Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành thông tư số 06 sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 15 quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập.
Cụ thể, thông tư 15 quy định khi lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đơn vị phải tham khảo giá thuốc và dược liệu trúng thầu trong vòng 12 tháng trước của các cơ sở y tế do Bộ Y tế (Cục Quản lý dược; Cục Quản lý y, dược cổ truyền) công bố trên trang thông tin điện tử để làm cơ sở xây dựng đơn giá của từng thuốc, dược liệu theo nguyên tắc: giá kế hoạch của từng thuốc, dược liệu không được cao hơn giá trúng thầu cao nhất của thuốc, dược liệu đã được công bố.
Với quy định này, các đơn vị y tế phải lựa chọn nhà thầu cung ứng với giá trúng thầu không được cao hơn giá cao nhất đã được công bố.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia nhận định quy định này không phù hợp với quy luật thị trường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc đấu thầu của các đơn vị gặp khó khăn khi không lựa chọn được nhà thầu phù hợp.
Tại thông tư 06 vừa được ban hành và có hiệu lực từ ngày 27-4, Bộ Y tế sửa đổi quy định về giá trúng thầu, cụ thể:
Đối với giá thuốc, dược liệu, vị thuốc cổ truyền trúng thầu theo nhóm tiêu chí kỹ thuật của các cơ sở y tế hoặc trúng thầu tập trung cấp địa phương trong vòng 12 tháng trước hoặc trúng thầu tập trung cấp quốc gia, đàm phán giá còn hiệu lực của thỏa thuận khung được công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế.
Trường hợp chưa được công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế thì căn cứ quyết định trúng thầu hoặc thông báo trúng thầu hoặc thông tin công khai theo quy định Luật đấu thầu về lựa chọn nhà thầu theo quy định.
Như vậy thông tư mới bỏ quy định về giá kế hoạch không được cao hơn giá trúng thầu cao nhất đã được công bố.
Đối với quy định 3 báo giá hoặc hóa đơn bán hàng, Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể:
Đối với thuốc, dược liệu tham khảo 3 báo giá hoặc hóa đơn bán hàng của các nhà cung cấp khác nhau tại thời điểm lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Trường hợp thuốc không đủ 3 báo giá hoặc hóa đơn bán hàng của các nhà cung cấp khác nhau, người đứng đầu đơn vị căn cứ vào ít nhất 1 báo giá hoặc hóa đơn bán hàng của nhà cung cấp tại thời điểm lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Người đứng đầu phải giải trình, chịu trách nhiệm về giá kế hoạch đề xuất và bảo đảm không vượt giá bán buôn kê khai, kê khai lại còn hiệu lực của thuốc đã tham khảo.
Trước đó, nhằm tháo gỡ những quy định bất cập trong mua sắm, đấu thầu, Bộ Y tế đã ban hành thông tư 14 (tháng 12-2022) bãi bỏ về tham khảo giá trang thiết bị y tế trúng thầu trong vòng 12 tháng trước đó khi lập dự toán giá gói thầu.
Sau khi "gỡ vướng" cho việc đấu thầu mua sắm, sửa chữa trang thiết bị y tế, thông tư 06 đã giải quyết được các khó khăn trong đấu thầu thuốc, dược liệu của các cơ sở y tế hiện nay.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa đổi Luật đấu thầu; Bộ Tài chính sửa đổi Luật giá nhằm giải quyết triệt để những vướng mắc trong đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị của các đơn vị.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng một trong các nguyên nhân dẫn đến thiếu thuốc, trang thiết bị y tế là do có tâm lý e ngại, sợ sai trong mua sắm, thiếu nhân lực có chuyên môn tổ chức đấu thầu.
Xem thêm: mth.22844620181303202-pal-gnoc-et-y-os-oc-iat-couht-uaht-uad-gnort-nart-aig-ob/nv.ertiout