Ngày 29-3, ông Doãn Tiến Dũng - chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, Nghệ An - chủ trì buổi đối thoại với các hộ kinh doanh dịch vụ xe điện bốn bánh trên địa bàn liên quan đến phương án quản lý hoạt động kinh doanh loại hình phương tiện này trong năm 2023.
Trước đó, theo phương án 02/PA-UBND thị xã Cửa Lò ngày 26-12-2022 và thông báo ngày 23-3 do ông Dũng ký gửi các phường, xã đến các hộ kinh doanh xe điện bốn bánh yêu cầu "dừng hoạt động xe điện không đủ điều kiện (chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định) trên các tuyến đường của thị xã kể từ ngày 20-4".
Nhiều người dân bày tỏ lo lắng với phương án này, thậm chí không ít người dân tập trung trước trụ sở làm việc UBND thị xã Cửa Lò yêu cầu lãnh đạo thị xã đối thoại, giải quyết vụ việc.
Đại diện các chủ xe điện ở phường Nghi Thủy, ông Võ Văn Bình cho biết cuối tháng 2-2023, nghe thông tin xe điện bốn bánh phải đăng ký, đăng kiểm mới được hoạt động, người dân rất băn khoăn.
"Do ảnh hưởng dịch COVID-19 cộng với việc vay vốn ngân hàng gặp khó khăn, sẽ rất khó để người dân trong một thời gian ngắn có thể xoay xở mua xe điện với giá hơn 200 triệu đồng/xe, trong khi mùa du lịch đang đến gần", ông Bình nói.
Ông Bình kiến nghị lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò kéo giãn thời gian đăng ký, đăng kiểm thêm một mùa du lịch nữa, hạn đến tháng 9-2023 để người dân có thời gian chuẩn bị, chuyển đổi sang xe mới.
Giải đáp các băn khoăn của người dân, ông Doãn Tiến Dũng nhắc lại từ năm 2010, nhằm phù hợp với điều kiện phát triển du lịch biển, thị xã đã xin chủ trương thí điểm xe điện trong doanh nghiệp.
Đến 2015 do phát sinh một số bất cập, thị xã đã phải điều chỉnh, đưa xe điện về cho người dân tự quản lý. Từ đó đến nay, số lượng xe điện hằng năm đều tăng gây khó khăn cho thị xã trong việc quản lý, nhất là hằng năm đều phải trình xin điều chỉnh từ UBND tỉnh Nghệ An.
"Xe điện bốn bánh là loại xe hoạt động có điều kiện, chở khách liên quan đến tính mạng của con người. Năm nào thị xã cũng đi xin tỉnh rồi bị nhắc nhở, kiểm điểm liên tục vì làm trái với các thông tư của các bộ. Vì sự phát triển, văn minh của thị xã và chấp hành quy định pháp luật nên xe điện hoạt động phải có đăng ký, đăng kiểm", ông Dũng nhấn mạnh.
Ông Dũng giao trách nhiệm cho các phường, trong quá trình triển khai thực hiện phương án 02/PA-UBND nếu có vấn đề gì vướng mắc thì hướng dẫn cho người dân nhằm đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.
Với những nội dung kiến nghị của người dân thuộc thẩm quyền cơ quan cấp trên, UBND thị xã sẽ tổng hợp, xin ý kiến.
Như Tuổi Trẻ Online thông tin, sau thời gian thí điểm xe điện bốn bánh phục vụ khách du lịch, đến nay thị xã Cửa Lò có 558 xe điện đang hoạt động. Kết quả kiểm đếm có 171 xe có hồ sơ, giấy tờ có thể đăng kiểm.
Tuy nhiên, vừa qua thị xã Cửa Lò chọn ngẫu nhiên 7 xe được cho "tốt nhất" trong số 171 xe đi đăng kiểm thì không xe nào đạt yêu cầu.
UBND thị xã Cửa Lò ban hành phương án quản lý hoạt động xe điện nhằm đảm bảo an toàn, đi vào nề nếp, phù hợp với điều kiện hạ tầng kỹ thuật và tạo sự phát triển cho du lịch.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc thí điểm dùng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện chở khách du lịch tại các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Đà Nẵng, Lào Cai, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Xem thêm: mth.2992226192303202-uuc-uek-neid-ex-uhc-cac-iov-iaoht-iod-ol-auc-hcit-uhc/nv.ertiout