vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Putin và ông Tập đề cập gì trong ngày hội đàm thứ hai?

2023-03-22 03:50

Ngày 21-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm tại Điện Kremlin, theo hãng thông tấn TASS.

Trong cuộc hội đàm, ông Tập cho biết quan hệ Nga-Trung đang phát triển mạnh mẽ và ổn định.

Ông nói: "Nhờ những nỗ lực chung, quan hệ Nga-Trung đang phát triển lành mạnh và ổn định. Sự tin cậy lẫn nhau về chính trị giữa hai nước đang tiếp tục được xây dựng, lợi ích chung đang tăng lên, người dân hai nước đang xích lại gần nhau hơn. Hợp tác trong lĩnh vực thương mại và kinh tế, các khía cạnh đầu tư, năng lượng, văn hóa, nhân đạo và liên khu vực đang phát triển".

Ông Putin và ông Tập đề cập gì trong ngày hội đàm thứ hai? ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm ngày 21-3. Ảnh: TASS

Đáp lại, ông Putin bày tỏ hy vọng sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng xuất khẩu sản phẩm lương thực, thực phẩm Nga sang thị trường Trung Quốc, theo hãng thông tấn Sputnik.

Ông Putin nói: "Doanh nghiệp Nga có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng của nền kinh tế Trung Quốc, cả trong khuôn khổ các dự án gần đây và những dự án hiện đang trong quá trình điều phối".

Ông cũng khẳng định nếu Nga-Trung hợp tác về khoa học và năng lực sản xuất, hai nước sẽ trở thành “những nhà lãnh đạo thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin, an ninh mạng và trí tuệ nhân tạo".

Ông Putin và ông Tập đề cập gì trong ngày hội đàm thứ hai? ảnh 2

Ông Tập và ông Putin bước vào phòng hội đàm ngày 21-3. Ảnh: AFP

Trước đó cùng ngày, ông Tập đã gặp Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và mời ông Mishustin thăm Trung Quốc. Thủ tướng Nga đã vui vẻ nhận lời. Trong cuộc gặp, ông Tập cũng cho rằng cần nối lại cơ chế gặp gỡ thường xuyên giữa người đứng đầu chính phủ hai nước.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã có chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine. Ông đã đi thăm TP Bucha (tỉnh Kiev) có hơn 400 thường dân bị thảm sát hồi năm 2022 mà phía Ukraine cho rằng quân Nga là thủ phạm.

Ông Kishida nói: "Thế giới rất kinh hoàng khi chứng kiến ​​những thường dân vô tội ở Bucha bị thảm sát cách đây 1 năm. Tôi cảm thấy vô cùng tức giận trước sự tàn bạo khi đến thăm nơi này. Tôi xin thay mặt cho người dân Nhật gửi lời chia buồn tới tất cả các nạn nhân và những người bị thương. Nhật sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine hết sức để giành lại hòa bình”.

Dự kiến, ông Kishida sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

THU PHƯƠNG

Xem thêm: lmth.899427tsop-iah-uht-mad-ioh-yagn-gnort-ig-pac-ed-pat-gno-av-nitup-gno/nv.olp

“Ông Putin và ông Tập đề cập gì trong ngày hội đàm thứ hai?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools