Theo Bộ Tài chính, từ tháng 4 và quý II/2023, nhiều nhóm hàng hóa sẽ chịu áp lực tăng giá, vì vậy cần có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp, nhất là với một số mặt hàng thiết yếu như vật liệu xây dựng, xăng dầu...
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến điều chỉnh tăng khung giá trần vé máy bay bình quân thêm 3,75% so với khung giá hiện hành - Ảnh: Quốc Thái |
Giá vé máy bay cũng nằm trong nhóm này. Hiện giá trần vé máy bay vẫn duy trì mức từ năm 2019. Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tháng 12/2022, chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không tăng gần 62,4% so với tháng 12/2014, và tăng xấp xỉ 81% so với tháng 9/2015.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến điều chỉnh tăng khung giá trần vé bình quân thêm 3,75% so với khung giá hiện hành. Thời gian dự kiến tăng quý II và III năm 2023. Việc tăng trần vé máy bay, theo tính toán, có thể khiến CPI năm nay tăng thêm 0,07%.
Cụ thể, nhóm đường bay từ 500km đến dưới 850km, giá trần hiện tại 2,2 triệu đồng, dự kiến sẽ tăng lên 2,25 triệu đồng (tăng 2,27%). Từ 850km đến dưới 1.000km, giá trần hiện tại là 2,79 triệu đồng, dự kiến lên 2,89 triệu đồng (tăng 3,85%). Từ 1.000km đến dưới 1.280km, giá trần hiện tại 3,2 triệu đồng, dự kiến lên 3,4 triệu đồng (tăng 6,25%). Từ 1.280km trở lên, giá trần hiện tại 3,75 triệu đồng, dự kiến lên 4 triệu đồng (tăng 6,67%).
Việc tăng giá sẽ tác động đến các đường bay như Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Phú Quốc, TPHCM - Quảng Ninh/Hải Phòng khi đây là những đường bay có mức tăng cao nhất (từ 6,25-2,67%). Mức giá vé của nhóm đường bay dưới 500km như TPHCM - Đà Lạt/Cần Thơ, Vinh - Hà Nội gần như giữ nguyên.
Gần đây, nhiều hãng hàng không trong nước đề xuất bỏ giá trần vé máy bay các chặng nội địa, với nhiều lý do như giá nhiên liệu tăng, để phù hợp với xu hướng thế giới... Năm 2021, Cục Hàng không đã đề xuất bỏ giá trần đối với các đường bay có từ 3 hãng cùng khai thác để tăng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ.
Quốc Thái
Xem thêm: lmth.7508841a-57-3-gnat-iot-pas-neik-ud-yab-yam-ev-nart-aig/nv.moc.enilnounuhp.www