vĐồng tin tức tài chính 365

Lạm phát tăng cao tại Nhật Bản, người dân chi tiêu tiết kiệm

2023-03-20 06:10

Sau khủng hoảng bong bóng kinh tế từ năm 1986 đến 1991, xã hội Nhật Bản phải đương đầu với rất nhiều khó khăn như mất việc, thu nhập thấp, khó thăng tiến… Sau COVID-19, Nhật Bản lại đối mặt khó khăn tương tự với làn sóng tăng giá liên tiếp, lạm phát tăng cao. Những khó khăn này đã tạo ra lối tư duy, xu hướng tiết kiệm mọi lúc mọi nơi của người Nhật.

Bạn Miria, 23 tuổi, sau khi tốt nghiệp đại học đã đi làm được 1 năm. Tuy nhiên, do lương khởi điểm thấp, Nhật Bản lại vừa trải qua 2 đợt lên giá các mặt hàng nên phần chi tiêu cho cá nhân bị hạn chế nhiều. Ngoài việc lựa chọn giờ giảm giá của siêu thị để mua hàng thì các cửa hàng quần áo cũ là địa điểm Miria thường xuyên ghé thăm.

Làm công việc liên quan đến thời trang, Miria luôn có nhu cầu tìm những bộ cánh để thay đổi liên tục. Cô chia sẻ món quần áo rẻ nhất cô mua có giá khoảng 20.000 đồng.

"Tình hình bây giờ khó khăn hơn nhiều so với thời bong bóng kinh tế nên người Nhật cũng thay đổi cách lựa chọn quần áo cho phù hợp với thời đại. Việc có thể tìm được một set quần áo đẹp mà chỉ với chút tiền đem lại cho tôi cảm giác "rất hời", được lợi hơn người khác. Với tôi đó là một niềm vui và là việc tốt vào thời điểm này", Miria chia sẻ.

Lạm phát tăng cao tại Nhật Bản, người dân chi tiêu tiết kiệm  - Ảnh 1.

Các cửa hàng quần áo cũ là địa điểm Miria thường xuyên ghé thăm.

Với những người đã từng trải qua thời kỳ bong bóng, vật giá được đội lên tận trời thì nhìn cách chi tiêu hiện nay ít nhiều đem lại cảm giác "nghèo". Tuy nhiên, trên thực tế, người Nhật vốn rất thích tiết kiệm, tiêu thật ít tiền, đó là lý do "bữa trưa 1 xu" (tương đương 90.000 đồng), cửa hàng 100 Yen (tương đương 20.000 đồng)... là lựa chọn hàng đầu trong tiêu dùng của người Nhật.

Anh Watanabe cho hay: "Thời kỳ bong bóng cuộc sống vô cùng dư dả, tuy nhiên người Nhật cũng có xu hướng chắt bóp chi tiêu, tích cóp và thích cảm giác "hời" khi mua hàng, thường sẽ cảm thấy mãn nguyện khi mua được rẻ một món vốn có giá trị cao. Có thể nói đây cũng là một đặc trưng trong tính cách của người Nhật".

Lạm phát tăng cao tại Nhật Bản, người dân chi tiêu tiết kiệm  - Ảnh 2.

Lạm phát tăng cao tại Nhật Bản nên nhiều người dân tại đây đang lựa chọn cách chi tiêu tiết kiệm mọi lúc mọi nơi.

Xu hướng trên được thể hiện nhiều trên các nền tảng xã hội ví dụ phong trào hashtag "bộ đồ 2.000 Yen" tức là cả quần áo, túi xách và giày dép chỉ tốn 360.000 đồng để sắm.

Dọc một con phố nhỏ tại Nhật Bản có đến 4 cửa hàng bán quần áo cũ. Xu hướng tiết kiệm trong thời trang hay các chi tiêu thường ngày khác không chỉ đơn thuần để giảm phí sinh hoạt mà còn là một trong những thú vui của người Nhật khi tìm được những món đồ rẻ cho riêng mình lại không đụng hàng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.4152250291303202-meik-teit-ueit-ihc-nad-iougn-nab-tahn-iat-oac-gnat-tahp-mal/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lạm phát tăng cao tại Nhật Bản, người dân chi tiêu tiết kiệm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools