vĐồng tin tức tài chính 365

Hầu tòa vì đưa 37 người sang Campuchia bán thận

2023-03-24 03:53

Ngày 23/3, Đào Đức Hai Việt (28 tuổi), Hoàng Đức Tùng (31 tuổi), Phạm Quang Cảnh (26 tuổi), Huỳnh Linh Tâm (30 tuổi) cùng 4 đồng phạm bị TAND TP HCM xét xử về tội Mua bán bộ phận cơ thể người theo Điều 154 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt từ 12 năm đến chung thân.

Là người có vai trò cầm đầu, Tôn Nữ Thị Huyền (46 tuổi) đã chết trong quá trình điều tra bổ sung do bị suy thận, nên được đình chỉ điều tra. Đây là đường dây mua bán thận lớn nhất từ trước đến nay bị triệt phá.

Các bị cáo tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Các bị cáo tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Theo cáo trạng, năm 2009, Huyền sang Trung Quốc ghép thận nên quen Đào Thành Nhân (chưa rõ lai lịch), sống tại Campuchia. Cuối năm 2016, Huyền qua Campuchia gặp lại Nhân và được người này giới thiệu với bác sĩ tên Trần (người Singapore) làm việc tại bệnh viện ở thủ đô Phnom Penh. Ông này nói Huyền về Việt Nam tìm người bán thận đưa sang ghép cho người có nhu cầu với giá 15.000-17.000 USD (350-400 triệu đồng). Huyền được bác sĩ này hướng dẫn cách tuyển chọn người và phương pháp làm các xét nghiệm như: HLA, PRA, kiểm tra đối chiếu chéo.

Khi về nước, Huyền phối hợp Đào Đức Hai Việt (quen khi sang Campuchia bán thận) lên mạng xã hội tìm kiếm người bán thận. Mỗi quả thận được ghép thành công, Việt được trả công 15-25 triệu đồng. Những người bán thận sau đó về nước tiếp tục tìm "khách" cho đường dây của Huyền.

Thông qua nhóm Facebook Hội hiến thận, nhóm này đã đưa những người bán thận đến các bệnh viện như Chợ Rẫy, Hòa Hảo, Thống Nhất, Trí Đức, 115, phòng khám Thuận Kiều, Trung ương Quân đội 108 Hà Nội làm các xét nghiệm, rồi gửi kết quả cho bác sĩ Trần.

Nếu các chỉ số xét nghiệm giữa người ghép thận và người bán thận phù hợp nhau, Huyền sẽ đưa họ sang Campuchia. Sau phẫu thuật, người bán thận sẽ nghỉ dưỡng tại bệnh viện 12 ngày, rồi về nước và được trả 200-210 triệu đồng. Huyền được hưởng lợi 70 triệu đồng cho mỗi người bán thận trót lọt.

Kết quả giám định cho thấy, những người bán thận cho Huyền để lại thương tật từ 45% đến 69% sức khỏe.

Nhà chức trách xác định, từ tháng 4/2017 đến tháng 1/2019, nhóm Huyền đã tìm kiếm được 100 người bán thận và đưa 37 người sang Campuchia. Trong số đó, với 20 người được ghép thận thành công, Huyền thu lợi bất chính 1,4 tỷ đồng. Việt đã môi giới cho Huyền 40 người bán thận, trong đó có có 8 người bán thận thành công, thu lợi 150 triệu đồng. Những bị cáo còn lại thu lợi từ 40 triệu đến 120 triệu đồng từ việc giúp sức cho Huyền.

Đối với bác sĩ Trần và một số người liên quan khác, nhà chức trách Việt Nam đề nghị Bộ Tư pháp Campuchia hỗ trợ xác minh nhưng chưa có kết quả.

Hồi năm ngoái, vụ án được đưa ra xét xử, song VKS đề nghị rút hồ sơ do một nghi can liên quan đến đường dây vừa bị bắt theo lệnh truy nã. HĐXX sau đó trả hồ sơ để nhập vào xử lý trong cùng vụ án.

Tại tòa hôm nay, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc. Tuy nhiên, họ cho rằng bản thân có hoàn cảnh khó khăn nên đã phải bán một quả thận của mình. Sau khi bán thành công đã giới thiệu cho những người khác có nhu cầu chứ không phải nhằm mục đích hưởng lợi bất chính. Các bị cáo đều xin HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Sau một ngày xét xử, toà tuyên phạt Việt, Tùng 16 năm tù. Các bị cáo còn lại nhận 10 đến 16 năm tù.

Theo HĐXX, các bị cáo vì động cơ vụ lợi đã thực hiện hành vi trái pháp luật nên cần phải xử lý nghiêm, song cũng ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, sức khỏe bị tổn thất khi tham gia bán thận, gia đình có công với cách mạng...

Ngoài ra, tòa cũng kiến nghị Thanh tra Bộ Y tế xử lý một số bác sĩ là người liên quan tham gia vào việc làm xét nghiệm, khám sức khoẻ cho nạn nhân.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.3764854-naht-nab-aihcupmac-gnas-iougn-73-aud-iv-aot-uah/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hầu tòa vì đưa 37 người sang Campuchia bán thận”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools