Ngày 24-3, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, cho biết trong 45 ngày qua, đã có 99.135 tài xế vi phạm nồng độ cồn bị CSGT cả nước xử lý.
Con số này được đánh giá là rất cao, tăng 23,65% so với 45 ngày liền kề trước đó dù cùng thời gian cao điểm kiểm soát.
Cục CSGT cho biết trong số các trường hợp vi phạm, số tài xế vi phạm ở mức 3 (trên 0,4 mg/l khí thở) chiếm gần 31,5%. Có 1.438 tài xế không chấp hành việc kiểm soát, những trường hợp này có mức xử phạt tương đương mức kịch khung (trên 0,4 mg/l khí thở).
Cũng theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, trong năm 2023, Bộ Công an xác định quan điểm thiết lập kỷ cương, bảo đảm trật tự an toàn trên các tuyến giao thông. Trong đó tài xế có nồng độ cồn là một trong ba hành vi vi phạm được tập trung xử lý để kéo giảm tai nạn, ngoài ra còn có hành vi chở quá tải trọng và chạy quá tốc độ.
Việc kiểm soát nồng độ cồn được thực hiện trên cả nước, đặc biệt tập trung tại đô thị nhằm tạo tính răn đe, hình thành thói quen “đã uống rượu bia, không lái xe”. Quá trình xử phạt cũng được nhấn mạnh “không có vùng cấm và không có ngoại lệ”.
Trước việc nhiều người lo ngại ăn hoa quả, uống thuốc dạng siro cũng có nồng độ cồn khi kiểm tra, đại diện Cục CSGT khẳng định ngay khi Nghị định 100/2019 có hiệu lực, cơ quan này đã những thử nghiệm với nhiều loại hoa quả, thuốc ho, nước trái cây lên men…
Kết quả cho thấy người ăn, uống các loại này không ghi nhận trong cơ thể có nồng độ cồn.
Hình Ảnh CSGT kiểm tra nồng độ cồn ở Hà Nội. Ảnh: PHI HÙNG |
Với những tài xế còn băn khoăn khi ăn một số đồ ăn lên men, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết theo quy trình CSGT sẽ kiểm tra nồng độ cồn qua hai bước là đo định tính (xác nhận có cồn hay không) và đo định lượng để xác định chính xác mức nồng độ cồn trong hơi thở.
Trường hợp kiểm tra định tính xác định có nồng độ cồn, nếu tài xế có sử dụng một số đồ ăn lên men trước đó, người dân có quyền đề nghị CSGT cho nghỉ ngơi 5-10 phút, đồng thời uống nước cho sạch khoang miệng trước khi đo định lượng.
Nếu trước đó tài xế đã đo định lượng cũng được phép đề nghị lực lượng chức năng cho thổi lại để đảm bảo tính khách quan.
Để tránh tình trạng xin bỏ qua vi phạm, Cục CSGT cho biết cơ quan này đã tham mưu hơn 40 thành ủy, tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo cơ quan ban ngành, công chức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, đã uống rượu bia thì không lái xe và không được can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm.
“Chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ phải ghi rõ nhật ký ca công tác, trong mỗi máy đo nồng độ cồn cũng lưu trữ toàn bộ dữ liệu để chỉ huy đơn vị kiểm tra đối chiếu với biên bản xử lý” - ông Nhật thông tin.
Theo ông Nhật, ở một số địa phương, CSGT còn được giao nhiệm vụ kiểm tra chéo theo địa bàn. Tức là, CSGT ở huyện này sẽ sang địa bàn huyện khác làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm tránh có sự quen biết, xin bỏ qua.
Trước băn khoăn của người dân về “mức 0 tuyệt đối” trong việc xác định nồng độ cồn, đại diện Cục CSGT cho hay Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia được Quốc hội thông qua có nội dung cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn...
Các nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông nằm dưới sự điều chỉnh của luật này.
Lấy dẫn chứng vụ tài xế ô tô tông chết hai cha con ở Bà Rịa - Vũng Tàu hôm 18-2, cơ quan chức năng xác định tài xế có nồng độ cồn ở mức 0,036 mg/l khí thở. Qua làm việc tài xế khai nhận trước đó có uống ba lon bia. Thời điểm lái xe, người này nói rằng bị mất tập trung do buồn ngủ dẫn đến tai nạn.
Đại tá Nhật cho biết ở một số thể trạng, việc nồng độ cồn thấp cũng có thể khiến hành vi của tài xế khó kiểm soát dẫn đến tai nạn. Do đó, quy định của pháp luật cần đảm bảo chặt chẽ, tạo tính răn đe, xử lý đúng người và đúng hành vi.