vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ sát hại nữ kế toán: Xử lý sao khi nghi phạm là người nước ngoài?

2023-03-30 19:25

Ngày 30/3, Công an tỉnh Bình Dương phát thông báo truy tìm Yang Zhong Wu (47 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) để điều tra liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại công ty V.T.

Wu được xác định là nghi phạm giết chị L.T.M. (30 tuổi, ngụ thị xã Tân Uyên, Bình Dương, là kế toán) vào chiều 29/3. Sau khi gây án, Yang Zhong Wu đã rời khỏi công ty cùng chiếc xe bán tải màu trắng, biển số 61C- 45000.

Nhiều độc giả thắc mắc, vụ án này có nghi phạm là người Trung Quốc, sẽ xử lý theo luật pháp của Việt Nam hay Trung Quốc? Bên cạnh đó, trong trường hợp đối tượng gây án bỏ trốn về nước, vụ án sẽ được xử lý như thế nào?

Vụ sát hại nữ kế toán: Xử lý sao khi nghi phạm là người nước ngoài? - 1

Nghi phạm Yang Zhong Wu (Ảnh: N.H).

Giải đáp về vấn đề này, luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa, cho biết, Bộ luật Hình sự quy định người nào thực hiện hành vi phạm tội tại Việt Nam, kể cả người có quốc tịch nước ngoài, thì phải chịu chế tài xử lý của pháp luật Việt Nam.

Theo luật sư, chỉ trường hợp đối tượng phạm tội là nhân viên ngoại giao, khi đó mới xử lý theo đường ngoại giao, căn cứ bằng những cam kết, hiệp ước mà Việt Nam ký kết.

Như vậy, trong vụ án trên, Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa nhận định, Yang Zhong Wu là một doanh nhân, là công dân bình thường, nên sẽ bị xử lý theo luật pháp Việt Nam.

Trong trường hợp đối tượng gây án bỏ trốn ra nước ngoài, giả sử trốn về nước, ông Giáp cho biết, cơ quan chức năng Việt Nam có thẩm quyền ra quyết định truy nã, hoặc phối hợp với cơ quan thẩm quyền quốc gia người đó đang hiện diện, để truy bắt hoặc xử lý; thậm chí có thể đề nghị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế Interpol bắt giữ, giao nộp đối tượng theo quy định của luật Tương trợ tư pháp.

Sau khi bị bắt giữ, đối tượng có thể được dẫn độ về Việt Nam để điều tra, xét xử và chấp hành hình phạt.

Xem thêm: mth.58734157103303202-iaogn-coun-iougn-al-mahp-ihgn-ihk-oas-yl-ux-naot-ek-un-iah-tas-uv/taul-pahp/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:Pháp luật

“Vụ sát hại nữ kế toán: Xử lý sao khi nghi phạm là người nước ngoài?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools