vĐồng tin tức tài chính 365

Lý do bệnh viện hơn 25 tỉ ở Quảng Trị mới xây đã hư?

2023-03-24 12:25

Sáng 24-3, ông Trương Hữu Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, cho biết đơn vị thi công đang sửa chữa lại những vị trí thấm dột, hư hỏng tại Bệnh viện Triệu Phong cơ sở 2.

Lý do bệnh viện hơn 25 tỉ ở Quảng Trị mới xây đã hư? ảnh 1

Nước chảy vào phòng, các nhân viên của bệnh viện phải sử dụng xô để hứng. Ảnh: NGUYỄN DO

Hết hạn bảo hành thì hư nghiêm trọng

Ông Hiếu cho biết sau khi nhận được phản ánh về việc Bệnh viện Triệu Phong cơ sở 2 xuống cấp, cán bộ Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh cùng Trung tâm Y tế huyện lập đoàn và nhà thầu đã đến kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình.

Ông này lý giải, qua kiểm tra thì xác định công trình này hoàn thành vào năm 2019, hết bảo hành vào năm 2020, hiện trạng một số phòng thấm dột, khu vệ sinh bị hư hỏng.

Nguyên nhân sơ bộ chủ yếu do giữa đầu đường ống thoát nước với bê tông lâu ngày sử dụng bị tách ra thành những khe hở, nước theo những đường này chảy xuống.

Dự án này được xây dựng 100% gạch không nung nên nước chảy xuống thấm vào tường. Lâu ngày Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong không xử lý được dẫn đến việc thấm nước, ẩm mốc.

Lý do bệnh viện hơn 25 tỉ ở Quảng Trị mới xây đã hư? ảnh 2

Nhiều phòng không thể sử dụng vì thấm dột. Ảnh: NGUYỄN DO

Theo ông Hiếu, sau khi khảo sát, nhà thầu thi công có ý kiến dù hết bảo hành nhưng vẫn hỗ trợ kinh phí để khắc phục tạm thời các phòng bị hư hỏng. Trước mắt, đơn vị này làm chống thấm, đi lại đường ống hư hỏng, sơn sửa lại các phòng bị ẩm mốc, sửa lại các phòng vệ sinh.

"Về lâu dài, đoàn thống nhất sẽ lập dự toán xin kinh phí sửa chữa thường xuyên hàng năm để làm mái tôn bao phủ hết những phần mái chưa được lợp" - ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cũng cho rằng, việc các nhà vệ sinh của bệnh viện nhanh xuống cấp, hư hỏng vì đây là công trình phục vụ nhiều bệnh nhân mỗi ngày. Người dân vô tư bỏ những vật dụng vào nhà vệ sinh khiến tắc nghẽn. Người phụ trách điện nước tại đây không xử lý triệt để mỗi khi gặp sự cố khiến việc hư hỏng ngày càng nặng thêm.

Đề nghị hỗ trợ kinh phí duy tu, bảo dưỡng

Về chất lượng công trình, ông Hiếu cho biết công trình đã qua sử dụng bốn năm, khi nhận được phản ánh, các bên liên quan cùng khảo sát hiện trạng để xác định sơ bộ nguyên nhân. Còn để đánh giá chất lượng công trình thì cần có cơ quan chuyên môn và đơn vị tư vấn kiểm định mới có kết luận chính xác được.

Trước câu hỏi Ban đầu tư xây dựng có yêu cầu thực hiện việc kiểm định hay không, ông Hiếu cho hay đơn vị sử dụng kiến nghị hỗ trợ khắc phục vì kinh phí duy tu bảo dưỡng hàng năm của Trung tâm y tế quá hạn hẹp.

"Qua kiểm tra, nguyên nhân chủ yếu là do bị thấm dột lâu ngày không được xử lý gây ra ẩm mốc. Về tổng thể công trình dù xây gạch không nung 100% nhưng đến giờ vẫn khá ổn" - ông Hiếu nói thêm.

Qua tìm hiểu, theo Thông tư 12/2012 của Bộ Xây dựng về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia “Nguyên tắc phân loại, phân cấp công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật đô thị” thì bệnh viện trên có tuổi thọ 20-50 năm.

Lý do bệnh viện hơn 25 tỉ ở Quảng Trị mới xây đã hư? ảnh 3

Những mảng tường bị thấm dột, ẩm mốc. Ảnh: NGUYỄN DO

Như PLO đã phản ánh, Dự án Bệnh viện Đa khoa Triệu Phong cơ sở 2 được UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư 25,6 tỉ đồng. Dự án do Sở Y tế làm chủ đầu tư, sau đó được chuyển sang Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh (nay là Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh).

Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2019. Tuy nhiên hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, tường bị nứt nẻ bong tróc và thấm nước. Nhiều hạng mục hư hại nghiêm trọng, nhân viên y tế phải dùng thùng để hứng nước. Có phòng xuống cấp nghiêm trọng không sử dụng được, buộc phải đóng cửa.

NGUYỄN DO

Xem thêm: lmth.104527tsop-uh-ad-yax-iom-irt-gnauq-o-it-52-noh-neiv-hneb-od-yl/nv.olp

“Lý do bệnh viện hơn 25 tỉ ở Quảng Trị mới xây đã hư?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools