Từ sáng, tuyến đường Hoàng Văn Thái và khu sân bãi của hai cơ sở đăng kiểm xe cơ giới trực thuộc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng đông nghẹt người và xe. Rất nhiều trong số xe đợi tới lượt vào lấy số lên dây chuyền là xe mang biển số Quảng Nam, Thừa Thiên Huế.
Đi cả trăm cây số để đăng kiểm
Ông Nguyễn Văn Sơn - chủ nhân xe tải 2 tấn mang biển số Quảng Nam - nói rằng hai ngày qua phải dừng chạy hàng để đưa xe đi kiểm định.
Do chiếc xe của ông đời cũ, nhiều lần gia cố, cơi nới thùng nên bị đăng kiểm viên "đánh rớt" liên tục. Sau hai lần miễn cưỡng quay xe trở về để tháo các phần cơi nới, sáng 27-3 ông Sơn đánh chiếc xe quay lại.
"Tui tháo sạch toàn bộ những thứ không đúng với kết cấu nguyên mẫu. Làm thế này mà không qua được nữa thì cũng chịu, căng quá sức" - ông Sơn nói.
Không chỉ ông Sơn, nhiều tài xế đến đăng kiểm tại cơ sở kiểm định 43.02S trên quốc lộ 1A phía TP Đà Nẵng đến từ tỉnh Quảng Nam.
Dù chỉ cách thị xã Điện Bàn - nơi có một số trung tâm kiểm định xe cơ giới chưa tới 20km nhưng đa phần xe con, xe tải các huyện Bắc Quảng Nam chừng 1 tháng qua đều phải đưa xe ra Đà Nẵng đăng kiểm. Nhiều tài xế phải đi cả trăm kilômet.
Theo nhiều tài xế, nguyên do là việc gần đây nhiều trung tâm kiểm định ở Quảng Nam ngưng hoạt động, hoặc làm cầm chừng sau khi bị điều tra.
"Tui phải đưa xe từ Hiệp Đức ra Đà Nẵng và nằm chờ cả ngày mới tới lượt. Trước đây thì tụi tui toàn kiểm định ở khu vực ngã ba Cây Cốc (huyện Thăng Bình, Quảng Nam), nhưng nay buộc phải ra đây" - tài xế Hồ Văn Sửu, trú huyện Hiệp Đức (Quảng Nam), cho hay.
Sáng 27-3, tại các cơ sở đăng kiểm hướng Đà Nẵng, PV Tuổi Trẻ Online ghi nhận có rất nhiều xe mang biển số Huế, Quảng Nam.
Tại cơ sở 43.01S trên đường Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu), xe biển số 92 chiếm số nhiều, đa phần là xe dịch vụ; ngoài ra nhiều xe tải cũng mang biển số tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đăng kiểm làm thêm giờ
Sau khi Công an Đà Nẵng bắt giữ lãnh đạo và khám xét một số trung tâm đăng kiểm, tình hình hoạt động tại các nơi kiểm định xe vẫn không có nhiều xáo trộn. Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng cho biết hai cơ sở của đơn vị này với 6 dây chuyền, công suất bình quân mỗi ngày 200 - 300 xe vẫn được duy trì. Đa phần đăng kiểm viên vẫn làm việc.
Theo ông Nguyễn Quảng, - phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng, do thiếu hụt nơi kiểm định nên lượng xe từ Quảng Nam, Huế vào Đà Nẵng gần đây chiếm 20 - 30%. Để giải quyết hết xe có nhu cầu, các trung tâm đăng kiểm phải huy động cán bộ nhân viên làm thêm giờ.
Tuy nhiên gần đây có tình trạng tài xế "cù nhây" khiến đăng kiểm viên vô cùng mệt mỏi. "Chúng tôi phát hiện nhiều tài xế sau khi đánh rớt thì vòng xe xếp hàng trở lại, cứ xếp đi xếp lại như vậy đủ 3 lần. Hỏi ra thì họ bảo có làm qua loa, hoặc nhiều người bảo… xếp hàng lại may ra được bỏ qua các lỗi. Mỗi dây chuyền chúng tôi sắm cả hàng chục tỉ đồng, tài xế mua vé vài ba trăm ngàn mà cứ cố tình cù nhây như vậy khiến cả dây chuyền dồn ứ, máy móc soi chiếu hao mòn nhưng chúng tôi vẫn không lấy thêm được tiền" - ông Quảng bức xúc.
Khi hoạt động đăng kiểm được siết lại, giới tài xế đã tìm đủ cách để "qua mặt" đăng kiểm viên. Nhiều dịch vụ cho thuê phụ tùng ô tô cũng nở rộ để ăn theo.
Xem thêm: mth.35360450172303202-gnan-ad-ev-nod-man-gnauq-euh-ex-iat-meik-gnad-ion-tuh-ueiht/nv.ertiout