vĐồng tin tức tài chính 365

Bỗng dưng được mời làm chứng, tôi có nên đến phiên tòa?

2023-03-26 07:36

Thư mời làm chứng được TAND huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh gửi hai tuần trước. Tôi năm nay 91 tuổi, ít mối quan hệ bên ngoài, chưa từng tham gia ghi số lô, số đề, không biết gì về nội dung vụ án nêu trong thư. Ban đầu nghĩ đây sự việc là bình thường nên không thông báo với con cháu để khỏi lo lắng. Tuy nhiên, vài ngày sau có hai cán bộ công an đến làm việc, hỏi một số nội dung nên tâm lý khá lo lắng.

Tòa án trả lời

Chánh án TAND huyện Hương Sơn, bà Nguyễn Thị Dung, cho biết trường hợp này nghi can cầm đầu đường dây khai trước đó có một người sử dụng số điện thoại chính chủ của cụ ông 91 tuổi để mua số lô đề, sau đó cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh và tìm đúng chủ nhân. Vì vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, đồng thời giải quyết vụ án một cách khách quan, đúng quy định pháp luật, tòa án đã đưa cụ ông vào tham gia với tư cách là người liên quan.

Theo một lãnh đạo tòa án ở Hà Tĩnh, việc người dân không liên quan vụ án nhưng vẫn được tòa triệu tập tham dự phiên xét xử với tư cách nhân chứng "thỉnh thoảng có xảy ra". Nếu gặp những vụ việc tương tự, người dân cần bình tĩnh xác minh xem thư mời là thật hay giả, có phải do cơ quan tòa án phát hành không, bởi hiện nay có nhiều kẻ gian gửi giấy tờ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xác minh thư mời đúng do của cơ quan tòa án phát hành, người dân nên ghi lại địa chỉ và số điện thoại ghi trên phong bì, sau đó gọi điện trực tiếp cho cán bộ tòa án trình bày sự việc, hỏi xem tại sao lại được mời làm nhân chứng, bản thân tham gia với tư cách gì... để nhận được tư vấn và hướng dẫn tiếp theo.

Khi cơ quan công an đến làm việc, người dân không nên lo lắng. Họ có thể mời chính quyền địa phương chứng kiến, trả lời thẳng thắn rằng bản thân không liên quan vụ án, đề nghị cơ quan tố tụng sau này làm việc không được triệu tập làm việc nữa.

Ngoài ra, nếu không muốn dự tòa, người dân cần gửi đơn phản hồi đến tòa án, trình bày có nhận được thư mời song không liên quan nên từ chối tham gia.

Đức Hùng

Xem thêm: lmth.3054854-aot-neihp-ned-nen-oc-iot-gnuhc-mal-iom-coud-gnud-gnob/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bỗng dưng được mời làm chứng, tôi có nên đến phiên tòa?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools