Trên đây là các ý kiến phản hồi của bạn đọc xung quanh việc bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành thông tư số 02/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Thông tư này có 2 nội dung đáng chú ý như sau:
- Miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ; được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.
Điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới theo hướng tăng thời gian chu kỳ kiểm định. Cụ thể:
Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải:
- Miễn kiểm định chu kỳ đầu tiên và tăng chu kỳ kiểm định đầu tiên từ 30 tháng lên 36 tháng;
- Xe có thời gian sản xuất đến 7 năm thì chu kỳ kiểm định tăng từ 18 tháng lên 24 tháng;
- Xe có thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) thì chu kỳ kiểm định giữ nguyên 12 tháng;
- Xe có thời gian sản xuất trên 20 năm thì chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng;...
Xem đây là một quyết định rất hợp lý, nhiều bạn đọc đã gởi phản hồi đến Tuổi Trẻ Online bày tỏ ý kiến.
Miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới, tăng chu kỳ kiểm định xe đang chạy
Có hơn 3 triệu ô tô được giãn chu kỳ kiểm định khi có thông tư mới
Kiểm định chất lượng đầu vào công chức như thế nào?
Miễn đăng kiểm xe mới: Chủ xe vẫn phải xếp hàng từ sáng đến trưa lấy phiếu hẹn
Ngày đầu gia hạn đăng kiểm: Nhiều tài xế tại TP.HCM bỡ ngỡ
"Lần đầu tiên thấy những bất cập trong cuộc sống được Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh ngay" - bạn đọc nick name L.A.T. viết.
Cùng quan điểm, bạn đọc Anh bổ sung: "Hoan hô Bộ Giao thông vận tải đã lắng nghe một phần ý kiến chuyên gia và người dân. Ngoài ra, tôi cũng mong bộ cũng phải chỉ đạo Cục ứng dụng công nghệ thông tin và thanh toán không dùng tiền mặt trong đăng kiểm".
Còn theo bạn đọc Duẩn, cho dù không phải lúc nào cũng đáp ứng được mọi nhu cầu của người dân, nhưng theo quan sát của bạn đọc này thì: "Quy trình cải thiện từ từ như vậy là ổn rồi".
"Có vẻ từ lúc dư luận lên tiếng và các trang mạng xã hội trở nên thịnh hành thì các cấp quản lý cũng biết cách lắng nghe ý kiến người dân hơn" - bạn đọc này nhận xét.
Bên cạnh những ý kiến khen ngợi việc miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới là hợp lý, hợp lòng dân, một số bạn đọc cũng góp ý với mong muốn hoàn chỉnh hơn để giảm bớt phiền hà cho dân.
Về ý này, bạn đọc nick name Xeko góp ý: "Đã không cần đăng kiểm cho xe mới thì lấy giấy kiểm định làm gì. Chỉ cần theo quy định xe mới không kiểm định quá hạn là xong. Cần gì xếp hàng lấy giấy kiểm định cho xe mới".
Nhất trí hoàn toàn, bạn đọc Cuong hiến kế: "Đơn giản nhất là chỉ cần thông báo người dân gửi email các hình ảnh tài liệu và thông tin cần thiết rồi gửi giấy và tem đăng kiểm qua đường bưu điện là xong. Thời buổi 4.0 rồi mà còn xếp hàng chen chúc lấy phiếu hẹn rất bất tiện".
Thăm dò ý kiến
Để giảm tải tình trạng quá tải ở các trạm đăng kiểm xe như hiện nay, đồng thời giúp thuận lợi, bớt tốn kém công sức, thời gian, tiền bạc người dân. Theo bạn, nên áp dụng những giải pháp nào:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị bổ sung kiểm định viên quân sự hỗ trợ công việc kiểm định xe tại các trung tâm đăng kiểm.
Xem thêm: mth.45413552122303202-yl-poh-al-iom-ot-o-iov-uad-nal-hnid-meik-neim/nv.ertiout