vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ 'siêu lừa’ 430 tỉ đồng: Vì sao viện kiểm sát đề nghị ba ngân hàng bồi thường tiền cho khách hàng?

2023-03-20 15:04
Vụ siêu lừa’ 430 tỉ đồng: Vì sao viện kiểm sát đề nghị ba ngân hàng bồi thường tiền cho khách hàng? - Ảnh 1.

Bị cáo Thành tại tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Ngày 20-3, phiên tòa xét xử "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt 430 tỉ đồng của ba ngân hàng và nhiều cá nhân tiếp tục tranh tụng phần dân sự.

'Ba ngân hàng là bị hại'

Viện kiểm sát cáo buộc "siêu lừa" Thành và đồng phạm cấu kết với nhiều cán bộ ngân hàng giả mạo chữ ký hồ sơ của người gửi tiền để thực hiện 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 430 tỉ đồng của Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VAB) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng VN (PVcomBank).

Từ đó, viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Thành mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trong vụ án này, viện kiểm sát xác định ba ngân hàng trên là bị hại, đề nghị bị cáo Thành bồi thường cho VietABank 249 tỉ đồng, bồi thường cho NCB 47,5 tỉ đồng và PVcomBank 49,4 tỉ đồng

Đối với số tiền 122 tỉ đồng mà ông Đặng Nghĩa Toàn (người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan) có trong các sổ tiết kiệm gửi ba ngân hàng trên, cơ quan công tố đề nghị các ngân hàng giữ lại để giải quyết việc vay mượn.

Trước quan điểm của luật sư bảo vệ cho các ngân hàng cho rằng họ không phải là bị hại và đề nghị trả hồ sơ để xác định lại tư cách và muốn bị cáo Thành phải trả tiền cho các đồng sở hữu, đại diện viện kiểm sát khẳng định "tư cách tố tụng của ba ngân hàng là bị hại là chính xác", và cho rằng các phân tích của ba ngân hàng là "suy luận thiếu logic".

Việc đánh đồng số tiền các "đại gia" gửi vào sổ tiết kiệm với số tiền Hà Thành vay ngân hàng là vô căn cứ, vì đó là hai nguồn tiền khác nhau. 

"Thành làm mất tiền là mất tiền của ngân hàng, không phải làm mất tiền của chủ sở hữu sổ tiết kiệm", công tố viên đánh giá.

Viện kiểm sát ví dụ trong vụ án này, phía ngân hàng sẽ không có lỗi trong trường hợp họ chứng kiến vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn ký vào hợp đồng, hoặc kiểm tra trên hệ thống thấy chữ ký giống nhau.

Tuy nhiên, hồ sơ vụ án nêu vợ chồng ông Toàn không biết, vì vậy nhân viên ngân hàng đã làm sai. Điều này tạo điều kiện cho bị cáo Thành chiếm đoạt tiền của ngân hàng bằng thủ đoạn giả mạo chữ ký của chủ sổ tiết kiệm.

Vụ siêu lừa’ 430 tỉ đồng: Vì sao viện kiểm sát đề nghị ba ngân hàng bồi thường tiền cho khách hàng? - Ảnh 2.

Viện kiểm sát trong vụ án - Ảnh: DANH TRỌNG

'Còn ai yên tâm gửi tiền vào ngân hàng'

Viện kiểm sát khẳng định việc VietAbank tự ý tất toán các sổ tiết kiệm này là không có căn cứ.

Cơ quan công tố cho hay, từ tháng 12-2019, cơ quan điều tra đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng không được tự ý tất toán các khoản tiền liên quan vụ án hình sự mà cơ quan điều tra đang giải quyết, thụ lý.

"VietABank tự ý tất toán là không có căn cứ pháp luật và không tuân thủ các quyết định của cơ quan điều tra", kiểm sát viên khẳng định.

Theo viện kiểm sát, các ngân hàng dù bị thiệt hại nhưng bốn năm qua vẫn tiếp tục sử dụng số tiền để đầu tư kinh doanh bình thường. Số tiền này với các cá nhân rất lớn, họ gửi tiền vào sổ tiết kiệm do mặc định "rất an toàn".

"Các ngân hàng cứ đòi thay đổi tư cách tố tụng, không bồi thường tiền cho người gửi sổ tiết kiệm, còn tự ý tất toán, rồi phong tỏa tài khoản, sổ tiết kiệm của khách hàng rất nhiều năm. Sau phiên tòa hôm nay, những người chứng kiến phiên tòa và nghe được những lời biện luận của VietABank, PVcomBank và NCB, giải quyết với khách hàng thế này thì còn ai yên tâm để gửi tiền vào nữa?", công tố viên nêu quan điểm.

Viện kiểm sát cho hay trong vụ án này các ngân hàng là những pháp nhân, khi nhân viên có sai phạm đương nhiên pháp nhân phải có trách nhiệm.

Cơ quan công tố cảnh báo, khi tuyển dụng nhân sự không nâng cao công tác đào tạo, dẫn đến làm sai là "lỗi rất lớn của các ngân hàng".

Vụ ‘siêu lừa’ chiếm đoạt 430 tỉ: Các ngân hàng xin chuyển tư cách Vụ ‘siêu lừa’ chiếm đoạt 430 tỉ: Các ngân hàng xin chuyển tư cách 'bị hại'

Trong vụ án Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt 430 tỉ của ba ngân hàng, nhiều đại gia đứng tên đồng sở hữu sổ tiết kiệm gửi tiền cùng “siêu lừa” than vãn đang gặp khó khăn.

Xem thêm: mth.99991032102303202-gnah-hcahk-ohc-neit-gnouht-iob-gnah-nagn-ab-ihgn-ed-tas-meik-neiv-oas-iv-gnod-it-034-aul-ueis-uv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags: vay

“Vụ 'siêu lừa’ 430 tỉ đồng: Vì sao viện kiểm sát đề nghị ba ngân hàng bồi thường tiền cho khách hàng?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools