vĐồng tin tức tài chính 365

Hai người trong vụ biển thủ tiền sản xuất thuốc Tamiflu được giảm án

2023-03-28 14:58

Ngày 27/3, Tòa cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Liên cùng Nguyễn Văn Thanh Hải (cựu Kế toán trưởng Công ty Dược Cửu Long) và ông Lương Văn Hoá, cựu Tổng giám đốc Công ty Dược Cửu Long.

Ông Hóa qua đời hôm 6/3 tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) do bệnh hiểm nghèo nên được đình chỉ xét xử.

Liên quan vụ án, cựu thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang, án 30 tháng tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (theo Điều 285 Bộ luật Hình sự 1999) cùng 4 người không kháng cáo.

Nêu lý do ông Liên, Hải được giảm án, Toà phúc thẩm nhận định, hai bị cáo thành khẩn thừa nhận sai phạm. Ông Hải được ghi nhận khắc phục xong hậu quả, hơn 168 triệu đồng. Ông Liên khắc phục thêm 200 triệu đồng, tổng 400 triệu đồng và không có tình tiết tăng nặng.

Cho rằng không có căn cứ, cấp phúc thẩm bác yêu cầu của Công ty Dược Cửu Long về việc buộc các bị cáo và người liên quan (gồm các thành viên HĐQT cùng những cổ đông đã hưởng thù lao, cổ tức từ nguồn tiền hạch toán giảm giá vốn giai đoạn 2006-2008) liên đới bồi thường, hoàn trả hơn 3,8 triệu USD cho Bộ Y tế.

Các bị cáo tại phiên tào sơ thẩm, tháng 11/2022. Ảnh: Danh Lam

Ông Hoá (hàng đầu bên trái) và các bị cáo tại phiên sơ thẩm, tháng 11/2022. Ảnh: Danh Lam

Bản án sơ thẩm, tuyên tháng 11/2022 xác định năm 2006, Bộ Y tế và Bộ Tài chính nhận chỉ đạo của Thủ tướng, ký hợp đồng sản xuất thuốc Tamiflu phòng chống cúm A (H5N1) với các doanh nghiệp, trong đó có Dược Cửu Long.

Trong quá trình đàm phán, Dược Cửu Long được phía cung cấp nguyên liệu giảm giá 3,84 triệu USD nhưng không báo cáo lại Bộ Y tế mà tạo dựng các tài liệu giả, che giấu số tiền này dùng việc khác.

Tháng 10/2008, liên Bộ Y tế và Bộ Tài chính lập Đoàn kiểm tra các vấn đề liên quan mua, bảo quản, dự trữ thuốc Tamiflu, song không làm hết trách nhiệm, bỏ lọt sai phạm này.

Ông Quang khi đó là Thứ trưởng Y tế, bị cáo buộc biết rõ Dược Cửu Long chưa thanh toán 3,84 triệu USD nhưng không chỉ đạo kiểm tra. Khi Bộ Tài chính có văn bản đề nghị Bộ Y tế làm rõ bản chất số tiền trên, ông Quang không làm. Hành vi của cựu thứ trưởng bị đánh giá gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,84 triệu USD.

Cấp sơ thẩm nhận định ông Hóa là "chủ mưu, người chịu trách nhiệm cao nhất trong sai phạm". Ông biết rõ các quy định của Nhà nước và điều khoản của Hợp đồng sản xuất thuốc ký với Bộ Y tế song cố tình chỉ đạo cấp dưới, hạch toán gian dối, tạo tài liệu giả, báo cáo gián dối Bộ Y tế nhằm giữ lại 3,84 triệu USD tiền ngân sách Nhà nước để sử dụng tại công ty.

HĐXX đánh giá ba cựu lãnh đạo Dược Cửu Long "lợi dụng việc được nhà cung cấp giảm giá nguyên liệu thuốc, cố ý dùng các thủ đoạn che giấu về việc được giảm giá, không báo cáo Bộ Y tế, vụ lợi tập thể".

Về trách nhiệm dân sự, toà xác định số tiền hơn 3,8 triệu USD được hạch toán vào các hoạt động kinh doanh của Dược Cửu Long. Vì thế, HĐXX buộc công ty phải bồi thường số tiền này cho Bộ Y tế. Sau khi trừ đi gần 2 tỷ đồng do các bị cáo tự nguyện khắc phục, Dược Cửu Long còn phải bồi thường hơn 58 tỷ đồng.

5 cựu cán bộ Bộ Y tế, trong đó có cựu thứ trưởng Cao Minh Quang, được miễn trách nhiệm bồi thường dân sự, do "không trực tiếp" gây thiệt hại. Tuy không vụ lợi, không được hưởng lợi từ khoản 3,8 triệu USD song 8 bị cáo có trách nhiệm một phần trong việc chậm thu hồi, chậm ngăn chặn thiệt hại. Họ đã tự nguyện nộp khắc phục tổng 1,9 tỷ đồng.

Thanh Lam

Xem thêm: lmth.0116854-1n5h-muc-couht-taux-nas-uv-gnort-na-maig-coud-et-y-ob-ohp-uv-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hai người trong vụ biển thủ tiền sản xuất thuốc Tamiflu được giảm án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools