vĐồng tin tức tài chính 365

Bí thư Đồng Nai đối thoại về bồi thường dự án sân bay Long Thành

2023-03-18 06:08

Sáng 17-3, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã có buổi đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi để phục vụ dự án mở đường T1 và T2 kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với Quốc lộ 51. Tỉnh Đồng Nai cam kết với Chính phủ sẽ bàn giao mặt bằng tuyến T1 trong tháng 5, tuyến T2 chậm nhất trong tháng 6-2023.

Người dân mong sớm được tái định cư

Tại buổi đối thoại, bà Phan Thị Tâm (ngụ huyện Long Thành) cho biết bản thân bà rất đồng thuận với chủ trương của tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, bà mong muốn chính quyền xem lại chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vì lo lắng người dân không đủ kinh phí để xây nhà ở sau khi nhận đất.

Bí thư Đồng Nai đối thoại về bồi thường dự án sân bay Long Thành ảnh 1

Người dân xem thông tin niêm yết về dự án T1, T2. Ảnh: VŨ HỘI

Cũng sẵn sàng nhường lại đất cho Nhà nước thực hiện dự án, ông Cao Ngọc Tháp ở xã Long An chia sẻ ông rất buồn khi di dời nhà cửa vì gia đình đã sinh sống tại đây hơn 30 năm. “Khi di dời còn có cha mẹ, con cái, cuộc sống bị xáo trộn, nhiều khó khăn. Do đó, tôi mong muốn được bồi thường thỏa đáng và xem xét sớm bố trí tái định cư, tạo việc làm ổn định cho người dân khi tới nơi ở mới” - ông Tháp nói.

Ông Phạm Anh Hoàng, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất dịch vụ thương mại Hoàng Tuyến, cho biết hợp tác xã có khoảng 1 ha đang trồng cây gia vị theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao suốt ba năm nay và đã tới kỳ thu hoạch. Nay phải di dời, nhường đất xây dựng hai tuyến đường T1, T2 vào sân bay Long Thành nhưng đề xuất cho thuê đất ở một nơi khác để di dời lại không được. Nếu không có đất thì bồi thường, chứ đừng để hợp tác xã thiệt thòi.

Ông Hoàng nói: «Ở khu tái định cư sân bay Long Thành đã có nhiều hộ dân nhận tái định cư mà không đủ tiền xây nhà. Do vậy khi tái định cư cho dân ở tuyến đường T1, T2 phải mang lại cuộc sống cho người dân ít nhất bằng với cuộc sống tại nơi ở cũ”.

Tại buổi đối thoại, một số người dân cho biết họ đang gặp khó khăn do đất có tranh chấp, kiện cáo nên lo sợ vướng mắc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Ngoài ra, nhiều người dân cũng có ý kiến cần có giải pháp về ô nhiễm bụi ảnh hưởng tới sức khỏe của họ khi chủ đầu tư thi công dự án.

Theo ban tổ chức, buổi đối thoại đã ghi nhận 28 ý kiến của đại diện các hộ gia đình trong vùng dự án. Các ý kiến của người dân chủ yếu xoay quanh các vấn đề về giá bồi thường đất, các chính sách thỏa đáng về giải quyết việc làm cho người dân khi chuyển đến nơi ở mới tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Sớm giải quyết các quyền lợi chính đáng

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, đã thông tin về tiến độ triển khai dự án. Theo đó, về tuyến đường T1, huyện đã hoàn thành các thủ tục pháp lý. Dự kiến ngày 25-3, huyện này sẽ mời các hộ dân để công khai phương án bồi thường và chi trả tiền bồi thường. Đối với tuyến T2, huyện đã hoàn thành 80% xác định hồ sơ pháp lý và sẽ chi trả bồi thường trong tháng 4.

Hai dự án T1, T2 phải thu hồi 126 ha đất, trong đó có hơn 110 ha thuộc quyền sử dụng của hơn 750 hộ gia đình, cá nhân.

Chia sẻ với người dân, ông Lê Văn Tiếp nói: “Tỉnh và huyện đang vận dụng những chính sách tốt nhất cho người dân. Huyện cũng tổ chức tiếp công dân hằng tuần để giải quyết, đối thoại các thắc mắc của người dân”.

Theo ông Tiếp, dự thảo khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hiện đang được hoàn thiện. Theo đó, giá đất nông nghiệp cao nhất hơn 2,3 triệu đồng/m2, thấp nhất 735.000 đồng/m2. Đối với đất ở, giá cao nhất gần 10 triệu đồng/m2, thấp nhất hơn 2,3 triệu đồng/m2.

Về tái định cư, ông Tiếp cho biết huyện cũng đang khẩn trương chuẩn bị xét tái định cư của tuyến T1 và T2 trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh các ban ngành cần đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để sớm triển khai dự án. Tuy nhiên, phải đáp ứng được nhu cầu về nơi ở của người dân, điều kiện sống ở nơi mới phải tốt hơn nơi ở cũ. Phải bồi thường, hỗ trợ tốt nhất cho người dân bị giải tỏa để sớm ổn định cuộc sống.

“Nếu trường hợp người dân có khiếu nại, địa phương phải ra văn bản trả lời. Trường hợp người dân khiếu nại đúng thì phải bổ sung đầy đủ quyền lợi cho họ, khiếu nại sai thì phải giải thích cho người dân hiểu. Nếu ở huyện trả lời không thỏa đáng thì người dân khiếu nại lên tỉnh để được trả lời một cách thỏa đáng” - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nói thêm.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh cũng mong người dân ủng hộ Nhà nước bằng cách sớm bàn giao đất để triển khai các dự án. Trường hợp đất đang có khiếu nại, người dân có thể chụp hồ sơ, hiện trạng để cán bộ giải quyết khiếu nại nhưng vẫn giao đất để làm dự án.

“Nếu cần, cán bộ phải làm ngày làm đêm, làm cả thứ Bảy, Chủ nhật, hỗ trợ cho người dân, không được để một khiếu nại nào của người dân bị bỏ quên” - ông Lĩnh chỉ đạo.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu các ngành chức năng cần sớm nỗ lực thực hiện nhanh nhất các thủ tục để triển khai hai tuyến đường kết nối sân bay. Đây là tuyến đường kết nối rất quan trọng nhằm phục vụ sân bay, kể cả trong giai đoạn đang xây dựng, giúp vận chuyển các thiết bị để xây dựng dự án này.•

Còn 18 hộ dân dự án sân bay Long Thành chưa di dời

Mới đây, báo cáo với đoàn công tác của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết đối với khu vực 2.532 ha triển khai giai đoạn 1, đến nay Đồng Nai đã hoàn thành các thủ tục về bồi thường, hỗ trợ. Trong đó, khu vực 1.810 ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện còn 18 hộ dân chưa di dời và còn lại hơn 15 ha chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng. Đối với các hộ dân này, huyện Long Thành đang thực hiện công tác tuyên truyền, vận động và sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng khu vực này trong tháng 3-2023.

VŨ HỘI

Xem thêm: lmth.744427tsop-hnaht-gnol-yab-nas-na-ud-gnouht-iob-ev-iaoht-iod-ian-gnod-uht-ib/nv.olp

“Bí thư Đồng Nai đối thoại về bồi thường dự án sân bay Long Thành”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools