vĐồng tin tức tài chính 365

Tiếp tục hoàn thiện mô hình hoạt động công đoàn ngành xuyên suốt

2023-03-28 13:11

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn NHVN nhấn mạnh, ngành Ngân hàng đã có 30 năm hoạt động theo mô hình công đoàn ngành. Chặng đường đi qua đã chứng minh mô hình công đoàn ngành hiệu quả, phù hợp với đặc thù, chức năng mô hình tổ chức dọc của ngành Ngân hàng (từ Trung ương đến địa phương). Việc tiếp tục hoàn thiện mô hình này cũng là vấn đề rất được quan tâm, đặc biệt sau Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã có những Nghị quyết, chỉ đạo chung để 10 công đoàn chuyên ngành tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện để mô hình hoạt động này nhằm phát huy hiệu quả vai trò của những tổ chức công đoàn và chăm lo cho người lao động.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú mong muốn sẽ tập hợp được sức mạnh và tạo ra diễn đàn chung theo tính chất ngành nghề, đồng thời cho rằng, việc công đoàn tiếp tục hoàn thiện theo mô hình dọc là hết sức phù hợp.

Tại Hội thảo, ông Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Xây dựng Việt Nam cho rằng, hiện nay, mô hình tổ chức trong hệ thống công đoàn ngành Xây dựng chưa có sự thống nhất, hay còn hạn chế vai trò, quyền hạn của công đoàn cơ sở, nhất là việc đại diện người lao động trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, ông Quảng kiến nghị, cần tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình công đoàn ngành xuyên suốt.

image

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú- Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Còn bà Nguyễn Thị Bích Hợp - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo Liên đoàn Lao động các địa phương thực hiện chuyển công đoàn các đơn vị trực thuộc Bộ GDĐT về Công đoàn Giáo dục Việt Nam quản lý. Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có cơ chế, lộ trình phù hợp để Công đoàn Giáo dục Việt Nam được thực hiện mô hình công đoàn ngành xuyên suốt từ Trung ương đến cơ sở theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12.6.2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Quách Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây, hoạt động của Công đoàn Công Thương Việt Nam có những thay đổi, điều chỉnh. Trọng tâm hoạt động công đoàn hướng vào thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi người lao động, thông qua việc thực thi pháp luật về lao động, đẩy mạnh thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể, đối thoại tại nơi làm việc, giải quyết hài hòa lợi ích của người lao động với lợi ích doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Quách Văn Ngọc cho rằng, Công đoàn Công Thương Việt Nam là công đoàn ngành đa lĩnh vực nên không thể tập trung vào một ngành cụ thể, chất lượng tham gia ngành nghề hạn chế, khó có thể xây dựng thoả ước lao động tập thể cấp ngành. Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đề xuất, kiến nghị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy Đảng quán triệt, thực hiện có kết quả Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Trong đó, quan tâm chỉ đạo hoàn thiện tổ chức và đổi mới hoạt động của các công đoàn ngành Trung ương để đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới.

image

Toàn cảnh Hội thảo

Trao đổi tại Hội thảo, ông Lê Giang Long - Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết, trong dịch COVID-19 vừa qua, Công đoàn đã quan tâm kịp thời, hỗ trợ đến các đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi dịch và tham gia hỗ trợ công tác ở tuyến đầu chống dịch. Trong những đợt thiên tai, lũ lụt trong năm vừa qua, Công đoàn cũng đã hỗ trợ kịp thời cho những đối tượng gặp khó khăn đó... Những thông tin trên đã minh chứng cho mô hình hoạt động xuyên suốt từ Trung ương tới cơ sở trong hệ thống Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội.

Theo ông Hà Văn Nam - Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Ngân hàng SHB chia sẻ, khi chưa trực thuộc Công đoàn NHVN, tình hình hoạt động của Công đoàn cơ sở SHB còn nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập khi hoạt động rải rác trên nhiều địa bàn trong cả nước. Tuy nhiên, khi chuyển sinh hoạt theo hệ thống Công đoàn ngành Ngân hàng, nhờ sự chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, các hoạt động giữa chuyên môn và công đoàn từ cấp Trung ương/Hội sở chính đến từng cơ sở có sự gắn kết, đã góp phần phát triển cả về chất và lượng của đội ngũ cán bộ Công đoàn SHB nói riêng và đời sống của đoàn viên, người lao động SHB nói chung.

Hội thảo là một trong những hoạt động nổi bật chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Công đoàn NHVN, hướng tới Đại hội VII Công đoàn NHVN và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028. Hội thảo cũng khẳng định sau 30 năm thành lập Công đoàn NHVN theo mô hình tập trung, xuyên suốt đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình tổ chức này, mô hình cũng phù hợp theo yêu cầu tất yếu của phong trào công nhân, viên chức, người lao động trong ngành Ngân hàng. Đồng thời cũng thể hiện xu thế của công đoàn ngành nghề các nước trên thế giới.

Việc triển khai xây dựng mô hình công đoàn ngành thống nhất, tập trung, xuyên suốt là cần thiết đối với các nơi có tính chất ngành nghề rõ rệt để tập hợp đoàn viên người lao động, tạo được tiếng nói chung, đại diện cho đoàn viên, người lao động động hoạt động trong cùng ngành, lĩnh vực, giúp hoạt động công đoàn các Bộ, Ngành phát huy tối đa được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình và tạo điều kiện chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, người lao động hoạt động trong cùng lĩnh vực, ngành, nghề.

Đ.Khôi

Xem thêm: 900665VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiếp tục hoàn thiện mô hình hoạt động công đoàn ngành xuyên suốt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools