vĐồng tin tức tài chính 365

Lừa hơn 1,3 tỷ đồng của 15 người đi lao động Hàn Quốc

2023-03-27 03:06

Kể lại sự việc, anh T.T.H (trú Hà Nội) cho biết: Khoảng tháng 6-2022, do có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, anh được một người môi giới cho biết có 2 gói đi lao động là E8 và E9 của Bộ Lao động Thương binh - Xã hội (lao động thời vụ), nếu nộp hồ sơ thì đi ngay; mức kinh phí 250 triệu đồng, không cần học tiếng hay phải học gì khác... Cũng theo lời đối tượng, anh chỉ phải nộp trước số tiền đặt cọc là 35 triệu đồng, số còn lại khi nhận được visa và bay sẽ thanh toán.

Gần một tháng sau đó, anh T.T.H nhận được lời mời tham gia vào nhóm Zalo có tên "Nhóm lá bay ngày 26-27/7". Qua đó, người phụ nữ tên Thanh, trưởng nhóm có trao đổi rằng nếu muốn làm thủ tục, hồ sơ nhanh, tháng 7-2022 sẽ bay thì phải nộp thêm chi phí 3 triệu đồng. Tin lời, anh T.T.H đã chuyển vào tài khoản của Thanh số tiền trên. Ngày 26-7-2022, Thanh thông báo trên nhóm, tất cả các lao động sẽ bay sang Hàn Quốc, có gửi kèm theo danh sách những người được bay.

Phạm Thị Lê Thanh

Song, khi anh T.T.H và những người khác còn chưa kịp vui mừng thì cùng ngày, đối tượng lại thông báo hoãn với lý do bên Hàn Quốc đang bùng phát dịch Covid-19. Đồng thời, tiếp tục trì hoãn mọi người trong nhóm đến tháng 8-2022 sẽ nhận visa và ký kết hợp đồng để bay sang Hàn Quốc lao động. Ngày 18-8-2022, Thanh yêu cầu anh T.T.H cùng các lao động khác đến Trung tâm xuất khẩu lao động tại Hà Nội để nhận visa và hợp đồng lao động. Nhưng khi anh T.T.H cùng một số người đến thì người phụ nữ này lại cho biết chưa lấy được visa và hợp đồng lao động rồi tiếp tục hứa hẹn.

Ngày 14-9-2022, anh T.T.H cùng một số người đến sân bay Nội Bài. Lúc này, anh T.T.H và những người trong nhóm vô cùng vui mừng nhưng một lần nữa họ lại thất vọng. Sau cả một ngày chờ đợi mệt mỏi tại sân bay, họ nhận được tin nhắn từ Thanh chia sẻ trong nhóm nói rằng Bộ Lao động làm nốt thủ tục hồ sơ, chị ta sẽ ra nhưng đến muộn. Nhưng sau đó Thanh không đến và các trường hợp có nhu cầu đi xuất khẩu lao động cũng không nhận được visa.

Đối tượng tiếp tục hứa hẹn, xin khất 1 tháng (tức đến ngày 23-10-2022) sẽ có visa và hợp đồng lao động để bay, nếu không bay được thì ai muốn rút hồ sơ sẽ cho rút và thanh toán gấp đôi số tiền đã nộp. Thế nhưng đến ngày hẹn, Thanh vẫn không thực hiện như đã hứa rồi lại hẹn đến đầu tháng 11-2022 sẽ bay, nhưng vẫn không bay được.

Ngày 05-11-2022, Thanh gọi điện cho biết nếu đi theo diện lao động sẽ không đi được. Còn muốn đi thì chuyển sang diện nhà sư (người tu hành) thì nộp thêm 15 triệu đồng, anh T.T.H đồng ý và chuyển vào tài khoản của Thanh số tiền trên. Sau khi nộp tiền, Thanh gọi điện thoại cho anh T.T.H thông báo ngày 12-11-2022 sẽ vào TP. Hồ Chí Minh để sang Hàn Quốc. Ngày 12-11-2022, anh T.T.H bay vào TP. Hồ Chí Minh thì Thanh bảo thuê nhà nghỉ chờ một vài ngày để đối tượng hoàn tất hồ sơ. Tuy nhiên, mọi người liên lạc với Thanh đều không được. Vì thế, anh T.T.H cùng mọi người mua vé máy bay quay lại Hà Nội.

Sau khi nhận đơn trình báo của người bị hại, Phòng CSHS Công an tỉnh Hải Dương đã tiến hành điều tra. Căn cứ kết quả xác minh, tố giác về tội phạm, Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam Phạm Thị Lê Thanh về hành vi phạm tội trên.

Mặc dù không ký kết hợp đồng cung cấp lao động hay nhận ủy quyền tuyển dụng cho bất kỳ công ty nào ở Hàn Quốc; không có chức năng, nhiệm vụ tuyển dụng đưa người lao động từ Việt Nam sang Hàn Quốc, nhưng do cần tiền tiêu xài nên từ tháng 6-2022 đến tháng 11-2022, Thanh đã đưa ra thông tin gian dối về việc có khả năng đưa được người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo diện ngắn hạn E8 (3 năm 10 tháng) và diện dài hạn E9 (4 năm 10 tháng) của Bộ Lao động Thương binh - Xã hội, với chi phí trọn gói 100 triệu đồng/người; đặt cọc trước 35 triệu đồng, người lao động chỉ cần nộp hộ chiếu gốc và gửi ảnh chụp căn cước công dân.

Thanh hứa hẹn có trách nhiệm làm toàn bộ thủ tục, thời gian đi ngay trong tháng 7-2022, chậm nhất sau 2 tháng nếu không đi được Thanh có trách nhiệm trả lại tiền đặt cọc, hồ sơ và hộ chiếu, làm cho nhiều người tin là thật đã nộp hồ sơ và tiền cho đối tượng. Thông qua hai môi giới, Thanh đã nhận hồ sơ và tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng của 15 người có nhu cầu đi lao động, hiện cư trú tại các tỉnh Hải Dương, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thái Bình. Sau khi nhận tiền của các lao động, Thanh đã chiếm đoạt để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Nguyên Ngọc

Xem thêm: lmth.011541_couq-nah-gnod-oal-id-iougn-51-auc-gnod-yt-31-noh-aul/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Lừa hơn 1,3 tỷ đồng của 15 người đi lao động Hàn Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools