản mua bán hiện được nhiều tổ chức, chuyên gia nhận định là "bất ổn".
Như vậy, xây dựng bảng giá đất để thu các nghĩa vụ tài chính, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất tiệm cận giá thị trường là việc làm cần thiết, nhưng nhiệm vụ lớn hơn, lâu dài của cơ quan quản lý là kéo giảm, đưa giá đất về đúng bản chất cơ chế thị trường. Có nghĩa giá đất đó được xác lập trên nhu cầu mua bán thật.
Đất ở được mua bán để xây dựng nhà ở thay vì phân lô bỏ trống; đất thương mại, dịch vụ được mua bán để phục vụ sản xuất, kinh doanh; đất nông nghiệp được mua bán để làm nông nghiệp...
Có ý kiến cho rằng những biến động khủng hoảng thị trường bất động sản hiện nay là cơ hội để cơ quan quản lý nghiên cứu chuẩn bị thiết lập những công cụ cho việc kiểm soát, đưa giá nhà đất về giá trị thật. Trong đó công cụ thuế với bất động sản được xem là giải pháp quan trọng.
Theo dự báo, thời gian tới khả năng lớn nhiều người đầu cơ, đầu tư đất đai sẽ bị "ngộp" và "nhả hàng" khiến giá nhà đất có thể giảm xuống.
Nếu các cơ quan quản lý tính toán xây dựng lộ trình đánh thuế bất động sản, chống đầu cơ đất đai phù hợp là cách để thiết lập lại thị trường, đưa giao dịch bất động sản dần về theo nhu cầu thật của các chủ thể trong nền kinh tế.
Tất nhiên, cần nhấn mạnh công cụ thuế này phải thiết kế đủ sức để chống đầu cơ, đồng nghĩa với việc khiến lợi nhuận từ việc đầu cơ đất không còn hấp dẫn và bị thuế khống chế.
Nếu thuế chỉ đánh tượng trưng hay không đủ liều thì không chỉ không giảm được đầu cơ mà bài toán "giá thị trường" vẫn luẩn quẩn không giải quyết được.
Thị trường là thuận mua vừa bán, giá được xác định theo nhu cầu và việc giao dịch của các chủ thể trong thị trường. Tuy nhiên, thực tế Nhà nước chưa có đủ công cụ để kiểm soát việc đầu cơ, thổi giá đất đai. Đất đai hiện như một cuộc chơi đưa đi đẩy lại của một số người có tiền.
Quy định này được áp dụng từ 18-3, tùy mỗi quận, huyện. Theo đó, người dân có đất bị thu hồi trên địa bàn TP sẽ được bồi thường với giá gấp 3-25 lần so với giá đất nhà nước.
Xem thêm: mth.12250247071303202-taht-irt-aig-ev-tad-ahn-aig-aud/nv.ertiout