vĐồng tin tức tài chính 365

Bakhmut: Nảy lửa trong ngoài, Wagner sẽ tuyển thêm 30.000 lính

2023-03-20 11:04

Trong ngày 19-3, TP Bakhmut (tỉnh Donetsk thuộc vùng Donbass, đông Ukraine) vẫn là nơi giao tranh ác liệt nhất giữa các lực lượng Nga và Ukraine. Hiện các căng thẳng bên trong và bên ngoài ở TP này vẫn vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Giao tranh nảy lửa trong, ngoài Bakhmut

Hãng thông tấn Ukrinform ngày 19-3 dẫn thông tin từ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Lực lượng Phòng vệ nước này đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Nga ở phía bắc Bakhmut.

Theo ông Serhiy Cherevatyi - phát ngôn viên của nhóm chiến đấu phía đông của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết Bakhmut tiếp tục là nơi diễn ra các trận chiến khốc liệt nhất và Moscow đang chịu tổn thất nặng nề ở đây.

Ukrainian soldiers of the Paratroopers' of 80th brigade fire a mortar shell at a frontline position near Bakhmut, amid Russia's attack on Ukraine, in Donetsk region, Ukraine March 16, 2023. REUTERS/Violeta Santos Moura TPX IMAGES OF THE DAY
Lính dù Ukraine bắn đạn cối từ một vị trí tiền tuyến gần Bakhmut ngày 16-3. Ảnh: REUTERS

Ông Cherevatyi cho biết đơn vị của ông đã bị Nga tấn công 35 lần. Chỉ riêng trên hướng Bakhmut, ông nói Nga đã tung ra 73 đợt không kích và 25 nỗ lực tấn công. Theo ông Cherevatyi, trong các đợt giao tranh ở Bakhmut, Nga đã mất 96 quân, trong khi 153 quân nhân bị thương ở nhiều mức độ khác nhau.

Khi được hỏi liệu có dấu hiệu cho thấy Nga đang bắt đầu các đợt tấn công lớn hoặc dồn lực vào một khu vực nhất định ở Bakhmut hay không, ông Cherevatyi nói rằng “có lẽ khó có thể gọi các hành động hiện tại của Nga là một cuộc tấn công lớn”.

Theo ông, trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự, các lực lượng vũ trang Nga được cho là lực lượng vũ trang lớn, song hiện tại “trên thực tế họ không thể hoàn thành chiến dịch giành Bakhmut”.

Ngày 19-3, Bộ Quốc phòng Nga không cập nhật tình hình chiến sự ở Bakhmut. Tuy nhiên, bộ này cho biết theo hướng TP Lyman gần Bakhmut thì Ukraine đã mất hơn 90 binh sĩ, 3 xe chiến đấu bọc thép, 3 xe cơ giới, 1 khẩu pháo tự hành Gvozdika và các khẩu pháo D-20 và D-30.

Ngoài ra, ông Yevgeny Prigozhin - thủ lĩnh nhóm quân sự tư nhân Wagner của Nga đang chiến đấu ở Bakhmut cũng nêu kế hoạch tuyển dụng khoảng 30.000 tân binh vào giữa tháng 5.

Ukraine dùng vũ khí cổ để bảo vệ Bakhmut?

Theo tờ The Telegraph, quân đội Ukraine đang sử dụng một loại súng máy được triển khai lần đầu tiên vào thế kỷ 19 trong nỗ lực chặn đứng các cuộc tấn công trực diện của quân đội Nga ở Bakhmut.

Maxim là một loại súng máy được phát minh vào năm 1884. Loại vũ khí này được ghi nhận là súng máy hoàn toàn tự động đầu tiên trên thế giới. Theo The Telegraph, việc Ukraine sử dụng loại vũ khí gắn liền với Thế chiến I nhằm khắc phụ tình trạng thiếu vũ khí hiện đại.

Bakhmut: Nảy lửa trong ngoài, Wagner sẽ tuyển thêm 30.000 lính ảnh 2

Lính Ukraine khai hỏa ở TP Chasiv Yar (tỉnh Donetsk). Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Với tốc độ bắn 600 phát/phút, loại súng này phải được làm mát bằng nước, khiến khối lượng tăng thêm đáng kể. Tuy nhiên, nó có thể duy trì tốc độ bắn lâu hơn nhiều so với súng làm mát bằng không khí, theo trang Business Insider.

“Tôi đã nhiều lần nhìn thấy súng máy Maxim ở vị trí bắn. Bỏ qua vấn đề tuổi tác lớn, nó là một vũ khí khá đáng gờm, điều quan trọng là đừng quên thêm một ít nước. Hạn chế duy nhất là trọng lượng, nhưng nó đứng vững khi bắn liên tục. Maxim là một vũ khí khá hiệu quả trong tay những người có kinh nghiệm” - một binh sĩ Ukraine tên Vladislav, 27 tuổi, nói với The Telegraph.

Trang Business Insider đưa tin Ukraine cũng đang sử dụng một loại mồi nhử bắn tỉa có từ Thế chiến I, vốn sử dụng những hình nộm nhằm đánh lừa các tay súng của đối phương.

ÂN VY

Xem thêm: lmth.966427tsop-hnil-00003-meht-neyut-es-rengaw-iaogn-gnort-aul-yan-tumhkab/nv.olp

“Bakhmut: Nảy lửa trong ngoài, Wagner sẽ tuyển thêm 30.000 lính”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools