Theo đó, KKT Vân Phong có diện tích khoảng 15.000ha thuộc địa bàn huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa. Trong đó, diện tích phần mặt nước khoảng 79.178ha, phần đất liền và đảo khoảng 70.822ha.
Theo quy hoạch, đây là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước.
Trong đó, kinh tế biển là nền tảng, có cảng trung chuyển container quốc tế và dịch vụ logistics, đô thị, dịch vụ, du lịch, công nghiệp giữ vai trò quan trọng, kết hợp phát triển các ngành kinh tế khác.
Đồng thời, nơi đây là trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp có những sản phẩm dịch vụ, du lịch độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế. Đây là khu vực phát triển đô thị thông minh bền vững với hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, hiện đại.
Về tầm nhìn và chiến lược phát triển, đến năm 2050 đưa KKT Vân Phong trở thành trung tâm kinh tế năng động, thông minh, bền vững, bản sắc, có sự gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững, thịnh vượng.
Vân Phong là khu kinh tế có tính cạnh tranh cao dựa trên các ngành trọng điểm với lợi thế tự nhiên, là trung tâm hàng hải, du lịch, công nghiệp và cửa ngõ giao thương với thế giới của cả vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Quy mô dân số, đến năm 2030, khu vực này có khoảng 350.000 - 380.000 người, đến năm 2040 có khoảng 500.000 - 550.000 người.
Đất xây dựng các khu chức năng đến năm 2030 khoảng 14.900ha và đến năm 2040 khoảng 22.000ha.
KKT Vân Phong sẽ quy hoạch 19 phân khu chức năng. Khu vực Bắc Vân Phong (huyện Vạn Ninh) gồm các khu du lịch cao cấp tại đảo Hòn Lớn và bán đảo Hòn Gốm, cảng trung chuyển quốc tế, cảng du lịch quốc tế, các công trình dịch vụ hậu cần cảng, công nghiệp tại khu vực Đầm Môn, các khu đô thị, du lịch, các không gian cây xanh, mặt nước và các khu đồi núi.
Khu vực Nam Vân Phong (khu vực phía Đông thị xã Ninh Hòa), gồm cảng trung chuyển container, cảng tổng hợp, các tổ hợp công nghiệp, kho tàng tận dụng được lợi thế của cảng nước sâu, các khu đô thị và các khu dịch vụ du lịch, được phân bố, đan xen với các không gian sinh thái ngập mặn, đồi núi sát biển, dọc theo tỉnh lộ 652D cũng như phía Đông đường sắt quốc gia Bắc - Nam.
Về hạ tầng giao thông, KKT Vân Phong sẽ quy hoạch, đầu tư xây dựng cảng hàng không tại khu vực xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh với quy mô khoảng 500 ha.
Cảng biển sẽ gồm 2 khu. Khu bến Bắc Vân Phong, giai đoạn trước năm 2030 sẽ phát triển cảng hành khách quốc tế, tiếp nhận tàu hành khách 225.000 GT.
Đồng thời, dự trữ quỹ đất để phát triển cảng trung chuyển quốc tế, có bến container, bến tổng hợp… Còn giai đoạn sau năm 2030, phát triển cảng trung chuyển quốc tế khi có điều kiện; tiếp nhận cỡ tàu container trọng tải đến 24.000 TEU (250.000 tấn), tàu tổng hợp, trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn.
Khu bến Nam Vân Phong, giai đoạn trước năm 2030 sẽ phục vụ trực tiếp KKT Vân Phong và tiếp chuyển hàng lỏng/khí, hàng rời. Có bến tổng hợp, bến chuyên dụng tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000 đến 300.000 tấn. Và giai đoạn sau năm 2030, dự trữ đất đủ để phát triển cảng trung chuyển quốc tế; có bến container, bến tổng hợp.
Ngoài ra, tại đây cũng sẽ phát triển hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường sắt đô thị, đường thủy nội địa.
Các khu vực phát triển sân golf được bố trí tại đảo Hòn Lớn, khu Đầm Môn, khu vực Tuần Lễ - Hòn Ngang. Khu vực phát triển sân golf đến năm 2030 tại Đầm Môn có diện tích 176ha. Các khu vực sân golf khác có tổng diện tích khoảng 479ha…
Châu Tường