Đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đẩy mạnh xây dựng các mô hình dân vận khéo, áp dụng vào thí điểm xây dựng chính quyền đô thị, đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, xây dựng phong cách làm việc trọng dân, gần dân, hướng đến lấy sự hài lòng của dân làm thước đo đội ngũ cán bộ.
Một số nội dung tập trung là cải cách hành chính từ bộ máy đến cắt giảm thủ tục, công khai các kênh giải quyết nhu cầu người dân, tăng cường tiếp công dân định kỳ tối thiểu 2 lần/tháng, chấn chỉnh kỷ luật, đạo đức công vụ...
Bên cạnh đó, các địa phương hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xây dựng khu dân cư điện tử, 100% tổ công nghệ số cộng đồng tại khu dân cư hoạt động hiệu quả, hỗ trợ người dân tiếp cận các giao dịch hành chính qua mạng, qua tài khoản công dân.
Để triển khai cuộc vận động, 3 phường thí điểm trước mắt sắp xếp, bố trí lại vị trí việc làm, phòng làm việc theo hướng "nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện và hài lòng hơn". Các đơn vị phải gửi thư xin lỗi tổ chức, cá nhân nếu công việc chậm trễ, tiếp dân còn phiền hà.
Đối với cán bộ công chức, người đứng đầu phải gương mẫu, thân thiện, có trách nhiệm "5 biết" (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); "5 không" (không hách dịch, không quan liêu, không tham ô lãng phí, không né tránh trách nhiệm, không chậm trễ công việc); "3 thể hiện" (tôn trọng giao tiếp với dân, văn minh lịch sự, chuyên nghiệp).
Trang bị quy tắc ứng xử trên mạng
Ông Lê Hồng Nam, Chủ tịch UBND P.Tân Chính, cho hay phường còn xúc tiến các giải pháp hỗ trợ về môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp, hộ cá thể khắc phục khó khăn, tái đầu tư sản xuất, tạo việc làm cho người lao động để phục hồi kinh tế hậu Covid-19.
Cụ thể, phát triển về kinh tế số, phường khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, nghề truyền thống, doanh nghiệp kinh doanh thương mại chuyển đổi sang cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số, thương mại điện tử, ứng dụng sản xuất thông minh; phấn đấu 40% cơ sở kinh doanh có tài khoản giao dịch thương mại điện tử, tối thiểu 30% người dân mua sắm trực tuyến.
Phường cũng hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý tiểu thương chợ Tân Chính, hộ kinh doanh tuyến phố chuyên doanh thời trang Lê Duẩn và chủ trì kết nối các đơn vị ví điện tử để cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Chính quyền P.Tân Chính phát triển các Tổ công nghệ số cộng đồng, nâng cao trình độ sử dụng giao dịch thủ tục hành chính qua mạng của công dân, đặc biệt là ban hành và tập huấn Bộ quy tắc ứng xử trên môi trường số cho cộng đồng nhằm xây dựng văn hóa số, kỹ năng tự bảo vệ dữ liệu cá nhân, an toàn thông tin trên không gian mạng và ứng xử trước các thông tin xấu, tin giả.
Ông Huỳnh Sơn Hải, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN Q.Thanh Khê, cho biết Thanh Khê là quận đầu tiên trên toàn địa bàn TP.Đà Nẵng triển khai mô hình chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân. Mong muốn lớn nhất của mô hình là công khai rộng khắp đến người dân, để mọi hoạt động của mô hình được nhân dân tham gia, đánh giá và từ đó giám sát, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động của chính quyền.