Theo văn bản trên, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM yêu cầu nhà trường tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải đảm bảo tính thiết thực, gắn với mục tiêu, nội dung giáo dục cụ thể, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông.
Trong đó, sở này lưu ý các trường chú trọng công tác an toàn, hiệu quả trong quá trình tổ chức. Đặc biệt, cần hạn chế tổ chức toàn trường, nhiều khối hoặc quá đông học sinh trong cùng một thời điểm.
Ở bậc tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM quy định hoạt động trải nghiệm được thực hiện thông qua bốn loại hình chủ yếu là sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề, hoạt động câu lạc bộ.
Các hoạt động này được tổ chức theo quy mô nhóm, lớp học, khối lớp và tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài nhà trường.
Đặc biệt, sở cũng lưu ý trong quá trình tổ chức, trường cần đảm bảo an toàn cho học sinh tham gia và không tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học ra khỏi TP.HCM.
Ở bậc trung học, sở yêu cầu các trường đổi mới nội dung chủ đề phù hợp với xã hội như nghề tương lai trong cách mạng 4.0, giao tiếp mạng xã hội, văn hóa giao thông, văn hóa gia đình…
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhắc nhở các trường việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, tiết học ngoài trường được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, công khai.
Do đó, khi tổ chức học tập trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường, các trường phải xây dựng phương án học tập tương đương cho học sinh (nếu các em không tham gia được) để các em học tập ở trường hoặc tại nhà.
Bên cạnh đó, sở cũng yêu cầu các trường không tổ chức những hoạt động phối hợp học tập trải nghiệm và du lịch trong thời gian ngắn, hoạt động học tập được tổ chức chưa đủ và đúng, không đảm bảo được chuẩn kiến thức kỹ năng cơ bản dành cho học sinh trong từng môn học. Không sử dụng nội dung chuẩn kiến thức kỹ năng của khối lớp này triển khai thành hoạt động trải nghiệm chủ yếu của khối lớp khác.
TTO - Từ khi hoạt động trải nghiệm được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông như một môn học độc lập, có nhiều hoạt động bên ngoài lớp học được gắn mác "trải nghiệm" nhưng thực chất lại không phải thế.