Chiều 23-3, Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm trên địa bàn TP Cần Thơ đã họp về tiến độ nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Đó là các tuyến đường: cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, đường vành đai phía tây TP Cần Thơ, nâng cấp mở rộng đường tỉnh 917, đường tỉnh 921 đoạn tuyến thẳng và dự án đường tỉnh 918 giai đoạn 2.
Đáng chú ý nhất trong các dự án này là dự án đường vành đai phía tây TP Cần Thơ có tổng vốn đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng, được khởi công từ tháng 11-2022 nhưng đang gặp nhiều vướng mắc.
Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ tại buổi họp, dự án này ảnh hưởng 1.380 hộ dân, nhưng đến nay mới chỉ phê duyệt được 416 trường hợp trong tổng số 1.221 trường hợp kiểm đếm, còn số lượng lớn các hộ dân chưa xét pháp lý.
Trong khi đó các khu tái định cư đang trong giai đoạn hoàn thiện và chưa áp giá nền tái định cư nên chưa đủ điều kiện để bàn giao cho các hộ dân, làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Về thi công, do giá vật liệu tăng đột biến, chi phí xây dựng dự án tăng, làm vượt tổng mức đầu tư. Hiện nay chưa điều chỉnh tổng mức đầu tư nên Cục Kinh tế (Bộ Xây dựng) chưa thẩm định dự toán cho ba gói thầu còn lại, dẫn đến chưa phê duyệt dự toán và triển khai đấu thầu...
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho rằng nếu không được tập trung giải quyết tốt dự án đường vành đai phía tây thì sẽ không thực hiện được mong ước tại đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ này và ngàn tỉ tiền của trung ương hỗ trợ cộng tiền của TP sẽ "đi đến đâu".
Ông Mạnh yêu cầu ngay trong tuần cuối tháng 3, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải rà soát chính xác mức đầu tư và chi phí từng km trên tổng số 19km của dự án. Đồng thời rà soát lại tất cả các dự án trên địa bàn thành phố để có kế hoạch điều chuyển vốn cho dự án đang cần vốn và khả thi.
"Cùng một lúc làm đường vành đai phía ây, các đường tỉnh lộ, các tuyến cao tốc dọc, ngang, không thể làm cùng một lúc, phải dứt dạt cắt đi, thậm chí lùi tiến độ vài năm, chấp nhận bỏ một việc để dồn tiền cho một công trình cho xong. Tôi thấy còn nhiều dự án gần như không triển khai gì. Trong bảy ngày nữa sở phải báo cáo UBND TP tập trung cho cái gì", ông Mạnh yêu cầu.
Các dự án cao tốc khởi công tại miền Tây giai đoạn 2021-2025 cần hơn 47 triệu m3 cát đắp nền, riêng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần hơn 18,5 triệu m3 nhưng đang gặp khó về nguồn cung.