Có hai bạn trẻ tại Đà Nẵng đã cố gắng bình dân hóa để đông trùng hạ thảo có thể đến với mọi nhà. Sau 5 năm tìm tòi, họ đã có những thành công đầu tiên trên bước đường khởi nghiệp.
Dốc vốn liếng nuôi đông trùng hạ thảo
Cơ ngơi Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed của hai bạn trẻ Nguyễn Thiện Khiêm và Nguyễn Thành Trung khang trang trên đường Lê Quảng Chí (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Ngoài khu vực giới thiệu, bán hàng còn có khu nuôi cấy, ươm trồng và chế biến với nhiều máy móc hiện đại.
Mới hai năm trước, mọi thứ chỉ gói gọn trong căn phòng nhỏ của Khiêm, ăn ngủ chung với những kệ giá thể đông trùng hạ thảo.
Khiêm có kinh nghiệm phong phú về bán hàng, thương mại sản phẩm. Trung tốt nghiệp tiến sĩ sinh học phân tử từ Đức về với khát khao cống hiến cho quê nhà.
Khiêm nhớ lại quãng 7-8 năm trước, đông trùng hạ thảo được biết tới rộng rãi và du nhập vào Việt Nam, chẳng mấy chốc mà nhu cầu tăng mạnh. Các trung tâm nuôi cấy ở Hà Nội và TP.HCM lần lượt ra đời đều có kết quả tốt, nhưng khu vực miền Trung khi đó chưa thấy ai làm. Hai bạn trẻ bắt tay vào "cuộc chơi" nuôi đông trùng hạ thảo.
Những ngày đầu khởi nghiệp, không ít lần cả hai muốn bỏ cuộc vì quá gian nan. Những mẻ nuôi đầu tiên cấy phôi không lên, hoặc khi phôi lên nấm cây lại èo uột, lưa thưa, kiểm tra hàm lượng dược chất không đạt. Phải mất hơn một năm thi gan, dốc gần hết vốn liếng, phôi cấy mới dần ổn định. Hiện tại, các bạn tự tin với quy trình nuôi cấy chuẩn, đảm bảo sản lượng và chất lượng sản phẩm tạo ra.
Theo TS Nguyễn Thành Trung, việc nhân giống, cấy phôi đông trùng là công đoạn khó khăn nhất trong quá trình nuôi. Để đảm bảo chất lượng và hàm lượng dược chất, công ty sử dụng phôi nấm nhập từ Nhật Bản.
Giá thể sử dụng khá đa dạng: gạo lứt, khoai tây, giá đỗ, tảo xoắn Spirulina, chùm ngây, yến mạch, vitamin và các khoáng chất. Môi trường nuôi cấy hoàn toàn có nguồn gốc thực vật, phù hợp với cả người ăn chay.
Các mẫu đông trùng được gửi đi phân tích cho kết quả hàm lượng dược chất chính Cordycepin và Adenosine ở mức rất cao.
Đưa đông trùng hạ thảo bình dân lên sàn thương mại điện tử
Nhìn lại hành trình 5 năm, cả hai đã có thể mỉm cười với hướng đi đã chọn. Các sản phẩm đông trùng hạ thảo DR.TRUNG hiện có mặt tại nhiều đại lý trên toàn quốc. Ngoài bán trực tiếp, họ đã đưa sản phẩm lên các kênh thương mại điện tử sẵn có trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Có những khách quen, sau nhiều lần mua hàng để lại đánh giá tốt về giá cả và chất lượng. Ngoài đông trùng tươi, sấy khô, bột nghiền, các bạn còn tạo ra đông trùng ngâm mật ong, rượu ngâm đông trùng. Với giá hơn 200.000 đồng, người dùng có thể mua được sản phẩm đông trùng hạ thảo.
Khiêm cho biết công ty đang phát triển thêm sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp với nền tảng đông trùng như cao đông trùng, yến chưng đông trùng và sâm đông trùng. Anh nói xu hướng sử dụng công nghệ sinh học vào nuôi trồng sản phẩm dinh dưỡng giá trị cao đang phát triển mạnh. Đời sống người dân ngày càng được nâng lên, nhu cầu đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp khá nhiều.
Dù sau dịch, kinh tế chung có phần khó khăn, song lượng hàng bán ra vẫn ổn định. Có thời điểm công ty còn "cháy" hàng, sản xuất không kịp cung ứng thị trường, nên kế hoạch mở thêm cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm đang được xúc tiến.
Giải nhất cuộc thi khởi nghiệp 2022 của Đà Nẵng
Sản phẩm đông trùng hạ thảo DR.TRUNG đã được UBND TP Đà Nẵng trao chứng nhận OCOP 4 sao trong chương trình "Mỗi xã một sản phẩm". Công ty cũng thắng giải nhất Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Đà Nẵng - SURF 2022 với dự án "Mô hình tủ nuôi đông trùng hạ thảo quy mô hộ gia đình".
Dự án cung cấp giải pháp nuôi đông trùng hạ thảo quy mô hộ gia đình cho người dân. Theo đó, công ty nghiên cứu chế tạo tủ nuôi với điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng phù hợp, cung cấp phôi đã cấy và hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nuôi trồng tại nhà. Ngoài phục vụ nhu cầu gia đình, các hộ có thể bán sản phẩm cho khách riêng hoặc làm đối tác cung cấp sản phẩm ngược lại cho doanh nghiệp.
Nguyên phó thủ tướng Đức gốc Việt đồng hành cùng Tuổi Trẻ Start-Up Award
Talkshow "Cảm hứng khởi nghiệp" năm nay dự kiến diễn ra tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM vào ngày 26-4 với chủ đề "Trong khủng hoảng, tìm thấy cơ hội?". Ngài Philipp Rösler - lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ, nguyên phó phủ tướng Đức gốc Việt - là một trong các diễn giả chính của chương trình. Lễ vinh danh và trao hỗ trợ các start-up tiêu biểu diễn ra trong sự kiện này.
Ngoài việc được vinh danh trên mặt báo, những câu chuyện khởi nghiệp còn có cơ hội tiếp cận với nhiều quỹ đầu tư cũng như được quảng bá đến công chúng. Một số start-up tiêu biểu sẽ được hỗ trợ một khoản kinh phí với sự đồng hành của các đơn vị: VinaCapital, FE Credit, No.1, Thái Bình Group, IDICo, Volvo, Tín Nghĩa Corp., Saigontourist Group, Sân Golf Thủ Đức... Trong đó, suất hỗ trợ đặc biệt cho start-up được Hội đồng thẩm định bình chọn trị giá 100 triệu đồng từ GIBC.
Các start-up, nhóm bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp hay và có tính thực tế cao, ứng dụng công nghệ, tạo lợi thế cạnh tranh, vận dụng AI, có tính bền vững, đóng góp cho cộng đồng, có giải pháp xanh, hướng đến môi trường... hoặc bạn đọc có các câu chuyện thiết thực về những chân dung khởi nghiệp, có thể gửi bài viết tự giới thiệu theo địa chỉ email: tuoitrestartupaward@tuoitre.com.vn.
MINH HUỲNH
Là một trong những hoạt động chính của Tuổi Trẻ Start-Up Award, hội thảo khởi nghiệp “Công nghệ - 'vũ khí' làm chủ cuộc chơi” diễn ra vào chiều 25-3 với nhiều thông tin bổ ích cho giới start-up trẻ.
Xem thêm: mth.37263352262303202-oaht-ah-gnurt-gnod-aoh-nad-hnib-couc-nav-av-ert-iougn-iah/nv.ertiout