"Tôi cũng là nạn nhân của Americare clinic. Tôi mất 47 triệu đồng để giảm béo bụng sau khi xem clip giảm béo có hình ảnh nghệ sĩ Hoàng Sơn. Sau 10 liệu trình điều trị thì chẳng có kết quả gì cả" - bạn đọc tên H. nói.
Mất tiền giảm béo, bụng vẫn... béo
Nhiều bạn đọc phản hồi gửi về Tuổi Trẻ chia sẻ câu chuyện mất tiền oan vì đã trót tin lời nghệ sĩ. Ông N.V.T. kể gần đây khi lướt Facebook, ông vô tình xem được clip của Americare clinic với nội dung "chỉ cần nằm mỗi ngày cỡ 20 phút nhẹ nhàng, mát lạnh sẽ giảm béo".
Thực tế sau khi đóng tiền và trị liệu thì hoàn toàn khác. "Họ đẻ thêm vụ cho uống thuốc, ăn kiêng, tập thể dục... khác xa với những gì các nghệ sĩ quảng cáo. Nếu ăn kiêng, tập thể dục và uống thuốc giảm béo thì tôi ở nhà còn hơn là đến đó cho mất tiền, tốn thời gian" - ông T. bức xúc.
Trong khi đó, ông H.C.C. cho biết đã ký hợp đồng giảm béo trị giá 150 triệu đồng với Americare clinic và đã đóng trước 50% giá trị hợp đồng. "Nay tôi muốn lấy lại số tiền nhưng không biết phải làm thế nào. Gọi vào số điện thoại của Americare clinic đều không được" - ông C. nói.
Ông L.T.T. đã đóng 60 triệu đồng giảm béo chỉ vì tin clip quảng cáo của Americare clinic. Ông đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ hành vi lừa dối khách hàng.
"Toàn là diễn viên được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT lại tiếp tay dựng clip lừa khán giả, không biết họ có cảm thấy lương tâm cắn rứt không" - bà N.T. đặt câu hỏi.
Kiên quyết xử lý các vi phạm quảng cáo giảm béo
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 29-3, ông Tăng Chí Thượng - giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết ngay sau khi báo Tuổi Trẻ đăng loạt bài "Sự thật công nghệ siêu giảm béo", sở đã chỉ đạo lực lượng thanh tra kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH Vũ Lâm Minh tại địa chỉ 54B+54C đường Nguyễn Văn Trỗi, phường 15, quận Phú Nhuận (nơi Trung tâm giảm béo công nghệ cao Americare clinic hoạt động).
Qua đó, xác định công ty này có giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp, có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh do Sở Y tế TP.HCM cấp cho phòng khám chuyên khoa da liễu, bác sĩ Nguyễn Thị Lệ My phụ trách chuyên môn kỹ thuật.
Thanh tra phát hiện tại các phòng chăm sóc da có các thiết bị, máy chăm sóc da như Le shape và Trivon K1-1701, máy laser Yag RG-190. Tuy nhiên, cơ sở chưa cung cấp hồ sơ, chứng từ về nguồn gốc xuất xứ của các máy này.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xác định công ty này có website Americareclinic.com, quảng cáo các dịch vụ liên quan lĩnh vực khám chữa bệnh. Cụ thể quảng cáo "công nghệ giảm mỡ Le shape", "khách hàng chỉ cần 1-2 lần điều trị" và "điều trị giảm béo bụng bằng công nghệ Le shape". Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, website không còn hoạt động.
"Một số vấn đề liên quan đến clip dàn dựng giảm béo sai sự thật, gây hiểu nhầm đang tiếp tục được xác minh. Thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiếp tục làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật" - ông Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.
Còn tại địa điểm kinh doanh Công ty cổ phần Tập đoàn y khoa quốc tế Korea (149B Trương Định, phường 9, quận 3), ông Thượng cho biết trong quyết định ngày 31-1-2023 của Sở Y tế TP.HCM về việc phê duyệt danh mục kỹ thuật trong khám chữa bệnh có 76 kỹ thuật thuộc chuyên khoa thẩm mỹ, tuy nhiên không có kỹ thuật giảm béo như đơn vị này đang quảng cáo và thực hiện cho khách hàng.
Không được phê duyệt danh mục "giảm béo", nhưng theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, trên website "vienthammykorea.com", đơn vị này có quảng cáo về "liệu pháp giảm mỡ độc quyền, giảm béo Maxthin Nanomax Di, giảm béo nam giới Korea Men Shape".
* Ông Huỳnh Anh Tuấn (giám đốc sân khấu kịch Idecaf):
Tôi thấy ngộp với hình ảnh nghệ sĩ quảng cáo
Thật sự hiện tại tôi bị ngộp vì cứ xem trên mạng thấy nghệ sĩ quảng cáo tràn lan với những thông tin mà mình cảm thấy khó tin quá. Đáng buồn hơn là có cả những nghệ sĩ tên tuổi, nghệ sĩ kỳ cựu.
Họ nhận quảng cáo bất chấp, tôi thật sự hốt hoảng khi nghe một nữ nghệ sĩ quảng cáo cả thuốc... kích dục. Đừng nói "ngây thơ" rằng do tôi không biết hiệu quả ra sao nên mới nhận quảng cáo lố, quảng cáo sai sự thật. Nghệ sĩ cũng là công dân bình thường, cũng phải tuân thủ pháp luật.
Khi anh quảng cáo nói nôm na là người tiếp thị sản phẩm, nhưng anh là có tầm ảnh hưởng đến công chúng nên trách nhiệm phải cao hơn. Nghệ sĩ nhận quảng cáo lố, sai sự thật chẳng qua là lợi dụng lòng tin của khán giả để làm lợi cho mình.
Nghệ sĩ sống bằng tình cảm, tình yêu thương của công chúng. Nếu anh coi thường công chúng, gây hại đến sức khỏe và lòng tin của công chúng thì sẽ gánh phải trái đắng!
Linh Đoan ghi
Một lần quay clip, hình ảnh tràn lan trên mạng
Vô tình phát hiện đoạn clip quay lần đầu của mình tại Americare clinic xuất hiện trên trang Facebook "Viện Sắc đẹp Eris HCM" nhưng lồng tiếng người khác, ông L.V.K. (ngụ quận Bình Thạnh) - nhân vật được Americare clinic mời diễn giảm béo - rất bức xúc.
Ông K. gọi điện thoại cho người mời ông quay clip giảm béo, anh này lại nói: "Không phải bên con tuồn ra đâu!".
Quảng cáo "giảm mỡ siêu tốc":
Cái sai từ nhiều phía
Đó là yêu cầu của nhiều bạn đọc với những nghệ sĩ tham gia các clip "công nghệ giảm béo siêu tốc" trong loạt bài điều tra của Tuổi Trẻ.
Theo bạn đọc Tư Hai, "trước khi chấp nhận quảng cáo cho sản phẩm nào thì phải hiểu rõ nội dung mình quảng cáo tương ứng với chất lượng sản phẩm đó. Người quảng cáo có một phần trách nhiệm trong việc lừa đảo này".
Bạn đọc Long Nguyen cho rằng: "Xét cho kỹ thấy rằng nhiều người có trách nhiệm trong việc này. Thứ nhất, lỗi chính thuộc về nhà cung cấp sản phẩm, họ biết rõ chất lượng nhưng phóng đại để lường gạt khách.
Thứ hai, một số nghệ sĩ lợi dụng tiếng tăm của mình mà quảng cáo cho hàng hóa không có kiểm chứng, vô tình (hay cố tình) tiếp tay nhà cung cấp sản phẩm.
Thứ ba, truyền thông và các kênh mạng xã hội thiếu trách nhiệm khi phát những quảng cáo đó mà không thẩm định kỹ nội dung. Cuối cùng, cơ quan chức năng đã không có những phản ứng kịp thời nhằm chấm dứt quảng cáo thiếu trung thực".
CÔNG DŨNG tổng hợp
Công nghệ siêu giảm béo Le shape là gì mà được mệnh danh là "cỗ máy giảm mỡ triệu đô"? Sự thật của công nghệ siêu giảm béo này có đúng như thông tin, hình ảnh mà các trung tâm giảm béo quảng cáo?