vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 23-3: Nga oanh tạc khắp Kiev, Zaporizhia; Tình hình đông Ukraine thay đổi lớn

2023-03-23 08:44

Nga oanh tạc diện rộng, tiêu diệt hơn 500 lính Ukraine

. Theo hãng tin Ukrinform, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết ngày 22-3, các trận giao tranh khốc liệt đang diễn ra ở phía nam và phía bắc của TP Bakhmut (tỉnh Donetsk). Quân Nga đang tiến hành các hành động tấn công theo hướng TP Avdiivka với mục đích thiết lập quyền kiểm soát thành phố này và TP Marinka.

Theo quân đội Ukraine, các lực lượng Nga đang tiếp tục huy động một số lượng lớn binh lính để cố gắng chiếm lại thành phố Bakhmut. “Nga tiếp tục cố gắng chiếm thành phố, tổn thất một lượng đáng kể nhân lực, vũ khí và thiết bị quân sự. Quân phòng thủ của chúng tôi đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Moscow suốt ngày đêm ở các TP Bakhmut, Bohdanivka và Predtechyne” - theo báo cáo tối 22-3 của Bộ này.

Theo người đứng đầu chính quyền quân sự TP Avdiivka - ông Vitalii Barabash, miền đông Ukraine đang bị các hệ thống pháo binh và tên lửa của Nga tấn công dữ dội. TP này đã liên tục bị pháo kích kể từ khi chiến sự bắt đầu, song gần đây cường độ Moscow pháo kích đột ngột tăng mạnh, đài CNN đưa tin.

Nóng Nga-Ukraine 23-3: Nga oanh tạc khắp Kiev, Zaporizhia; Tình hình đông Ukraine thay đổi lớn ảnh 1

Toà chung cư bị phá huỷ sau đợt oanh tạc của Nga ở tỉnh Zaporizhia (Ukraine) ngày 22-3. Ảnh: REUTERS

Trước đó, một số quan chức Ukraine đã nói rằng TP có thể trở thành một Bakhmut thứ hai, và hiện tại dường như nó đang trở thành nơi các lực lượng Ukraine và Nga “giải quyết bế tắc đẫm máu”. “Tình hình đang thực sự thay đổi. Có nhiều cuộc pháo kích hơn, nhiều đợt dội tên lửa hơn vào TP. Cường độ tấn công của quân Nga xung quanh TP cũng tăng lên gấp nhiều lần” - ông Barabash nói.

Trong ngày qua, quân Nga đã triển khai hơn 40 đợt oanh tạc cùng hơn 30 lần nã pháo khắp Ukraine. Theo ông Andrii Niebytov - Cảnh sát trưởng tỉnh Kiev, ít nhất 8 người đã thiệt mạng ở khu vực này sau làn sóng tấn công của Nga bằng máy bay không người lái (UAV) Shahed do Iran sản xuất.

Cuộc oanh tạc của Moscow ở tỉnh Zaporizhia cùng ngày cũng khiến ít nhất một người thiệt mạng và 34 người bị thương, Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine cho biết. Theo văn phòng công tố Ukraine, các lực lượng Nga đã bắn ít nhất 6 tên lửa vào Zaporizhia và các cuộc tấn công đã gây ra thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng dân sự.

Ông Mykhailo Podolyak - một quan chức cấp cao của Ukraine và là cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky - cho biết các cuộc tấn công trên có chủ ý nhằm vào thường dân.

. Theo hãng thông tấn TASS, Tỉnh trưởng tỉnh Belgorod (Nga) - ông Vyacheslav Gladkov cho biết một cuộc tấn công của Ukraine vào làng Borisovka (tỉnh Belgorod phía tây nam của Nga) vào ngày 22-3 đã khiến một người thiệt mạng.

"Hôm nay, quân Ukraine đã pháo kích vào làng Borisovka ở quận Volokonovka. Hầu hết đạn pháo rơi vào một doanh nghiệp nông nghiệp. Thật không may, một người đã thiệt mạng trong vụ việc" - ông Gladkov viết trên trang Telegram cá nhân.

Theo ông Belgorod, các mảnh vỡ đã khiến cửa sổ của ba ngôi nhà bị vỡ, mặt tiền bị hư hại, trong khi nguồn cung cấp điện và khí đốt trong làng bị gián đoạn.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Trung tướng Igor Konashenkov Các lực lượng Nga đã phá hủy hai kho vũ khí và thiết bị quân sự của Ukraine tại một sân bay gần Odessa trong ngày qua. Ngoài ra, các lực lượng Nga đã tấn công 83 đơn vị pháo binh Ukraine, các cụm nhân lực và khí tài quân sự của Kiev ở 112 khu vực, vị tướng cho biết.

Bên cạnh đó, các trận tập kích của Nga khắp Ukraine đã tiêu diệt được hơn 500 lính Kiev, nhiều nhất ở hướng Donetsk.

Ông Konashenkov còn cho biết đơn vị máy bay chiến đấu Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng Mi-8 của không quân Ukraine ở tỉnh Kharkiv trong ngày qua. "Máy bay chiến đấu của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng Mi-8 của Không quân Ukraine gần khu định cư Maliye Krynki ở vùng Kharkov" - ông nói.

Ông Zelensky thăm tiền tuyến Donetsk

Trong chuyến công tác tới Donetsk ngày 22-3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thăm các đơn vị tiền tuyến của quân đội Ukraine tại TP Bakhmut và trao thưởng cho các quân nhân, Ukrinform đưa tin.

Theo tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Zelensky “đã nghe báo cáo về tình hình hoạt động và diễn biến chiến sự ở tiền tuyến, nói chuyện với các quân nhân và cảm ơn họ vì đã bảo vệ Ukraine”.

"Tôi rất vinh dự được có mặt ở đây ngày hôm nay (22-3), tại Donbass, miền đông đất nước, và tặng thưởng, cảm ơn và bắt tay những anh hùng của chúng tôi. Cảm ơn các bạn đã bảo vệ nhà nước, chủ quyền, và bảo vệ miền đông của Ukraine" - ông Zelensky nói.

Các lực lượng Nga và Ukraine đã đầu tư rất nhiều vào trận chiến giành Bakhmut, mặc dù các nhà phân tích cho rằng thành phố này mang rất ít giá trị chiến lược. Kiev cho biết trận chiến giành TP công nghiệp là chìa khóa để kìm hãm các lực lượng Nga dọc theo toàn bộ mặt trận phía đông, theo hãng tin AFP.

Nga cảnh báo nguy cơ xung đột hạt nhân ở mức cao nhất trong nhiều thập niên

Ngày 22-3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết nguy cơ xảy ra đụng độ hạt nhân đang ở mức cao nhất trong nhiều thập niên, đồng thời cảnh báo rằng Moscow thực tế đang trong tình trạng xung đột công khai với Washington về cuộc chiến ở Ukraine, theo hãng tin Reuters.

Nóng Nga-Ukraine 23-3: Nga oanh tạc khắp Kiev, Zaporizhia; Tình hình đông Ukraine thay đổi lớn ảnh 2

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: TASS

Trong sự kiện bàn về Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START), ông Ryabkov nói rằng Nga không có lý do gì để khôi phục hiệp ước vào lúc này, đồng thời chỉ trích điều mà ông gọi là "đường lối thù địch" của Washington đối với Moscow.

"Tôi không muốn đi sâu vào cuộc thảo luận về việc liệu khả năng xảy ra xung đột hạt nhân ngày nay có cao hay không, nhưng nó cao hơn bất cứ điều gì chúng ta từng có trong nhiều thập niên qua" - hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Ryabkov.

Ông này nói thêm rằng Nga cam kết giữ cho thế giới "an toàn và tránh khỏi mối đe dọa chiến tranh hạt nhân.

DƯƠNG KHANG

Xem thêm: lmth.112527tsop-nol-iod-yaht-eniarku-gnod-hnih-hnit-aihziropaz-veik-pahk-cat-hnao-agn-3-32-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 23-3: Nga oanh tạc khắp Kiev, Zaporizhia; Tình hình đông Ukraine thay đổi lớn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools