Ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng giám đốc Bamboo Airways, cho biết trong gần 1 năm qua, để duy trì hoạt động bình thường và tiếp tục phát triển, Bamboo Airways đã rất nỗ lực tìm kiếm nhà đầu tư mới có thể hỗ trợ hãng về nguồn lực tài chính và kinh nghiệm tái cơ cấu.
Đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways đã tìm được nhà đầu tư mới để thay thế cho các cổ đông cũ (là cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết và các cổ đông liên quan). Với vai trò là Tổ chức phát hành, Bamboo Airways đã tích cực hỗ trợ thực hiện các thủ tục chuyển nhượng cổ phần từ các cổ đông cũ cho nhà đầu tư mới. Việc chuyển nhượng được thực hiện dưới sự giám sát của các cơ quan nhà nước theo đúng quy định của pháp luật và được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền.
Ngoài ra, theo thông tin Bamboo Airways có được, trong quá trình hỗ trợ việc thực hiện chuyển nhượng cổ phần, số lượng cổ phần chuyển nhượng đã được các cổ đông cũ thế chấp tại các ngân hàng từ năm 2020. Nhà đầu tư mới, ngoài việc thanh toán giá mua cổ phần, cũng đã đồng ý kế thừa và chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ thanh toánh nợ gốc và lãi đối với các khoản vay trước đây do các cổ đông cũ đã dùng chính cổ phần Bamboo Airways để cầm cố, thế chấp cho các ngân hàng.
Đồng thời, nhà đầu tư mới cũng hỗ trợ cho cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết một khoản tiền riêng được nộp vào tài khoản phong tỏa của Cơ quan Cảnh sát điều tra để khắc phục hậu quả (nếu có) theo vụ án.
Thời gian qua, Bamboo Airways đã trải qua thời kỳ rất khó khăn. Đại dịch COVID-19 kéo dài, những biến cố lớn liên quan đến nhân sự cấp cao đã khiến hãng đối mặt với vô vàn khó khăn trong việc thanh toán nợ cho các tổ chức tín dụng. Hãng đã kêu gọi được sự hỗ trợ từ một số nhà đầu tư lớn chung tay giúp hãng vượt qua khủng hoảng. Điển hình như Công ty cổ phần Him Lam đã cho Bamboo Airways vay 8.000 tỉ đồng. Nhờ đó, hãng đã vượt qua khó khăn, dần ổn định và vững vàng ở vị thế một trong ba hãng hãng không lớn nhất Việt Nam, với 3 thế mạnh: Dịch vụ hàng không chất lượng - mạng đường bay liên vùng, liên châu lục tăng trưởng - tỉ lệ bay đúng giờ dẫn đầu ngành hàng không Việt Nam.
Trước những thách thức được dự báo trong năm 2023, Tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Quân cho biết Bamboo Airways đã đưa ra chiến lược ứng phó trong quá trình tái cấu trúc.
Về bộ máy nhân sự, Bamboo Airways ưu tiên hoàn thiện tiến trình tái cơ cấu, từ đó tạo nền tảng vững chắc để tạo cộng hưởng nguồn lực nội bộ, sản sinh thêm động lực để giúp hãng đương đầu với các khó khăn vĩ mô khách quan. Tiến trình quan trọng này đã được tạo điều kiện thuận lợi mạnh mẽ thông qua sự hỗ trợ của Chính phủ, cũng như các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý.
Thực tế, nhiều khó khăn và yếu tố rủi ro phát sinh vẫn đang ảnh hưởng đến kịch bản phục hồi và phát triển của toàn ngành hàng không Việt Nam nói riêng, cũng như thế giới nói chung, trong đó có cả Bamboo Airways. Một trong số đó là những áp lực tài chính để lại sau 2 năm dịch COVID-19. Sau đại dịch, sự chênh lệch trong độ mở cửa của các thị trường nguồn khách, đã ảnh hưởng đáng kể đến một phần doanh thu của hãng, cùng đó là giá nhiên liệu bay duy trì ở mức cao, tỉ giá ngoại tệ dao động mạnh.
Về chiến lược hoạt động, Bamboo Airways sẽ tiếp tục tập trung phát triển ba thế mạnh cốt lõi, đẩy mạnh phát triển sản phẩm - dịch vụ khác biệt, mang tới cho thị trường nhiều sự lựa chọn mới. Để tạo lợi thế cạnh tranh, hãng sẽ tập trung vào các giải pháp bao gồm: Quản trị tối ưu về chi phí, chủ động đi trước đón đầu trong chuyển đổi số, nâng cao năng suất lao động, nhanh chóng thay đổi để phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Mục tiêu chiếm lĩnh 30% thị phần nội địa
Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho biết đối với thị trường nội địa, mạng bay của hãng đã phục hồi hoàn toàn, tiếp tục hướng tới mục tiêu chiếm lĩnh 30% thị phần trong thời gian tới.
Hiện mạng đường bay nội địa của hãng đang kết nối 21/22 sân bay nội địa. Cuối tháng 4, Bamboo Airways dự kiến khai thác đường bay thẳng Cà Mau - Hà Nội, hoàn tất mạng bay nội địa kết nối toàn bộ 22 cảng hàng không Việt Nam.
Đối với thị trường quốc tế, nhờ tận dụng tối đa giai đoạn hạn chế bay để hoàn tất các công tác chuẩn bị, Bamboo Airways đã có xuất phát điểm tốt hơn so với giai đoạn trước dịch khi được hòa vào mạng bay quốc tế quy mô lớn. Ngay từ đầu năm 2022 khi Việt Nam mở cửa bay quốc tế trở lại, hãng đã đưa vào khai trương nhiều đường bay thường lệ quốc tế mới tới châu Âu, châu Úc…
Đặc biệt, với thị trường châu Âu, sau các đường bay tới Frankfurt (Đức), London (Anh), Bamboo Airways dự định sẽ mở thêm đường bay đến Pháp và các thị trường quan trọng khác ngay khi Hiệp định vận tải hàng không toàn diện giữa ASEAN và châu Âu chính thức được triển khai tại Việt Nam.
Năm 2023, Bamboo Airways đã đàm phán cấp cao với các hãng hàng không của Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Châu Âu, đây sẽ là những đối tác chiến lược của hãng, góp phần thúc đẩy quá trình đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ hàng không của khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung, nâng cao vị thế điểm đến của quốc gia.