Đó là kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam lên Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo.
Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo làm thế nào?
Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo hiện được Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam triển khai đầu tư theo các dự án thành phần.
Trong đó dự án thành phần 1: đầu tư nâng cấp đường băng, đường lăn - được Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không làm chủ đầu tư.
Theo tính toán của tư vấn ở bước nghiên cứu khả thi, nếu nâng cấp đường băng sân bay Côn Đảo theo hướng giữ nguyên chiều dài đường băng hiện tại theo quy hoạch được duyệt là 1.830m, mở rộng từ 30m lên 45m (mở rộng thêm 15m), xây dựng thêm đường lăn, cần khoảng 2.390 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.
Từ kiến nghị của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, tháng 2-2023 Bộ Giao thông vận tải có công văn giao Cục Hàng không thăm dò, khảo sát sơ bộ mức độ quan tâm của các nhà đầu tư đối với việc đầu tư sân bay Côn Đảo theo phương thức PPP.
Theo Cục Hàng không, ngày 23-2, Công ty cổ phần An sinh cộng đồng quốc tế có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải bày tỏ sự quan tâm và đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng mới sân bay Côn Đảo. Theo đó, Cục Hàng không nhận thấy hiện tại đã có nhà đầu tư quan tâm đến việc đầu tư, khai thác sân bay Côn Đảo.
Về phương án đầu tư đồng bộ, đảm bảo an toàn khai thác sân bay Côn Đảo theo chỉ đạo của Thủ tướng và bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không đã yêu cầu tư vấn thiết kế tính toán lại các phương án và chiều dài đường băng.
Theo đó, phương án dài hạn đảm bảo khai thác hiệu quả các chủng loại máy bay code C (Airbus A320, A321 và tương đương) đường băng cần thiết phải kéo dài đạt 2.400m và tổng mức đầu tư dự kiến để nâng cấp đường băng, đường lăn khoảng 9.500 tỉ đồng (chưa bao gồm chi phí khôi phục hệ sinh thái biển).
Cục Hàng không đã chỉ đạo tư vấn phối hợp với các hãng hàng không Việt Nam rà soát, đánh giá toàn diện trên cơ sở nhu cầu thực tế của các hãng để đánh giá phương án kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo.
Qua đó, trường hợp khai thác đến sân bay Côn Đảo với đường băng dài 1.830m, rộng 45m như quy hoạch và chủ trương đầu tư được duyệt thì phải giảm tải tương ứng 15-18 tấn/chuyến bay bằng máy bay code C, không đảm bảo hiệu quả về thương mại.
Còn phương án kéo dài đường băng đạt 2.400m đảm bảo khai thác hiệu quả loại máy bay code C, đảm bảo tính ổn định lâu dài, phát huy tối đa hiệu quả khai thác; đảm bảo khai thác an toàn sân bay Côn Đảo theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Rà soát lại phương án kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo
Hiện tại Cục Hàng không đang đề nghị tư vấn rà soát lại phương án kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo lên 2.400m trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sân bay Côn Đảo trước đây, để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sân bay Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trong quý 2-2023.
Trên cơ sở những phân tích nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền huy động, triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo theo phương thức PPP.
Trường hợp không có nhà đầu tư tham gia, kiến nghị Thủ tướng phương án đầu tư công đồng bộ sân bay Côn Đảo.
TTO - Báo cáo Phó thủ tướng Lê Văn Thành, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất chủ trương đầu tư đồng bộ các dự án đường băng, nhà ga… và tính đến đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) với dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo.
Xem thêm: mth.39465530103303202-gnoc-ut-uad-es-hnaht-gnohk-oad-noc-yab-nas-ppp-nov-iog-uen/nv.ertiout