vĐồng tin tức tài chính 365

Gần 50 người lĩnh án vì mua chứng chỉ tiếng Anh, tin học giả

2023-03-24 16:03

Ngày 23/3, TAND tỉnh Bến Tre tuyên bị cáo Nam (40 tuổi, Trưởng Trạm Y tế phường 8, thành phố Bến Tre) phạm hai tội: Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức, Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức; nộp phạt bổ sung 10 triệu đồng.

48 người còn lại nhận án từ 9 tháng cải tạo không giam giữ đến 3 năm 6 tháng tù.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến năm 2020, Nam mua cho bản thân và mua hộ 61 chứng chỉ ngoại tiếng Anh, tin học giả cho 48 người để hợp thức hóa hồ sơ, giá từ 900.000 đến 2,5 triệu đồng/chứng chỉ. Ngoài được phía làm giả trích hoa hồng 200.000 đồng mỗi chứng chỉ, Nam cũng tự nâng giá để hưởng tiền chênh lệch, thu lợi 9,7 triệu đồng.

Những người nhờ Nam mua chứng chỉ sau đó tiếp tục giới thiệu với các trường hợp khác. Trong đó, một số bác sĩ, y dược sĩ, điều dưỡng, giáo viên đã sử dụng chứng chỉ giả này để hoàn thiện hồ sơ xét tuyển dụng, thăng hạng viên chức. Trong quá trình bị khởi tố, các bị cáo được tại ngoại, vẫn đến cơ quan làm việc.

HĐXX nhận định hành vi các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, tuy nhiên phần lớn lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo, có thành tích chống dịch được khen thưởng nên được xem xét mức án phù hợp để răn đe.

Người cung cấp các chứng chỉ giả trong năm 2020 đã bị Công an tỉnh Hưng Yên xử lý trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Giả mạo trong công tác Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra thu được thông tin của người mua chứng chỉ ngoại ngữ và tin học tại Bến Tre nên chuyển hồ sơ cho Công an Bến Tre thụ lý.

Hoàng Nam

Xem thêm: lmth.3484854-aig-coh-nit-hna-gneit-ihc-gnuhc-aum-iv-na-hnil-iougn-05-nag/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Gần 50 người lĩnh án vì mua chứng chỉ tiếng Anh, tin học giả”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools