vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Trần Phương Bình lĩnh 20 năm tù, không phải bồi thường 5.500 tỷ đồng

2023-03-18 06:08

Chiều 17/3, ông Trần Phương Bình (64 tuổi, cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á - DAB) bị TAND TP HCM tuyên phạt 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp ba bản án trước đó, ông Bình phải chấp hành hình phạt chung là chung thân.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh (60 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần M&C) nhận 19 năm tù về cùng tội danh. Tổng hợp hình phạt với bản án trước đó, ông Khánh lĩnh 30 năm tù (mức cao nhất của hình phạt tù có thời hạn).

6 bị cáo còn lại là cựu lãnh đạo, nhân viên DAB bị tuyên từ một năm 6 tháng đến 7 năm tù, với vai trò đồng phạm. Tổng hợp với bản án trước đó trong vụ án khác, các bị cáo phải thi hành hình phạt chung từ 5 năm 6 tháng đến 27 năm tù.

Bị cáo Trần Phương Bình và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Trần Phương Bình và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Hải Duyên

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo Khánh phải bồi thường toàn bộ khoản thiệt hại hơn 5.500 tỷ đồng. Theo tòa, đáng lẽ các bị cáo phải chịu trách nhiệm về thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra, song Khánh chiếm hưởng toàn bộ số tiền vay để trả nợ và sử dụng cá nhân nên phải chịu trách nhiệm toàn bộ.

Theo phán quyết của tòa, ông Trần Phương Bình phải hoàn trả 51 tỷ đồng cho bị cáo Khánh để cấn trừ vào nghĩa vụ bồi thường. Quá trình xét hỏi xác định đây là tiền DAB giải ngân nhưng ông Khánh dùng để trả nợ cá nhân cho ông Bình.

Bản án xác định, các khoản vay của nhóm M&C từ năm 2007 đến hạn trả nợ nhưng không có khả năng tài chính, ông Khánh đã bàn với ông Bình cho 5 pháp nhân là các công ty do mình thành lập hoặc nhờ người đứng tên làm hồ sơ vay 1.680 tỷ đồng để đảo nợ. Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng hơn 62.000 m2 đất thuộc dự án 7,6 ha ở phường An Phú, quận 2 (nay là TP Thủ Đức) ở TP HCM nhưng hợp đồng thế chấp chưa được công chứng và đăng ký giao dịch đảm bảo.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh sau phiên tòa. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh tại TAND TP HCM, ngày 17/3. Ảnh: Hải Duyên

Ngoài ra, ông Bình còn chỉ đạo cấp dưới lập chứng thư bảo lãnh cho M&C vay hai khoản trị giá 146 tỷ đồng để phát hành trái phiếu khi không đủ điều kiện. Sai phạm của các bị cáo gây thiệt hại cho DAB tổng cộng hơn 5.500 tỷ đồng.

Theo tòa, hành vi của bị cáo Bình có vai trò cao nhất, biết rõ nhóm Công ty M&C không có khả năng tài chính nhưng vẫn đồng ý cho ông Khánh lập hồ sơ vay; chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục, không thẩm định hồ sơ theo quy định của pháp luật. Ông do đó phải chịu trách nhiệm với vai trò là chủ mưu.

Ông Khánh quy kết đã bàn bạc, dùng pháp nhân không đủ điều kiện vay DAB 7 khoản và sử dụng toàn bộ số tiền vào mục đích cá nhân, gây thiệt hại số tiền nói trên.

"Biết là bị nghiêm cấm, các bị cáo vẫn thực hiện bất chấp thiệt hại xảy ra nên cần có hình phạt nghiêm khắc", bản án nêu và đánh giá bị cáo Bình, Khánh là người chịu trách nhiệm chính.

Các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội do chịu sự chi phối, tin tưởng vào ông Bình, không mong muốn hậu quả xảy ra... nên mức độ phạm tội thấp hơn.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.3452854-gnod-yt-005-5-gnouht-iob-iahp-gnohk-ut-man-02-hnil-hnib-gnouhp-nart-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Trần Phương Bình lĩnh 20 năm tù, không phải bồi thường 5.500 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools